rssheader

30/09/2020

Cách ứng phó cảm giác hồi hộp, lo lắng trước ngày thi

08/08/2020, 07:02 GMT+07 | Trẻ
Cách ứng phó cảm giác hồi hộp, lo lắng trước ngày thi

Cần chuẩn bị gì trước kỳ thi?

Đến thời điểm này, thí sinh hãy hướng về kỳ thi, các bài thi với sự tự tin; hình dung lại xem mình đã ôn tập, giải các dạng bài như thế nào trong thời gian qua; làm tốt những gì, phát huy được điều gì và học được từ những sai sót nào của chính mình.

Thí sinh cũng nên dành thời gian suy ngẫm một chút về những gì có thể giúp mình thành công hơn khi làm bài: Đọc, quan sát kỹ, ghi chép ngay những ý tưởng chợt lóe lên; tự nhủ với bản thân, tư thế nào thoải mái nhất để ngồi làm bài thi; mình muốn làm điều gì trước khi bắt tay vào giải đề thi; xác định trước những nguyên tắc thành công sẽ thực hiện trong phòng thi.

Lên kế hoạch để ngủ thật ngon vào đêm trước ngày thi; ăn đủ trước khi vào phòng thi, nhưng tránh ăn thức ăn có nhiều đường hay dầu mỡ sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Đừng cố gắng nhồi nhét thêm kiến thức trước ngày thi vì đường cong của sự quên sẽ khiến bạn sẽ chỉ nhớ được 33% những gì đã nhồi nhét chỉ sau 1 ngày. Tuy nhiên, để tạo cảm giác an tâm, thí sinh có thể liệt kê danh mục những điều mình thấy quan trọng và cần thiết trước vào giấy và đọc lướt qua chúng một chút vào buổi sáng.

Thí sinh nên đến điểm thi sớm hơn một chút, tìm một chỗ để yên lặng thư giãn. Không nên bàn bạc nói chuyện với những bạn đang lo lắng, có thái độ hoặc niềm tin không đúng về kỳ thi… vì sẽ làm xao nhãng sự chuẩn bị của các em.

Nên làm gì trước khi bắt đầu làm bài?

Ngay khi vào trong phòng thi, hãy cố gắng tập trung một cách thoải mái: Có thể nhắm mắt thư giãn hít thở; thử một số tư thế và chọn tư thế thoải mái nhất để làm bài thi. Nếu chỗ ngồi bị chiếu sáng quá gắt hoặc thiếu sáng, có thể đề nghị giám thị hỗ trợ giải quyết.

Khi nhận đề thi, dành thời gian đọc thật kỹ yêu cầu của đề, lên kế hoạch quỹ thời gian làm bài hợp lý. Viết giấy nhắc nhở không dừng quá lâu ở một câu hỏi chưa thể trả lời. Nếu đang viết bỗng thấy mình "không thể nhớ gì" thì hãy cứ viết tiếp một điều gì đó khác ra giấy nháp. Việc tiếp tục viết sẽ giúp bạn liên kết và nhớ lại những gì bỗng quên một cách nhanh hơn.

Tranh thủ những lúc phải dừng lại để nghĩ để thay đổi tư thế cho dễ chịu hơn. Cảm giác dễ chịu về thân thể cũng giúp chúng ta hồi tưởng những gì đã học dễ hơn.

Khi thấy mọi người bắt đầu nộp bài hãy tự nhủ bình tĩnh – không hoảng loạn; bởi không có thêm lợi ích gì từ việc nộp bài sớm.

Khi đang làm bài thi, nếu thấy mình quá căng thẳng và lo lắng, cách tốt nhất là tự nhủ tích cực "thoải mái đi, mình vẫn đang kiểm soát được mọi việc". Hãy hít thở thật sâu, thở ra thật chậm sau đó nghĩ về bước tiếp theo mình sẽ thực hiện là gì (tiếp tục giải quyết vấn đề này hay tìm một câu hỏi khác để bắt đầu).

Hãy nhớ về những thành công của mình trước đây khi giải các câu hỏi khó và kiên trì với những nguyên tắc thành công đã vạch ra. Tự nhủ rằng, điều này dẫu có nhỏ đến đâu thì cũng đang giúp mình lát những viên gạch tiến tới thành công. Đặc biệt, tự động viên bản thân bằng những suy nghĩ tích cực: "Kết quả thế nào cũng không sao, miễn là tôi đã cố gắng hết sức"…

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm