Siêu trí tuệ Việt Nam và quốc tế giao lưu với sinh viên HIU

GD&TĐ -Mọi thứ đều không thể tự nhiên mà có, nó đến từ sự rèn luyện mỗi ngày. Đó là câu trả lời của hầu hết các thí sinh tham gia chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam cũng như các thí sinh nổi tiếng Siêu trí tuệ quốc tế tại buổi giao lưu tại với học sinh, sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (HIU).

Các siêu trí tuệ quốc tế tại buổi giao lưu
Các siêu trí tuệ quốc tế tại buổi giao lưu

Làm sao để ghi nhớ siêu phàm?

Bốn gương mặt tài năng xuất hiện trong ba tập đầu của Siêu trí tuệ Việt Nam có mặt trong buổi giao lưu là "Thần đồng sử học" 14 tuổi Phước Vinh; cô bé Diệu Linh từng gây kinh ngạc khi nhận diện 100 ảnh sân bay chụp từ vệ tinh; Hồng Anh - cô bé có trí nhớ siêu đẳng và sinh viên Sơn Tùng với những mảnh ghép tranh rối.

Mở đầu chương trình, các thí sinh tham gia cuộc thi Siêu trí tuệ Việt Nam cho biết cuộc sống của mình đã có nhiều thay đổi dù chương trình chỉ mới phát sóng 3 tập đầu tiên.  Theo Nguyễn Phước Vinh, sau khi chương trình phát sóng lên truyền hình, cuộc sống của em đã thay đổi hơn trước rất nhiều.

"Mọi người biết đến em nhiều hơn, em có chút sự nổi tiếng. Nhưng với cá nhân, em thấy chưa phải là điểm để dừng lại. Em đã, đang và sẽ khổ luyện nhiều hơn để có thể giỏi hơn trong tương lai"- Vinh chia sẻ.

Các siêu trí tuệ Việt Nam giao lưu, chia sẻ về khả năng đặc biệt của mình
 Các  siêu trí tuệ Việt Nam giao lưu, chia sẻ về khả năng đặc biệt của mình

Chia sẻ về trí nhớ siêu phàm của mình tại buổi giao lưu, Hồng Anh cho biết để ghi nhớ tốt hơn, em tự học hỏi các anh chị và tìm cách riêng để mình có thể ghi nhớ tốt nhất. Đó là mã hóa các chi tiết theo hình ảnh vào đầu để nhớ tốt hơn.

Diệu Linh cũng cho biết nhớ thì ai cũng sẽ nhớ được nếu có phương pháp. Nhưng để nhớ nhanh, mỗi người sẽ tự tạo một hệ thống riêng phù hợp nhất để mã hóa thông tin và hình ảnh. Cách cụ thể của Diệu Linh là bất cứ thông tin nào em cũng chuyển đổi ra hình ảnh. Các nghiên cứu đã cho thấy não bộ con người sẽ ghi nhớ hình ảnh tốt hơn so với ghi nhớ con chữ, con số.

Trên thực tế, Diệu Linh cho biết em có trí nhớ như hiện tại là do luyện tập. Trước khi luyện tập, Linh là “não cá trê”, không có trí nhớ tốt.

Nói về trí nhớ của mình, Rinne Tsujikubo- đội trưởng đội tuyển Nhật Bản, được rất nhiều người trên thế giới hâm mộ về tài năng tính nhẩm xuất chúng, cho biết để tính nhẩm giỏi và nhớ tốt, em sẽ hình dung bàn tính hiện lên trong đầu, sau đó hình dung mình sẽ dùng tay đẩy bàn tính như thế nào.

“Em cũng cùng luyện tập với các anh chị giỏi tính nhẩm liên tục để nâng cao thêm khả năng của mình. Nói chung là trí nhớ của em là do luyện tập mà có”- Rinne Tsujikubo nói.

Chia sẻ về vấn đền trên, ca sĩ Tóc Tiên, một trong các vị giám khảo của chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam đánh giá các thí sinh  là minh chứng cho trí tuệ đến từ 99% nỗ lực luyện tập, chỉ 1% là thiên bẩm.

“Nhiều bạn bè của cô hỏi là các bạn được như vậy có do phụ huynh áp dụng phương pháp đào tạo nào hay không? Theo tôi biết, các bạn  đều tự nguyện, tự tìm tòi, đam mê. Đó là điều rất đáng trân trọng”- ca sĩ Tóc Tiên nói.

PGS.TS Hồ Thanh Phong-Hiệu trưởng của HIU (bìa trái) tặng quà cho các siêu trí tuệ tại buổi giao lưu
 PGS.TS Hồ Thanh Phong-Hiệu trưởng của HIU (bìa trái) tặng quà cho các siêu trí tuệ tại buổi giao lưu

Các siêu trí tuệ có những ước mơ giản đơn như bao người

Buổi giao lưu tại HIU trở nên sôi động hơn khi các bạn trẻ được gặp gỡ các siêu trí tuệ quốc tế, đặc biệt là hai siêu trí tuệ đến từ Đức.

2 siêu trí tuệ Đức có thành tích đáng nể trên đấu trường quốc tế: Simon Reinhard từng ba lần vô địch trí nhớ châu Âu và hai lần vô địch trí nhớ thế giới; Johannes Mallow  ngoài việc sở hữu nhiều kỷ lục trí nhớ thế giới, anh còn là huấn luyện viên trí nhớ và tác giả sách khoa học.

Ngồi trên xe lăn vì bệnh, Johannes Mallow kể rằng anh biết đến cuộc thi trí tuệ vào năm 2003 và bắt đầu luyện tập, năm năm sau đó anh tham gia cuộc thi. "Một điều nghịch lý là hiện nay sức khỏe tôi không tốt thì trí nhớ lại rất tốt. Và trí nhớ đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong công việc hằng ngày"- Johannes Mallow nói.

Trả lời cho câu hỏi "Lớn lên em muốn làm gì?". Các siêu trí tuệ đều có mong ước khá giản đơn.  Hồng Anh và Diệu Linh mong muốn tương lai đi theo ngành công nghệ sinh học.  Rinne cho biết em mong muốn trở thành siêu trí tuệ số một Nhật Bản và tham dự các trận đấu quốc tế. Bây giờ em chưa biết lớn lên làm gì nhưng mong muốn sử dụng khả năng tính nhẩm để ứng dụng vào các công việc trong tương lai.

Để duy trì siêu trí nhớ tốt và ổn định, theo các siêu trí tuệ Việt Nam và quốc tế tại buổi giao lưu thì cần phải giữ được nhịp độ tập luyện đều đặn hàng ngày, một tinh thần tốt và phải luôn vui vẻ. "Tìm hiểu ý nghĩa sự vật đó thì sẽ nhớ bền hơn, cần phải ôn tập thường xuyên và làm bất cứ điều gì phải có niềm vui. Nếu yêu thích thì sẽ nhớ dễ dàng"- Kaito Moli- Á quân cuộc thi Z-Kai Quiz Colosseum 2014 khẳng định.

Sơn Tùng-siêu trí tuệ Việt Nam cho rằng điều quan trọng đầu tiên là kiên trì, để nhớ tốt cần phải có sự tưởng tượng và liên kết những điều muốn nhớ.

Siêu trí tuệ Việt Nam là cuộc thi hiếm hoi về trí tuệ trên truyền hình. Chỉ sau ba tập phát sóng, chương trình đã nhận được nhiều tình cảm của khán giả. Các tập phát lại trên kênh YouTube đạt đến con số hàng triệu. Mới đây, tập 3 chương trình đạt top 2 trending YouTube.

Các siêu trí tuệ Việt Nam và quốc tế chụp hình cùng với PGS.TS Hồ Thanh Phong- hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng
 Các siêu trí tuệ Việt Nam và quốc tế chụp hình cùng với PGS.TS Hồ Thanh Phong- hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng

HIU là đơn vị đầu tiên kết hợp, thực hiện chương trình giao lưu giữa các siêu trí tuệ Việt Nam và quốc tế với fan hâm mộ và học sinh, sinh viên TP.HCM

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ