28 thanh niên Việt Nam và một trưởng đoàn sẵn sàng “lên tàu“

GD&TĐ - 28 gương mặt trẻ đại diện cho Thanh niên Việt Nam đã sẵn sàng Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản. Đây là những gương mặt tiêu biểu được tuyển chọn kỹ lưỡng từ ban tổ chức.

28 thanh niên Việt Nam và một trưởng đoàn sẵn sàng “lên tàu“
28 thanh niên Việt Nam và một trưởng đoàn sẵn sàng “lên tàu“ ảnh 128 thanh niên Việt Nam và một trưởng đoàn sẵn sàng “lên tàu“ ảnh 228 thanh niên Việt Nam và một trưởng đoàn sẵn sàng “lên tàu“ ảnh 328 thanh niên Việt Nam và một trưởng đoàn sẵn sàng “lên tàu“ ảnh 428 thanh niên Việt Nam và một trưởng đoàn sẵn sàng “lên tàu“ ảnh 528 thanh niên Việt Nam và một trưởng đoàn sẵn sàng “lên tàu“ ảnh 628 thanh niên Việt Nam và một trưởng đoàn sẵn sàng “lên tàu“ ảnh 728 thanh niên Việt Nam và một trưởng đoàn sẵn sàng “lên tàu“ ảnh 8

Chủ điểm của đoàn Việt Nam: Ấn tượng, lôi cuốn, sức trẻ

Tối 24/10, Chương trình đã tổ chức hợp báo và văn nghệ tổng duyệt. Theo đó, Chủ điểm năm nay của đoàn Việt Nam là “Blooming Vietnam – Việt Nam nở rộ”.

Chủ đề được thể hiện mạnh mẽ qua chương trình Văn nghệ Quốc gia (National Presentation) với các tiết mục được chia làm 3 phần chính, tương ứng với sự lớn lên của một đứa trẻ để ẩn dụ cho lịch sử dựng nước, sự lao động cần cù, quá trình bảo vệ và xây dựng đất nước luôn gắn với tinh thần tự tôn dân tộc, tinh thần độc lập và quyết tâm của người Việt Nam. Được nuôi dưỡng từ hồn cốt dân tộc và những nét văn hoá đặc trưng của mình, người Việt gắn bó bền chặt với quê hương đất nước, đồng thời luôn tự tin và năng động bước vào kỷ nguyên hội nhập.

330 thanh niên ưu tú từ Nhật và 10 nước Đông Nam Á sẽ ghé thăm thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 17/11 - 21/11/2015, đi kèm đó là các hoạt động giao lưu văn hóa thú vị và chương trình đến ở nhà dân.

Lễ đón tàu và tiễn tàu của chương trình năm nay sẽ diễn ra tại cảng Cát Lái. Trong 5 ngày dừng chân tại Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn đại biểu các nước sẽ có những chuỗi hoạt động như Đêm Giao lưu văn nghệ các nước tổ chức tại Hội trường Thành phố, đến chào hỏi lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, thăm quan các di tích cách mạng của Việt Nam như đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược, địa đạo Củ Chi.

Đồng thời đoàn sẽ có những hoạt động tìm hiểu đời sống văn hóa Việt Nam thông qua hoạt động giao lưu với thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh trong chương trình đi thăm cơ sở văn hóa – giáo dục – thương mại, sẽ diễn ra tại 9 địa điểm.

Điểm nhấn của chương trình ở từng quốc gia mà tàu cập bến là hoạt động ở nhà dân (Homestay), qua đó không những giúp bạn bè quốc tế có cái nhìn đa chiều về nét đẹp trong lối sống của các gia đình Việt, mà còn giúp các thành viên trong đoàn thêm gắn kết với đất nước họ ghé thăm, qua đó thắt chặt tình đoàn kết giữa các nước trong khu vực, hướng đến mục tiêu hòa bình, hữu nghị, phát triển phồn vinh và bền vững.

Chương trình chính thức bắt đầu từ ngày 5/11/2015.

Đoàn Việt Nam: 20/42 hải trình SSEAYP

Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản (SSEAYP) được Chính phủ Nhật Bản chủ trì cùng sự tham gia và hợp tác tích cực của Chính phủ 10 quốc gia ASEAN.

SSEAYP là kết quả của Tuyên bố chung giữa Nhật Bản và các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan vào tháng 1/1974. 

Năm 1985, Brunei Darussalam tham gia chương trình một năm sau khi tuyên bố độc lập và gia nhập ASEAN. Năm 1996, Việt Nam trở thành thành viên thứ 8 của SSEAYP. 

2 năm sau, Lào và Myanmar đã cử đoàn đại biểu đến với chương trình. Thành viên cuối cùng của Asean - Campuchia gia nhập SSEAYP vào năm 2000.

Việt Nam chính thức tham gia SSEAYP từ năm 1996, một năm sau khi trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). 

Chính phủ Việt Nam coi đây là hoạt động đối ngoại quan trọng của thanh niên nhằm tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa thanh niên Việt Nam - Nhật Bản, tăng cường tình đoàn kết nội khối ASEAN.

Tham dự SSEAYP hàng năm có 28 đại biểu ưu tú, đại diện cho trí tuệ, nhiệt huyết, sức trẻ của hàng triệu đoàn viên, thanh niên trong cả nước và 1 Trưởng đoàn (được gọi là Lãnh đạo Quốc gia). 

Với mỗi đại biểu, SSEAYP là cơ hội đáng quý để giao lưu văn hoá, nâng cao kiến thức và rèn luyện kỹ năng lãnh đạo. Đến năm 2015, đoàn Việt Nam đã tham gia 20 trong số 42 hải trình mà SSEAYP đã thực hiện.

20 đoàn đại biểu thanh niên đã và đang tham gia tích cực vào công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh mới của đất nước nói chung và thanh niên Việt Nam nói riêng, đã đóng góp tích cực vào sự phát triển đất nước nói chung và việc đào tạo thanh niên - nguồn nhân lực chủ đạo trong sự nghiệp xây dựng Tổ quốc nói riêng.

Tham gia chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản năm 2015, Đoàn đại biểu Việt Nam sẽ được trải nghiệm rất nhiều các nhóm hoạt động trong thời gian 10 ngày tại Nhật Bản và 41 ngày hải trình quốc tế trên con tàu Nippon Maru.

Hành trình SSEAYP lần thứ 42 năm 2015 sẽ lần lượt cập bến 5 quốc gia: Nhật Bản, Philippines, Việt Nam, Lào (các Lãnh đạo Thanh niên di chuyển đến Viêng Chăn bằng máy bay), Myanmar và Malaysia. Tại đây các đại biểu thanh niên sẽ có một số hoạt động đối ngoại như: 

Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Trẻ Nhật Bản – ASEAN (Japan – ASEAN Youth Leaders Summit) tại Nhật Bản. Hơn 330 đại biểu của SSEAYP sẽ cùng thảo luận, trao đổi về các vấn đề văn hóa, xã hội của mỗi quốc gia thành viên và của cả khu vực. Hội nghị có sự tham dự của đại diện Hoàng gia Nhật Bản và các quan chức cấp cao của chính phủ Nhật Bản;

Chào xã giao và tặng quà lưu niệm tới Lãnh đạo các quốc gia mà tàu ghé thăm như: Thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Lào, lãnh đạo các thành phố Manila, thành phố Hồ Chí Minh, Yangoon và Kota Kinabalu.

Đặc biệt, về hoạt động triển lãm: Đoàn đại biểu Việt Nam sẽ trưng bày và giới thiệu văn hóa Việt Nam và sản phẩm của các nhà tài trợ. Triển lãm Quốc gia Việt Nam vinh dự được tiếp đón đại diện Hoàng gia và các quan chức cấp cao của chính phủ, Đại sứ các nước Asean tại Nhật Bản, học giả và đại diện từ các trường đại học nổi tiếng tại Nhật Bản, các tầng lớp nhân dân Nhật Bản tới tham dự triển lãm.

Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động giao lưu quốc tế quan trọng khác trên tàu Nippon Maru, tài các quốc gia về: thảo luận nhóm, báo cáo Quốc gia, Các hoạt động giao lưu văn nghệ,…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ