Lời khuyên dành cho thí sinh trước giờ G

GD&TĐ - Chỉ còn hai ngày nữa là thí sinh các nước bước vào Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Để giúp thí sinh có sự chuẩn bị tốt cho kỳ thi, lãnh đạo một số trường ĐH có những lời khuyên dành cho thí sinh trước giờ G.

Tinh thần lạc quan, vui vẻ rất cần trong suốt kỳ thi
Tinh thần lạc quan, vui vẻ rất cần trong suốt kỳ thi

PGS.TS Đỗ Văn Dũng: 10 lời khuyên dành cho thí sinh

PGS.TS Đỗ Văn Dũng

Chia sẻ trên trang cá nhân (facebook) PGS.TS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đưa ra 10 lời khuyên dành cho thí sinh:

- Các giấy tờ cần thiết: giấy báo dự thi, giấy chứng minh nhân dân nên để sẵn trên bàn để nhớ mang theo. Chiều 24/6/2019 các em sẽ được phát Thẻ dự thi.

- Mang 2 bút bi màu xanh, 2 cây bút chì 2B hoặc 4B, thước kẻ, ê ke, compa, tẩy, chuốt viết chì, máy tính (các máy được phép), Atlat.

- Đồng hồ đeo tay để canh giờ làm bài.

- Nước uống đựng trong chai không có mác.

- Tuyệt đối không được mang theo điện thoại hay các thiết bị điện tử, máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi. 

- Nếu quên giấy tờ hoặc mất trên đường đi thi thì các em yên tâm là không bị sao cả. Các em sẽ được làm cam kết và lăn dấu ngón tay rồi thi bình thường.

- Nên đến sớm 15-30 phút để phòng kẹt xe.

-Trong những ngày thi nhớ đi ngủ sớm, tranh thủ chợp mắt buổi trưa nhưng đề phòng ngủ quên.

- Ăn uống đầy đủ, hạn chế ăn ngoài đề phòng ngộ độc thực phẩm. Không nhậu nhẹt.

- Lúc làm bài trắc nghiệm:  câu dễ làm trước câu khó làm sau.  Thời gian còn 5 phút tô cùng 1 phương án những câu không làm được.

- Không dao động trước và đừng tin vào các tin vịt trên mạng trong những ngày thi! 

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn: Cần giữ vững tinh thần lạc quan…

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn

Chia sẻ một vài “bí kíp” giúp thí sinh làm bài thi đạt kết quả tốt, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng: 

- Điều kiện cần là: Giữ vững tinh thần lạc quan và tự tin vào bản thân mình khi vào phòng thi, giao lưu cùng giám thị hay thí sinh thi cùng... Kinh nghiệm có thể tham khảo là ổn định tâm lý bằng cách đến địa điểm thi sớm và chuẩn bị đầy đủ "vũ khí" để sẵn sàng "ra trận".

- Điều kiện quan trọng là: Tập trung cao độ khi làm bài và tuyệt đối không rời phòng thi sớm. Hãy tận dụng từng phút trong phòng thi để kiểm tra thật kĩ bài làm của mình. Một trong những sơ xuất không đáng có là thường thiếu thao tác kiểm tra kỹ đề thi vài lần, kiểm tra bài làm vài lần bằng kiểu kiểm tra xuôi và ngược (từ trên xuống và từ dưới lên...).

- Điều kiện được xem đủ là: Cần dung hòa suy nghĩ làm bài thi cho mình và cho cho giám khảo chấm trong tầm nhìn tích cực; có thể vận dụng cách trình bày bài thi theo dàn ý hay sơ đồ; thủ thuật đặt vấn đề gây hiệu ứng tích cực của các môn KHXH... Với các bài thi trắc nghiệm, cần chú ý sử dụng bút đúng yêu cầu, đừng quên ghi mã đề nếu có – không nên bỏ bất kỳ câu trắc nghiệm nào, rà soát vài lần, đừng dừng ở bất kỳ câu nào quá lâu, sử dụng các yêu cầu lựa chọn và điều chỉnh đáp án sao cho chính xác nhất...

Với các bài thi cần trình bày theo luận đề, cần dành ra vài phút cuối để quan tâm đến việc trình bày theo cấu trúc: mở đầu, giải quyết vấn đề, kết thúc vấn đề... sao cho hiệu quả, ấn tượng...

Vài kinh nghiệm nho nhỏ có thể khai thác như: vài phút chờ ở phòng thi rất căng thẳng nên có thể nhắm mắt tạm tìm cảm xúc; khơi gợi cảm hứng cá nhân để có nguồn lực khi làm bài; có thể sau khi nhận được giấy nháp, hệ thống hóa nhanh các công thức hay các dàn ý cơ bản... và có thể tác chiến tự tin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.