Chung kết “Tìm kiếm Đại sứ nước 2020” - nâng cao kiến thức sử dụng nước sạch

GD&TĐ - Sáng nay (7/12), vòng Chung kết “Ai là Đại sứ nước 2020” diễn ra sôi nổi tại Trường THCS Nguyễn Du (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Các thí sinh tham gia theo hình thức Rung chuông vàng
Các thí sinh tham gia theo hình thức Rung chuông vàng

Sự kiện do Viện Dân số, Sức khoẻ và Phát triển (PHAD), phối hợp cùng một số thành viên thuộc Liên minh nước và Sức khỏe Việt Nam (VIWHA) và Trường THCS Nguyễn Du (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tổ chức.

Vòng chung kết “Ai là Đại sứ nước 2020” nhằm tăng cường kiến thức cho học sinh về sử dụng nước sạch, vệ sinh cá nhân và bảo vệ nguồn nước. Đồng thời huy động nguồn lực hỗ trợ các hoạt động tăng cường tiếp cận nước sạch học đường cho cụm trường học miền núi bản Thác Tình, thị trấn Tam Đường (Tam Đường, Lai Châu).

Đây cũng là sự kiện kết nối chuỗi hoạt động truyền thông “Đại sứ nước” đã được Viện PHAD và Liên minh IWHA tổ chức thành công tại các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa và Hà Nội trong năm 2019, góp phần nâng cao năng lực các tổ chức địa phương, tăng cường tiếp cận nước sạch, nước uống học đường cho cộng đồng các vùng nông thôn và miền núi các tỉnh. 

Toàn cảnh vòng Chung kết
Toàn cảnh vòng Chung kết

Vòng chung kết “Ai là Đại sứ Nước 2020” gồm có ba phần:

Phần 1: Cuộc thi chung kết Rung chuông Vàng “Đi tìm Đại sứ nước thông thái nhất”. Phần này gồm 2 vòng: vòng 1 dành cho 36 bạn thí sinh xuất sắc của toàn bộ 18 lớp (từ khối 6 đến khối 9) trường THCS Nguyễn Du và 4 bạn thí sinh là khách mời lọt vào vòng Chung kết từ chiến dịch hành trình đi tìm “Ai là Đại sứ nước 2020”; Sau đó tìm ra 5 bạn thí sinh giành chiến thắng để vào vòng 2.

Vòng 2 - hùng biện với chủ đề “Nước sạch và chất lượng cuộc sống” . Ở vòng này, Ban giám khảo tìm ra 3 “Đại sứ nước năm 2020”. Thông qua phần chơi, các em học sinh đã khám phá ra nhiều điều lý thú về nước; đồng thời, nhận thức rõ hơn nước sạch là vô cùng quan trọng với đời sống con người. Con người không thể sống thiếu nước sạch. Vì thế, cần phải có cách ứng xử đúng đắn trong sử dụng nước sạch và bảo vệ nguồn nước.

Chăm chú lắng nghe câu hỏi
Chăm chú lắng nghe câu hỏi

Phần 2: Sân khấu hóa, với tiểu phẩm kịch “Hành trình của Đại sứ nước 2019” và những nhắn gửi: “Nếu không có nước sạch, chúng ta sẽ sống ra sao đây”? Qua đây, đặt ra cho tất cả mọi người cùng suy ngẫm về cách mà chúng ta đang sử dụng và bảo vệ nguồn nước sạch.

Sau hơn 1 giờ tranh tài sôi nổi, Ban tổ chức đã chọn ra được 7 thí sinh xuất sắc nhất để trao 3 giải Đại sứ phong cách và 4 giải Đại sứ nước năm 2020, gồm: Vũ Ngọc Thương - Trường THCS Nguyễn Du, Nguyễn Hà Anh - Trường THCS Thái Thịnh, Dương Phương Anh - Trường THCS Mỹ Đình 1, Nguyễn Thảo Vân - Trường THCS Chương Dương.

Cả 7 thí sinh đoạt giải xuất sắc nhất Vòng chung kết sẽ nhận được phần thưởng là chuyến đi thực tế 3 ngày 2 đêm đến thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu nhằm đem thông điệp của Đại sứ Nước cùng nước sạch đến với trường mầm non Thác Tình. Riêng 4 đại sứ nước nhận được món quà là một dự án nhỏ trị giá 500.000 đồng/thí sinh. Số tiền này sẽ được các em sử dụng để thực hiện các dự án nhỏ nhằm tuyên truyền và lan tỏa vai trò, ý nghĩa của nước sạch trong cuộc sống.

Thông qua sự kiện, Trường THCS Nguyễn Du đặt mục tiêu huy động tối thiểu 50 triệu đồng từ những tấm lòng thiện nguyện của các thầy cô giáo; phụ huynh học sinh và các nhà hảo tâm trên địa bàn hỗ trợ xây dựng một trạm xử lý nước sạch cho Cụm trường (từ mầm non đến Tiểu học) của bản Thác Tình, thị trấn Tam đường, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Các thí sinh nhận giấy chứng nhận và phần thưởng của Ban tổ chức
Các thí sinh nhận giấy chứng nhận và phần thưởng của Ban tổ chức

Vòng Chung kết “Ai là Đại sứ Nước 2020” là một hoạt động ngoại khóa bổ ích, không chỉ có ý nghĩa thiết thực đối với các em học sinh mà còn có ý nghĩa sâu sắc đối với các thầy cô giáo về một chủ đề hết sức quan trọng trong đời sống con người: Nước - sức khỏe và sự phát triển bền vững.  

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.