Thành tích đáng nể của cậu học trò người dân tộc Khmer

GD&TĐ - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức trao thưởng Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII năm 2018. 

Phú và thiết bị do em sáng tạo
Phú và thiết bị do em sáng tạo

Cuộc thi năm nay có 389 trường trong tỉnh tham gia, với tổng số 2.617 giải pháp dự thi thuộc 5 lĩnh vực: đồ dùng học tập, phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện với môi trường, các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Kết quả, có 51 giải pháp được xét trao giải, gồm 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba, 21 giải Khuyến khích. Trong số các giải pháp được trao giải Nhất có giải pháp của em Liêu Hoàng Phú (học sinh trường THPT DTNT Huỳnh Cương là 1/6 giải pháp được chọn tham dự cuộc thi toàn quốc.

Trò chuyện với PV, Liêu Hoàng Phú cho biết: Em sinh năm 2000 trong một gia đình nông dân người dân tộc Khmer ở khóm 3, phường 5 (TP Sóc Trăng-tỉnh Sóc Trăng). Gia đình em chỉ có 5.000m2 đất sản xuất nên cuộc sống gia đình củng khá vất vả khi cha mẹ em phải nuôi 5 người con đi học. Thương cha mẹ nên 5 anh chị em của Phú luôn ý thức được chỉ có học mới có thể thoát nghèo. Vì vậy, các anh chị cũng như Phú luôn học giải.

Ngoài Phú là con út vừa mới học xong lớp 12, còn lại các anh chị đều đã có việc làm ổn định. Chị lớn hiện công tác tại Công ty chế biến xuất khẩu thủy sản trực thuộc Tỉnh ủy Sóc Trăng, người chị thứ 2 là giáo viên hiện đang công tác tại trường THCS DTNT huyện Kế Sách (Sóc Trăng), anh thứ 3 đang công tác tại Công an huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) và chị thứ 4 là giáo viên đang giảng dạy tại trường Thực hành sư phạm Sóc Trăng (thuộc trường CĐSP Sóc Trăng).

Trong suốt 12 năm học phổ thông, Hoàng Phú luôn đạt danh hiệu Học sinh giỏi toàn diện. Năm học 2015-2016, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT DTNT Huỳnh Cương, có trên 500 thí sinh đăng ký dự thi để chọn 210 em thì Liêu Hoàng Phú xuất sắc giành vị trí thứ 3 trong số các thí sinh có điểm thi cao nhất đỗ vào trường này. Ngoài ra, năm học lớp 9, em đã đạt danh hiệu Học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tin học; năm lớp 11 đạt danh hiệu Học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật Lý.

Thầy Văn Kim Ngói, Phó Hiệu trưởng trường THPT DTNT Huỳnh Cương nhận xét: “Ở trường, em Phú được thầy cô, bạn bè quý mến vì em rất chăm học và luôn học giỏi, em cũng là người rất nhiệt tình, hiền lành và đam mê sáng tạo. Năm nào em cũng tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng và đã sở hữu nhiều giải thưởng cao”.

Theo Hoàng Phú, đến nay em sở hữu 10 giải thưởng trong các kỳ tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức. Cụ thể, năm học THCS, Liêu Hoàng Phú đã giành 2 giải Ba cấp thành phố, 2 giải Khuyến khích cấp tỉnh; năm lớp 10 và 11, em đạt 2 giải Ba cấp thành phố và 2 giải Khuyến khích cấp tỉnh; năm học lớp 12 này, em đã xuất sắc giành giải Nhất cấp thành phố và giải Nhất cấp tỉnh.

Nói về giải Nhất năm 2018 này, Hoàng Phú cho biết: “Năm học 2017-2018 là năm em học lớp 12 nên em phải tập trung học tập, ôn thi cho kỳ thi THPT Quốc gia. Nhưng khi biết có cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII, em cũng mạnh dạn đăng ký dự thi với giải pháp “Điều khiển thiết bị bằng điện thoại di động”. Với giải pháp này, em đã được trao giải Nhất cấp thành phố và cấp tình. Đồng thời, giải pháp này là 1/6 giải pháp được tỉnh chọn tham dự cuộc thi toàn quốc”.

Nói về công trình này, Hoàng Phú cho biết: “Ở nhà cũng như ở trường, em thấy mọi người phải thực hiện thủ công với đồ dùng, vật dụng, vừa mất thời gian, vừa thiếu an toàn. Vì vậy, em nghĩ mình phải làm một cái gì đó để điều khiển các đồ dùng, vật dụng này từ xa. Từ đó, ý tưởng được ra đời”.

Theo mô tả của Hoàng Phú, em đã chế tạo ra một thiết bị sử dụng sóng điện thoại di động thiết lập ra một chương trình điều khiển từ xa, khi dùng điện thoại cá nhân gọi vào số máy cố định được gắn trong thiết bị điều khiển, để tự động hóa các thiết bị cần sử dụng, mà không phải mất thời gian đi lại điều khiển, thao tác bằng tay. Từ đó em đã chế tạo ra thiết bị có thể điều khiển từ xa bằng chính chiếc điện thoại cá nhân, giúp ta có thể tự động hóa các thiết bị điện, nước mà không hạn chế khoảng cách, chỉ bằng một cuộc gọi kết nối với nhau.

Cụ thể, dùng một phích cắm nối nguồn điện từ ổ cắm vào thiết bị, trên thiết bị có 7 ngõ ra tương ứng với các thiết bị sử dụng điện trong gia đình. Đện thoại di động được kết nối với thiết bị. Trên điện thoại di động có 9 nút điều khiển. Trong đó, từ nút số 1 đến nút số 7 dùng điều khiển 7 ngõ ra của thiết bị; số 8 dùng để tắt thiết bị, còn số 9 dùng bật mở thiết bị. Thiết bị này được gắn với các vật dụng, đồ dùng trong gia đình. Khi cần sử dụng vật dụng, đồ dùng nào trong gia đình, chỉ cần mở thiết bị và bấm vào số cần thiết thì thiết bị đó sẽ hoạt động, chỉ cần có sóng điện thoại là điều khiển được.

Sản phẩm được đánh giá có tính khả thi cao ở chỗ có thể tự động hóa bật, tắt các thiết bị, giảm được sức lao động, tải ra của mạch là 220V có thể sử dụng cho tất cả các thiết bị điện trong nhà cùng một lúc, đặc biệt với chi phí lắp ráp thiết bị này không cao, chỉ khoảng 700.000 đồng, còn nếu bán ra thị trường thì dao động từ trên 1 triệu đồng, rất dễ trong gia đình, cơ quan, trường học.

Với giải pháp này, Liêu Hoàng Phú đã xuất sắc nhận được giải Nhất trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII năm 2018 và đây là 1 trong 6 giải pháp được tỉnh chọn tham dự cuộc thi cấp Quốc gia trong thời gian sắp tới.

Xin nói thêm: Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 vừa qua, Liêu Hoàng Phú đã chính thức đỗ vào trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Hiện em đang hoàn thành hồ sơ, thủ tục nhập học chuyên ngành Dược của trường này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.