Thủ môn đa tài của Hoàng Anh Gia Lai

Cách đây vài năm, Phạm Văn Tiến còn là VĐV bóng chuyền thi đấu cho đội tuyển trẻ Việt Nam nhưng một cú rẽ ngang định mệnh đã đưa anh lên phố núi, trở thành thủ môn của HAGL.

Thủ môn đa tài của Hoàng Anh Gia Lai
Cao thủ bóng chuyền được cứu nhờ bóng đá

Phạm Văn Tiến sinh ra trong một gia đình nghèo ở ven biển của xã Tam Quang (Núi Thành, Quảng Nam). Nhờ thể hình cao lớn, phản xạ nhanh nhạy (cao đến 1,85 m), Văn Tiến lọt vào mắt xanh của những nhà tuyển trạch đội bóng chuyền Quân khu 5 với vị trí sở trường là libero. Dù là biên chế của đội bóng chuyền nhưng khi có yêu cầu, anh lại được tăng cường cho đội bóng đá Quân khu 5.

Một lần khi đang thi đấu cho đội bóng đá, Văn Tiến nhận lời đánh “solo” một chống một với cao thủ của đội bóng chuyền. Đối thủ của Tiến ngày hôm đó là libero Nguyễn Văn Nhật, đương kim tuyển thủ quốc gia. Trên mặt sân đầy bụi bặm của thao trường, Văn Tiến đã khiến tất cả há hốc mồm khi hạ gục đàn anh một cách ngoạn mục.

Phạm Văn Tiến (trái) bên cạnh Lê Văn Trường ăn mừng khi U19 HAGL đăng quang giải U21 quốc tế. Ảnh: FBNV.
Phạm Văn Tiến (phải) bên cạnh Lê Văn Trường ăn mừng khi U19 HAGL đăng quang giải U21 quốc tế, giải đấu mà anh đã chơi rất xuất sắc.

Câu chuyện này vẫn được Văn Tiến kể lại với không ít luyến tiếc bởi nếu gắn bó lâu dài với bóng chuyền, có thể anh trở thành một libero xuất sắc. 

Thế nhưng, do khó khăn kinh phí, đội bóng chuyền Quân khu 5 giải thể. Sau đó, anh đến ăn tập tại đội bóng đá Quân khu 5 nhưng đội cũng không tồn tại được lâu. Thông qua sự giới thiệu của một người thầy, Phạm Văn Tiến xách ba lô lên phố Núi thử việc tại HAGL.

Khó khăn đến với cao thủ bóng chuyền này ngay từ những động tác đơn giản nhất. “Do tôi xuất thân là vận động viên bóng chuyền nên phản xạ rất tốt tuy nhiên bộ chân lại rất yếu. 

Trong suốt mấy tháng đầu, thậm chí tôi không phát nổi quả bóng bay được vài chục mét. Cũng may nhờ sự chỉ dạy của thầy Tuấn (HLV thủ môn Nguyễn Quốc Tuấn) dần dần tôi mới khắc phục được điểm yếu này” - Văn Tiến tâm sự về những ngày đầu lên phố Núi.

Văn Tiến nhiều khả năng là thủ môn số 1 của HAGL mùa bóng tới.
Văn Tiến nhiều khả năng là thủ môn số 1 của HAGL mùa bóng tới.

Sau một thời gian rèn tay tại đội Năng khiếu, Phạm Văn Tiến được đôn lên đội 1 nhưng chỉ đóng vai trò dự bị cho Bassey Akpan và Tuấn Mạnh. 

Không nản chí, Văn Tiến tích cực tập luyện và thời cơ đến với anh tại giải U21 quốc tế vừa qua khi anh được HLV Guillaume Graechen tin tưởng cho bắt chính thay cho Lê Văn Trường.

Tại giải đấu này, Văn Tiến đã chơi rất tốt với những tình huống ra vào hợp lý, phản xạ nhanh nhẹn. Phong độ đó giúp anh nhận được sự tin tưởng từ ban lãnh đạo đội bóng. Từ mùa bóng tới, anh sẽ xuất hiện nhiều hơn trong khung gỗ HAGL, sát cánh cùng Công Phượng, Tuấn Anh… tại V.League.

Kiếm tiền nuôi em, xây nhà

Căn nhà cũ, xập xệ ở quê, thường xuyên hứng chịu mưa lũ luôn là nỗi canh cánh trong lòng của Phạm Văn Tiến. Anh rất mong sẽ sớm cất nhà mới cho bố mẹ.
Căn nhà cũ, xập xệ ở quê, thường xuyên hứng chịu mưa lũ luôn là nỗi canh cánh trong lòng của Phạm Văn Tiến. Anh rất mong sẽ sớm cất nhà mới cho bố mẹ.
Có tương lai rộng mở tại đội bóng phố Núi nhưng Văn Tiến vẫn canh cánh nỗi lo cho bố mẹ ở quê nhà. Căn nhà của Tiến ở xã Tam Quang đã rất xập xệ, cứ đến mùa mưa lũ là nước từ sông Trường Giang cứ tràn vào nhà, dột đủ chỗ. Bố mẹ Văn Tiến đã lớn tuổi nhưng đang thuê một quán nhỏ tại cảng Kỳ Hà để bán cơm, kiến tiền mưu sinh.

“Nhà tôi gần biển, lại thấp nên cứ đến mùa mưa bão là lo chống đỡ nhà cửa. Bố mẹ đã lớn tuổi, có bệnh kinh niên trong người nên tôi đã khuyên 2 cụ nghỉ đi nhưng họ nhất định không chịu. 

Mẹ tôi bảo ông trời luôn có mắt, không lấy của ai thứ gì và không cho ai thứ gì nên cứ làm luôn tay. Tôi chỉ mong sớm xây được một căn nhà vững chắc, chống chọi được mưa gió để bố mẹ sớm được an nhà” - Văn Tiến tâm sự.

Lương của Văn Tiến chưa cao nhưng hàng tháng anh phải gửi về cho bố mẹ 2 triệu và 3 triệu để nuôi em trai đang học ngành du lịch tại Đà Nẵng. 

Đối diện với nhiều khó khăn là thế nhưng thủ môn anh không mấy khi than vãn mà biến nó thành động lực trên sân cỏ để tìm chỗ đứng vững chắc tại HAGL mùa bóng tới, để nhanh chóng làm lại nhà cho bố mẹ.

Theo news.zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...