Chuyện học của “chàng trai Vàng” Olympic Toán quốc tế 2019

GD&TĐ - Giành Huy chương Vàng tại Olympic Toán quốc tế năm 2019, Nguyễn Nguyễn (học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu-ĐH Quốc gia TPHCM) chia sẻ "học Toán vô cùng thú vị, một bài toán sẽ có một đáp số, nhưng sẽ có nhiều con đường đi đến đáp số đúng, quan trọng là mình cảm thấy hứng thú với từng con đường và chọn ra con đường ngắn a, hay nhất để đi”.

Nguyễn Nguyễn (thứ hai từ phải qua) cùng các thành viên của đoàn Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế 2019
Nguyễn Nguyễn (thứ hai từ phải qua) cùng các thành viên của đoàn Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế 2019

Nguyễn Nguyễn cho biết, bắt đầu từ những học học tiểu học, bản thân em đã rất thích các con số, giải các bài toán. Thấy em có khả năng về tính toán, lên lớp 3, lớp 4 cô giáo đã đưa cho em thử làm một số bài tập khó, em đã rất thích thú và giải bài nhanh khiến cô giáo bất ngờ. Cứ như thế, em được ba mẹ và thầy cô hướng đến môn Toán và bản thân em cũng nhận thấy mình có khả năng và rất yêu thích môn học này.

Kết thúc cấp 2, Nguyễn Nguyễn đã quyết định thi vào lớp 10 chuyên Toán Trường Phổ thông Năng khiếu để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình. Tại kỳ thi này, Nguyễn Nguyễn xuất sắc đậu thủ khoa. 

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM tặng bằng khen cho Nguyễn Nguyễn trong Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi
Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM tặng bằng khen cho Nguyễn Nguyễn trong Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi
Năm học 2017-2018, Nguyễn Nguyễn xuất sắc giành giải Nhất quốc gia môn Toán. Năm học 2018-2019, em đạt giải Nhì quốc gia môn Toán và mới đây nhất chính là tấm Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế 2019.
Nguyễn Nguyễn "bật mí": "với em, học Toán vô cùng thú vị, một bài toán sẽ có một đáp số, nhưng sẽ có nhiều con đường đi đến đáp số đúng, quan trọng là mình cảm thấy hứng thú với từng con đường và chọn ra con đường ngắn nhất, hay nhất để đi. Nó cũng giống như học văn, mình phải đưa ra các dẫn chứng, lập luận, sắp xếp các ý, lựa chọn từ ngữ để giải quyết vấn đề nào đó”.
Nguyễn Nguyễn rất chú trọng rèn kỹ năng tự học
 Nguyễn Nguyễn rất chú trọng rèn kỹ năng tự học

Với niềm đam mê dành cho môn toán, Nguyễn Nguyễn rất  chủ động trong học tập, rèn kỹ năng tự học, làm các bài tập nâng cao, đọc nhiều tài liệu trong và ngoài nước về Toán để có thêm kiến thức cũng như tham khảo, chọn lọc ra cách giải cũng như học các kỹ năng giải toán…

Ngoài việc học, Nguyễn cũng như nhiều bạn bè khác, tham gia chơi cầu lông  để rèn luyện sức khỏe cũng như dành thời gian rảnh để nghe nhạc, nhất là nhạc của ca sĩ nổi tiếng Taylor Swift.

Lý giải về cái tên khá lạ của mình, Nguyễn Nguyễn cho biết, ban đầu ba mẹ em định đặc tên cho em là gộp cả họ bố và họ mẹ (đều họ Nguyễn) kèm theo một cái tên đằng sau, nhưng rồi nghĩ chưa ra tên nên quyết định gọi là Nguyễn Nguyễn. “Em rất thích cái tên này, có vẻ là lạ, dễ nhớ, dễ gọi”.

Ngày 20/7, theo thông tin từ Cục Quản lí chất lượng (Bộ GD&ĐT), cả 6 học sinh dự thi Olympic Toán quốc tế 2019 (IMO 2019) đều đoạt huy chương. Cụ thể, 2 Huy chương Vàng thuộc về em Nguyễn Nguyễn, Trường Phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) và em Nguyễn Thuận Hưng, Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng.

4 học sinh giành Huy chương Bạc gồm: em Phan Minh Đức, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội; em Vũ Đức Vinh, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An; em Vương Tùng Dương, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc;  em Nguyễn Khả Nhật Long, THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Với thành tích 2 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc tại Olympic Toán quốc tế 2019, đội tuyển Việt Nam lọt vào top 10 đội mạnh nhất thế giới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ