Tràn ngập niềm vui đón cô gái “vàng” Vật lý Việt Nam

GD&TĐ - Trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Quốc tế 2019, tổ chức tại Tel Aviv (Israel), Nguyễn Khánh Linh (học sinh lớp 12F, chuyên Vật lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) đã mang vinh danh về cho gia đình và tổ quốc. Ngoài tấm huy chương vàng (HCV), Khánh Linh còn đạt danh hiệu “Nữ sinh xuất sắc nhất trong kỳ thi”.

Nguyễn Khánh Linh - cô gái "vàng" Vật lý Việt Nam.
Nguyễn Khánh Linh - cô gái "vàng" Vật lý Việt Nam.

Niềm vui khó tả

Chiều muộn ngày 16/7, người thân, thầy cô và bạn bè của cô gái “vàng” Khánh Linh mới từ Hà Nội về tới nhà. Nhiều bạn bè của gia đình Khánh Linh nhận được thông tin đã cùng đến số nhà 189, đường Lê Lai, phường Đông Sơn (TP.Thanh Hóa) để chúc mừng sự thành công của em.

Bà nội Khánh Linh năm nay đã ở tuổi 97, được các con đưa từ quê (xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) xuống thành phố để chung vui cùng cháu nội. Dù đã ở tuổi 97, nhưng cụ bà Hà Thị Lưu vẫn rất minh mẫn. Cụ Lưu, tâm sự: “Cách đây hai hôm, tôi nghe các con, cháu báo tin là cháu Khánh Linh đoạt huy chương Vàng thế giới, nên tôi phải xuống để chung vui cùng con, cháu. Cả đêm hôm qua, tôi cũng không ngủ được vì có một niềm vui rất khó tả. Cháu gái nội của bà giỏi quá! Vui quá!”.

Khánh Linh cùng mẹ và anh trai tại nhà riêng.
Khánh Linh cùng mẹ và anh trai tại nhà riêng. 

Là một nhà giáo về hưu, bà Nguyễn Thị Thường (80 tuổi) là bà ngoại của Khánh Linh, trò chuyện với chúng tôi. “Không phải là chuyện cháu Khánh Linh đoạt giải Vàng quốc tế rồi, mà bà mới nói. Nhưng thực tế, Khánh Linh là cô bé năng động, hài hước, được bạn bè, thầy cô rất quý mến. Từ nhỏ, Khánh Linh đã thể hiện tố chất thông minh, đặc biệt là có sự phát triển sớm về ngôn ngữ và  rất ham đọc sách, nhất là những tác phẩm văn học kinh điển, lịch sử, triết học...

Cô giáo, người thân mang hoa đến chúc mừng Khánh Linh.
Cô giáo, người thân mang hoa đến chúc mừng Khánh Linh. 

Ông Nguyễn Văn Thường (50 tuổi) là bố Khánh Linh cho biết: Khánh Linh là em, còn anh trai là Nguyễn Giang Sơn, năm nay đang học Đại học Xây dưng năm thứ 4. Trước kia, anh trai của Linh cũng từng học chuyên Lý của Trường THPT chuyên Lam Sơn. Ông Thường hiện nay đang là công nhân điện lạnh của Công ty Bia Thanh Hóa, còn bà Hạnh  là giáo viên Trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp tỉnh.

Ấn tượng về thành tích của cô gái “vàng”

Theo mẹ Khánh Linh chia sẻ, thì ngay từ năm học lớp 5, Khánh Linh đã đạt 7 giải học sinh giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh ở 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Đến khi Khánh Linh học lớp 8, Trường THCS Trần Mai Ninh (TP.Thanh Hóa), Khánh Linh đã được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Toán, Vật Lý, Tiếng Anh của trường. 

Năm lớp 9, Khánh Linh mới quyết định chọn học chuyên môn Vật lý và trở thành thủ khoa lớp chuyên Vật lý của Trường THPT chuyên Lam Sơn khi thi vào lớp 10 của ngôi trường này. “Linh có cách học riêng của mình và xây dựng cho mình kế hoạch học tập rõ ràng, khoa học. Ngoài giờ học, Khánh Linh vẫn thường tham gia các môn thể thao, văn hóa văn nghệ (bơi, đàn, múa…). Từ nhỏ, Khánh Linh rất ít đi học thêm,  mà chủ yếu ở nhà tự học và luôn học đều tất cả các môn”- chị Hạnh, mẹ Khánh Linh cho biết thêm.

Trong 3 năm học ở Trường THPT chuyên Lam Sơn, Khánh Linh đã tham gia nhiều kỳ thi quan trọng và giành về những thành tích nổi bật, như: Lớp 11 đoạt  giải Nhì Quốc gia môn Vật lý và được chọn vào đội dự tuyển Quốc tế; Lớp 12,đoạt giải Nhất Quốc gia môn Vật lý và Huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 20.

Khánh Linh bên người thân trong gia đình.
Khánh Linh bên người thân trong gia đình. 

Nói về cảm nhận của mình qua cuộc thi, cô gái “vàng” Nguyễn Khánh Lịnh, bộc bạch: “Em vô cùng biết ơn ông, bà, cha, mẹ, thầy cô giáo và các bạn cùng lớp, cùng trường đã luôn luôn quan tâm, động viên khích lệ và chăm sóc cho em để em đạt được thành tích trong cuộc thì vừa qua. Dự định của em trong thời gian tới là sẽ  làm hồ sơ xin học bổng đi du học về ngành kỹ thuật liên quan đến Vật lý trên đất nước Hoa Kỳ”.

Trước lúc chia tay với chúng tôi, mẹ Khánh Linh bày tỏ: Gia đình tôi xin gửi lời cảm ơn đến các thầy, cô giáo cùng Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lam Sơn. Nhờ có sự quan tâm, dìu dắt, dạy dỗ của các thầy, cô giáo, sự động viên, khích lệ của bạn học mà Khánh Linh mới đạt được thành tích như ngày hôm nay. Đặc biệt, thầy Lê Văn Vinh, nguyên Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn là người đã “truyền lửa” để con gái tôi theo đuổi con đường chinh phục các kỳ thi Quốc gia và Quốc tế môn Vật lý”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ