109 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên nhận giải thưởng Euréka

GD&TĐ - Ngày 24/11 tại Nhà Văn hoá Sinh viên (khu đô thị Đại học Quốc gia - Thủ Đức, TP.HCM) đã diễn ra buổi lễ tổng kết, trao giải Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - lần thứ 21 năm 2019.

BTC trao cúp lưu niệm và giải thưởng cho những đề tài xuất sắc đạt giải nhất
BTC trao cúp lưu niệm và giải thưởng cho những đề tài xuất sắc đạt giải nhất

Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka là giải thưởng cao quý dành cho sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học trên toàn quốc, tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên, góp phần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học tại các trường, do Thành Đoàn TP.HCM phối hợp cùng với Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Có mặt tại buổi lễ, ông Đoàn Kim Thành, giám đốc Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành đoàn TP.HCM đã dành những lời khen đặc biệt cho phong trào nghiên cứu khoa học trong cộng đồng các bạn sinh viên trên cả nước. Sinh viên luôn luôn đi đầu trong các phong trào nghiên cứu khoa học, những ý tưởng của các em đóng góp rất nhiều trong việc cải thiện đời sống, môi trường sống. Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ cùng Đoàn Thanh niên Thành phố sẽ luôn luôn đồng hành, hỗ trợ sinh viên trên bước đường hoàn thiện tất cả các dự án.

: BTC trao những bó hoa tươi thắm cho sinh viên tham gia Euréka
: BTC trao những bó hoa tươi thắm cho sinh viên tham gia Euréka 

Năm nay, giải thưởng Euréka đã thu hút hơn 100 trường Đại học, Học viện, Cao đẳng đến từ 19 tỉnh thành trong cả nước với 858 đề tài của 2069 sinh viên. 228 Nhà khoa học / chuyên gia đã tham gia đánh giá, thẩm định, chấm điểm đề tài. Trải qua các vòng sơ loại cấp trường và vòng bán kết toàn quốc, 165 đề tài đã xuất sắc tiến đến với vòng chung kết của Euréka 2019.

Bạn Trần Đăng Khoa - sinh viên Trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM, một trong những thí sinh lọt vào vòng chung kết cuộc thi chia sẻ, trong một lần tình cờ gặp được hai em nhỏ có mẹ không may rơi vào tình trạng sống thực vật, hàng ngày hai em ở bên chăm sóc mẹ, chỉ mong muốn nghe được tiếng mẹ, mong muốn được thực hiện điều mẹ cần, đơn giản như việc giúp mẹ uống nước khi mẹ khát nhưng hai em đều không làm được... Từ đó xuất phát từ sự đồng cảm và khát khao làm một điều nhỏ nhoi giúp đỡ bệnh nhân có đời sống thực vật, Khoa đã thực hiện dự án nghiên cứu khoa học hỗ trợ giao tiếp bằng mắt giúp đỡ bệnh nhân sống thực vật. Dự án ý nghĩa của Khoa đã may mắn nhận được học bổng của quỹ Khoa học sáng tạo trẻ Việt Nam.

Giải thưởng Euréka lần thứ 21 năm 2019 đã gọi tên 10 đề tài xuất sắc đạt giải Nhất, 14 giải Nhì, 15 giải Ba và 81 đề tài đạt giải Khuyến khích. Nổi bật trong số 10 đề tài đạt giải Nhất là những đề tài về lĩnh vực Giáo dục với "Kết nối mô hình giáo dục STEM trong đào tạo giáo viên toán", lĩnh vực Tài nguyên môi trường với "Phân lập, tuyển chọn các chủng vi sinh vật và nấm trong dạ dày bò", lĩnh vực Xã hội nhân văn với "Nghiên cứu, ứng dụng hoa văn, họa tiết trang phục dân tộc thiểu số vào thiết kế bộ bưu thiếp", lĩnh vực Công nghệ sinh - y sinh với "Tổng hợp và chuyển cấu trúc Microrna nhân tạo vào cây đậu nành"....

Ban tổ chức cuộc thi cũng đã có những sự hỗ trợ giúp sinh viên tiếp tục phát triển đề tài, đưa khoa học vào thực tiễn, mở rộng quy mô các dự án nghiên cứu khoa học. Thí sinh tham gia có thể trình bày đề tài bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Ngoài những giải thưởng cao quý giành cho sinh viên, năm nay, lần đầu tiên ban tổ chức đưa "Giải thưởng video giới thiệu ấn tượng" vào trao giải, khuyến khích, tạo động lực cho sinh viên sáng tạo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ