Khởi nghiệp không giới hạn từ nông nghiệp

GD&TĐ -“Khởi nghiệp không giới hạn ở lứa tuổi. Người trẻ tuổi có thể bắt đầu bằng những bước đi “mò mẫm”, tự học hỏi. Nếu họ có sự bứt phá, sức bật mạnh và đi đúng hướng khi lựa chọn ngành nghề phù hợp nhu cầu thiết yếu của xã hội thì họ sẽ thành công” – Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Huyên – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Cung ứng nguồn nhân lực của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Huyên – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Cung ứng nguồn nhân lực của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Huyên – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Cung ứng nguồn nhân lực của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Khởi nghiệp từ nông nghiệp

Khởi nghiệp quốc gia là từ khóa được nhiều bạn trẻ, nhiều thanh niên tìm hiểu trong thời gian gần đây. Và khởi nghiệp như thế nào để thành công, để đúng hướng là một trong những thách thức đối với những người đam mê kinh doanh, làm giàu.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huyên cho biết: “Nếu thanh niên khởi nghiệp từ nông nghiệp thì môi trường, không gian, lĩnh vực rất rộng mở đối với các em để tìm ra hướng khởi nghiệp phù hợp cho mỗi người.

Vì xã hội đang tập trung vào cái khó thì còn rất nhiều cái để làm. Tuy nhiên có những cái khó nhất định khi khởi nghiệp từ nông nghiệp. Bởi, chủ yếu hiện nay quy mô khởi nghiệp còn nhỏ, hướng đi cho khỏi nghiệp từ nông nghiệp còn chưa rõ ràng tức là khởi nghiệp muốn làm tốt thì mới phát triển được. Nhưng giữa cái tốt hiện nay, giá trị thương hiệu hiện nay cũng rất khó cạnh tranh được với thương hiệu sản phẩm trôi nổi hoặc hàng nhái.”

Nói là vậy, nhưng ông Huyên vẫn cho rằng khởi nghiệp từ nông nghiệp là một lĩnh vực màu mỡ cho sinh viên, thanh niên muốn khởi nghiệp. Bởi hiện nay, trồng rau sạch, cung cấp giống rau chất lượng cao tại nhà hay những quy trình trồng rau, chăn nuôi khép kín đang được ưa chuộng chống lại thực phẩm bẩn.

Để khởi nghiệp, nhiều thanh niên đã bỏ thời gian, công sức và vốn để làm giàu, tạo giá trị thương hiệu, tuy nhiên, không phải ai cũng thành công.

Để gắn liền ý chí khởi nghiệp với những nhu cầu thực tiễn xã hội, các bạn trẻ cần trau dồi kinh nghiệm của những người đi trước, những chuyên gia, rồi nghiên cứu kỹ thị trường và những gì bản thân mình đã có hoặc còn thiếu để đúc rút được bài học trong quá trình thực hiện.

Giải pháp hỗ trợ người khởi nghiệp

Trong 4 năm với vai trò là Trưởng Ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đi từ viên gạch đầu tiên phát động chương trình năm 2012 và bắt đầu tổ chức cuộc thi khởi nghiệp từ năm 2013.

Ngay tại thời điểm đó, nhà trường đã có các dự án chất lượng cao tham gia thi khởi nghiệp quốc gia và nhận được 1 giải Nhất và 1 giải Ba. Năm 2014, có 25 trường đại học, cao đẳng tham gia dự thi và Học viện đã đem về giải Nhất, giải Nhì và đặc biệt là giải Nhất về hành trình khát vọng Việt. Sau đó, các nhóm đạt giải được đi tham quan học hỏi tại Israel.

Gần đây, công ty Cổ phần Công nghệ cao Rau Việt đã hỗ trợ góp vốn với số tiền lớn để dự án hoàn thiện và đi vào hoạt động. Đến nay, công ty nhỏ đã giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên, sinh viên và tăng thu nhập cho người lao động.

Ông Huyên thông tin: Chúng tôi cũng đã có đề án gửi UBND Thành phố HN với mong muốn được triển khai đề án rau cộng nghệ cao tới các gia đình tại HN và đã có 7 công ty, trong đó có 5 công ty đăng ký giấy phép kinh doanh thành công đi vào hoạt động tốt, ổn định, tạo thu nhập và việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.

SInh viên của Học viện tìm hiểu về Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực
SInh viên của Học viện tìm hiểu về Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực 

Chia sẻ về những giải pháp để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, ông Huyên cho rằng: Chương trình khởi nghiệp quốc gia cần có sự đầu tư tập trung, trọng điểm hơn để các bạn trẻ có định hướng tốt hơn trong vấn đề này. Đồng thời, nên có hội đồng cố vấn khởi nghiệp quốc gia quy mô rộng lớn để triển khai được ý tưởng khởi nghiệp và đề tài sản phẩm dự án khởi nghiệp của các sinh viên.

Để duy trì bền vững những dự án đó, Hội đồng cũng cần là người tư vấn, là cầu nối dẫn dắt để có các gói hỗ trợ, các đầu tư giúp người khởi nghiệp tiếp cận khoa học công nghệ, và thị trường nhanh chóng.

Đồng thời, Chính phủ nên đầu tư và thành lập quỹ cho thanh niên khởi nghiệp. Bên cạnh đó, với vai trò định hướng hoạch định vốn, sử dụng vốn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nên chú trọng đầu tư trọng điểm và đầu tư thiết thực hơn nữa.

Những cơ chế chính sách và những thủ tục đăng ký kinh doanh, những rào cản rườm rà nên ưu tiên cắt bỏ để các thanh niên khi muốn đăng ký kinh danh cũng không quá lo ngại hay băn khoăn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.