Phái đẹp với Cách mạng Công nghiệp 4.0

GD&TĐ - Ngày 23/7, tại trụ sở Hệ thống Đào tạo Lập trình viên Quốc tế APTECH đã diễn ra sự kiện Giờ Lập Trình và talkshow “Phái đẹp với Cách mạng Công nghiệp 4.0”. Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ yêu thích Công nghệ thông tin, đặc biệt là các bạn nữ mong muốn theo đuổi nghề nghiệp này.

Các diễn giả giao lưu cùng các bạn trẻ
Các diễn giả giao lưu cùng các bạn trẻ

Tham dự và đối thoại tại sự kiện có  Á hậu Quý bà Thế giới Thu Hương - Đại sứ Giờ Lập trình; bà Hồng Nhi - Trưởng phòng Quan hệ Cộng đồng Microsoft; bà Thu Giang - Tổng thư ký Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam. Các diễn giả đã đối thoại cùng các bạn trẻ để cùng nói về vai trò cũng như sự đóng góp của Phái đẹp trong lĩnh vực CNTT.

Chia sẻ về tình trạng nhân sự là nữ trong các doanh nghiệp hiện nay, bà Lê Hồng Nhi, cho rằng: Ở Microsoft cho dù rất ưu tiên cho nữ giới, nhưng tỉ lệ nữ ở tất cả các phòng ban mới chỉ chiếm 30%, nói riêng về bộ phận lập trình thì tỉ lệ nhân sự nữ cực kì thấp. Quan điểm tuyển dụng phải để ý ưu tiên các bạn nữ, đương nhiên là vẫn đạt đủ năng lực chuyên môn và kỹ năng khi tuyển vào – bà Nhi nhấn mạnh.

Về cơ hội giành cho các bạn nữ, bà Thu Hương, cho rằng. Tôi nghĩ nam và nữ cần hỗ trợ lẫn nhau để công việc tiến triển. Muốn hấp dẫn phụ nữ vào công nghệ, ta cần thay đổi chiến lược. Các bạn nữ phải có chiến lược cho hành trình của cuộc đời mình, công nghệ là cơ hội cho các bạn được thể hiện bản thân.  Ta có thể thấy, nữ giới hoàn toàn có thể đồng hành với nam giới trong cuộc chiến Công nghệ thời đại 4.0 hiện nay, với những thế mạnh và khả năng mà họ có.

Bà Thu Giang lại chia sẻ về thế mạnh của nữ giới trong ngành CNTT, theo bà: Số lượng lập tình viên nữ ít hơn nam giới rất nhiều, tuy nhiên phụ nữ có nhiều thế mạnh, ưu điểm vượt trội hơn nam giới. Kĩ tính, cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc là 1 ưu điểm trong ngành này. Tuy nhiên, những rào cản của Phái đẹp khi tham gia vào ngành CNTT phải dành nhiều thời gian chăm sóc gia đình. Tôi nghĩ phụ nữ bây giờ cần giải phóng mình, đặc biệt là suy nghĩ!

Gửi lời khuyên đến các bạn trẻ, các diễn giả đều cho rằng nếu ai đó đang có mong muốn theo ngành CNTT: Các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ cần chuẩn bị cho mình 3 điều: Kiến thức - Sự nỗ lực - Sự tự tin để thành công khi làm việc trong lĩnh vực CNTT. Khi cảm thấy mình có đầy đủ hành trang và cố gắng hết sức, các bạn sẽ đạt được thành công.

Rất khó khăn để tuyển dụng nữ trong ngành CNTT. Theo thống kê của WTO, 97% tất cả các nghề nghiệp trên thế giới cần đến kĩ năng số. Phụ nữ không trang bị các kĩ năng CNTT sẽ bị bỏ lại đằng sau. Phụ nữ được ưu tiên, nhưng rào cản chính là bản thân họ. Khi Microsoft làm những chương trình học bổng cho nữ, chúng tôi rất khó tìm kiếm ứng viên, vì vậy các suất học bổng đều rất đặc biệt cả về giá trị lẫn ý nghĩa tinh thần - bà Hồng Nhi chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.