“3 chàng trai vàng” mùa Olympic 2019

GD&TĐ - Năm 2019 tiếp tục là mùa vàng của đội tuyển Việt Nam tại các kỳ thi Olympic quốc tế. Tất cả các học sinh tham dự đều đoạt giải và xác lập những kỉ lục mới hết sức ấn tượng. Trong số đó, 3 gương mặt nổi bật nhất là Trần Xuân Tùng, Trần Bá Tân và Nguyễn Thuận Hưng.

Nguyễn Thuận Hưng - chàng trai vàng IMO 
chọn theo nghề sư phạm. Ảnh: Phương Anh
Nguyễn Thuận Hưng - chàng trai vàng IMO chọn theo nghề sư phạm. Ảnh: Phương Anh

Đoạt 3 huy chương tại 3 kỳ thi liên tiếp

Năm 2019 đánh dấu thành công ngoài mong đợi của Trần Xuân Tùng - học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam khi em liên tiếp đạt 2 Huy chương Vàng tại 2 kỳ thi: Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA) và Olympic Vật lí quốc tế (IPhO). Trước đó, Tùng cũng đã đạt HCĐ tại kỳ thi Olympic Vật lí châu Á.

Trần Xuân Tùng và Trần Đức Huy, những chàng trai vàng của Trường Ams. Ảnh: Phương Anh
Trần Xuân Tùng và Trần Đức Huy, những chàng trai vàng của Trường Ams. Ảnh: Phương Anh

Chiếc Huy chương Vàng quý giá với số điểm nằm trong top 10 của kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực tuyệt vời của Trần Xuân Tùng - chàng trai vàng của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Trước đó vào đầu năm 2019, Tùng cũng đã xuất sắc giành Huy chương Vàng tại kì thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA), là học sinh Việt Nam đầu tiên có được thành tích này.

Tùng sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bề dày truyền thống nghiên cứu Vật lý học. Ông nội em từng là giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, bà nội là giảng viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng và bố mẹ đều là những nhà nghiên cứu dạy các vấn đề liên quan đến bộ môn Vật lý ứng dụng. Có xuất phát điểm vững chắc nên Tùng đã sớm bộc lộ những tài năng liên quan đến Vật lý.

Trong quá trình học tập và nghiên cứu, Tùng luôn được các thầy cô đánh giá thông minh, ham học hỏi và tập trung cao độ. Nhờ vào những nỗ lực cá nhân cùng sự quan tâm, tận tình giúp đỡ của thầy cô Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Tùng đã có cơ hội được học tập và nghiên cứu, đi sâu vào thực tiễn. Người có ảnh hưởng lớn đến Tùng là thầy Lê Mạnh Cường, một thầy giáo dạy Vật lý rất tâm huyết cùng một “Amser” khác cũng rất xuất sắc là Trần Đức Huy.

Chia sẻ về phương pháp học, Tùng cho biết, đầu tiên là do sự chăm chỉ, rồi khả năng tập trung để lĩnh hội kiến thức. Một điểm yếu của HS Việt Nam là không được tiếp xúc với những thiết bị thí nghiệm nên cần tìm cách để khắc phục thiệt thòi này. Mỗi lần đọc đến phần lý thuyết, em sẽ chép lại vào quyển sổ những điều cần lưu ý, ghi chú được càng chi tiết càng tốt. Khi lên lớp thực hành, những điều thắc mắc ấy sẽ được giải đáp và cũng giúp cho phần vận dụng của em chắc kiến thức hơn.

Người đầu tiên có điểm tuyệt đối phần thi thực hành IChO

Trần Bá Tân - Học sinh Việt Nam lần đầu tiên đạt điểm tuyệt đối phần thi thực hành môn Hóa học. Ảnh: Phương Anh
 Trần Bá Tân - Học sinh Việt Nam lần đầu tiên đạt điểm tuyệt đối phần thi thực hành môn Hóa học. Ảnh: Phương Anh

Trần Bá Tân - học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa xuất sắc đạt huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2019 (IChO 2019). Tân có tổng điểm cao thứ tư trong số hơn 300 thí sinh dự thi, là một trong ba thí sinh giành điểm tuyệt đối phần thực hành. Đây là lần đầu học sinh Việt Nam đầu tiên đạt được kết quả này, bởi thực hành, thí nghiệm vốn chưa phải thế mạnh của Việt Nam.

Vui mừng khi đạt được thành tích này, Tân cho rằng đây là kết quả của những nỗ lực của em và toàn đội, đặc biệt là phần thi thực hành, vốn là điểm yếu của học sinh Việt Nam tại các kỳ thi Olympic. Em cũng có chút may mắn khi đề thi đúng vào thế mạnh của mình.

Tân thích môn Hóa học ngay từ năm lớp 8, năm học đầu tiên tiếp xúc với môn học này và càng học, càng thấy thú vị. Bố là một chuyên gia nghiên cứu về hóa polymer tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam nên cũng đã truyền cảm hứng rất nhiều cho em. Ngoài ra, người có ảnh hưởng đến cách học của em là anh Nguyễn Bằng Thanh Lâm - một “Amser” cũng đã xuất sắc giành Huy chương Vàng tại IChO 2018.

Tân cho biết, sau tấm Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế vừa đạt được, em sẽ có một tháng để chia vui cùng gia đình, thầy cô và bạn bè trước khi lên đường sang Hungary học đại học vào ngày 1/9. Tân đã nộp hồ sơ xin học bổng và nhận được thông báo trúng tuyển vào Đại học Debrecen - trường đào tạo Y Dược hàng đầu Hungary.

Chàng trai vàng Olympic Toán quốc tế ước mơ làm thầy giáo

Với 32/42 điểm, Nguyễn Thuận Hưng, học sinh chuyên Toán lớp 12 Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) đã xuất sắc giành HCV Toán quốc tế 2019. Điều đặc biệt hơn, Hưng đã quyết định đăng ký theo học ngành Sư phạm Toán của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội để sau này trở thành giáo viên.

Sinh ra trong gia đình không có truyền thống về Toán học nhưng từ nhỏ Hưng đã bộc lộ năng khiếu về môn học này. “Hồi nhỏ, em được ông nội kèm cặp. Lớn lên khi học THPT, em vừa tự học ở nhà, vừa học trên lớp, cố gắng hết sức mình. Lúc đầu, em cũng không thích môn Toán lắm vì nó hơi khô khan, nhiều kiến thức quá nhưng càng học thì càng tìm thấy niềm vui trong việc học toán rồi đam mê từ lúc nào không hay” - Hưng nói.

Từ nhỏ, Hưng đã có khả năng đặc biệt với môn Toán. Các bài tập thầy cô giao về nhà em thường giải quyết rất nhanh. Hưng thường giải các bài trên Tạp chí Toán tuổi thơ và gần như số báo nào cũng có bài giải của em. Tuy bố mẹ Hưng làm trong lĩnh vực kinh doanh, ngân hàng nhưng rất muốn con trai mình theo ngành sư phạm. Cả nhà hi vọng sau này Hưng sẽ trở thành thầy giáo dạy Toán.

Khi được hỏi về bí quyết học Toán để đạt được thành tích cao, Hưng cho biết em không có bí quyết gì đặc biệt mà đơn giản chỉ là đam mê. Khi gặp được thầy cô dạy hay, gợi mở cho em sự thích thú nên con đường đến với Toán càng thú vị.

Hưng cho biết, có được kết quả như hôm nay là nhờ công lớn của thầy cô và nhà trường luôn tạo điều kiện cho em học tập một cách tốt nhất. Đặc biệt là thầy Lê Đức Thịnh chủ nhiệm lớp chuyên Toán đã nhiệt tình trau dồi kiến thức cho em trong suốt quá trình thi học sinh giỏi cấp thành phố đến quốc gia và Olympic Toán quốc tế.

Chia sẻ về dự định tương lai, chàng trai Hải Phòng cho biết: “Trước mắt em sẽ tập trung vào việc học và sẽ yêu thích, phấn đấu nhiều hơn nữa để không phụ lòng gia đình, sự quan tâm của thầy cô giáo dành cho mình”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ