(GD&TĐ) - Chiều 4-3, tại Trung tâm Văn Thể mỹ, 11 Đông Đa, Huế, Ban tổ chức Hội thi Khoa học và Kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông (Intel ISEF) cấp quốc gia khu vực phía Nam năm 2012 đã tổng kết và trao giải.
Diễn ra từ ngày 2 đến 4-3, Hội thi Intel ISEF cấp quốc gia 2012 khu vực phía Nam có 19 đề tài của 39 học sinh ở12 trường THPT của ba tỉnh Quảng Trị, Lâm Đồng, Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng tham gia. Ban giám khảo là các nhà khoa học đầu ngành của các Trường đại học khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Qua cuộc thi, Ban tổ chức đã chọn trao sáu giải nhất cho các đơn vị là Trường THPT Quốc Học và Nguyễn Huệ (Thừa Thiên - Huế), Đức Trọng (Lâm Đồng), Lê Quý Đôn và Đông Hà (Quảng Trị). Ngoài ra còn trao năm giải nhì và bảy giải ba.; và giải nhất toàn đoàn thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế. Cũng trong dịp này Bộ GD&ĐT đã trao tặng 5 giải đặc biệt cho các đoàn có thành tích cao trong hội thi.
Quang cảnh hội thi |
Trong sáu đề tài đoạt giải nhất, có đề tài ở lĩnh vực hóa sinh: “Tái chế sốp bằng tinh dầu thực vật” của hai em Hà Thúc Tiến và Đoàn Phạm Phước Long, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế được chọn tham dự Hội thi Intel ISEF quốc tế năm 2012 tổ chức vào tháng 5- 2012 tại Hoa Kỳ. Tại hội thi, học sinh Thừa Thiên Huế đã thể hiện ưu thế với 4/6 giải nhất, trong đó trường THPT chuyên Quốc Học giành ba giải, THPT Nguyễn Huệ giành một giải.
Các đề tài của học sinh tại hội thi năm nay thuộc các lĩnh vực: khoa học máy tính, xã hội hành vi, môi trường - thực vật - nông nghiệp, lý - kĩ thuật - cơ khí, hoá - sinh. Theo đánh giá của Ban giám khảo, các đề tài tham gia hội thi lần này tuy chưa đều tay nhưng đã hội đủ các yếu tố của một công trình nghiên cứu khoa học về tính sáng tạo và có giá trị phục vụ dân sinh cao. Nhưng giá trị có tính toàn diện hơn là thông qua hội thi Phong trào NCKH trong học sinh phổ thông sẽ được thúc đẩy nhanh, mạnh hơn. Hội thi cũng là dịp để thúc đẩy công tác đổi mới phương pháp giáo dục trong nhà trường, khuyến khích tính năng động, sáng tạo, khả năng vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực hành nghiên cứu khoa học của học sinh phổ thông.
Cùng thời gian này, đã diễn ra Hội thảo khai thác và ứng dụng CNTT trong dạy học và Hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Trường THPT Cao Thắng-Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 19 cá nhân, đơn vị giáo dục trong cả nước, xoay quanh những vấn đề hết sức thiết thực về thực trạng, thành tựu ứng dụng CNTT, nghiên cứu khoa học trong nhà trường phổ thông, những giải pháp tích cực để ứng dụng CNTT, nghiên cứu khoa học hiệu quả, nhằm đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng. Nhiều đề tài giàu tính thực tiễn như Cấu trúc chung và tiêu chí đánh giá thiết kế kế hoạch bài học của TS Nguyễn Sỹ Đức-Phó Vụ Trưởng Vụ GDTrH và PGS.TS Đặng Hưng-Viện KHGD Việt Nam; Chu kỳ ứng dụng công nghệ trong GD và ảnh hưởng của CNTT đến quản lý lớp học; Một số biểu hiện của lạm dụng CNTT trong dạy học của PGS.TS Lê Hoàng-ĐHSP Hà Nội; Hướng dẫn sử dụng giáo án điện tử, bài giảng điện tử của Sở GD-ĐT Bắc Giang; Công tác chỉ đạo việc khai thác và ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học của Sở GD-ĐT Hà Nội; Quản lý kết quả học tập của học sinh qua Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế; Ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng…
Thanh Huế