Một góc nhìn về chuyện khen thưởng học sinh cuối năm học

Mỗi dịp kết thúc năm học, câu chuyện rôm rả các diễn đàn mạng xã hội thường là chia sẻ thành tích học tập của con. Trong một bài chia sẻ gần đây, chị Phan Hồ Điệp - mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam tâm sự: “Mình vẫn ước ao, em học sinh nào trong lớp cũng sẽ nhận được một bằng khen hay chứng nhận gì đó không liên quan đến điểm số”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với mong muốn em học sinh nào trong lớp cũng sẽ nhận được một giấy khen hay chứng nhận gì đó không liên quan đến điểm số, chị Phan Hồ Điệp đưa ra một số gợi ý:

1. Bằng khen cho em học sinh giỏi thể dục nhất. Bởi em có thể chạy, nhảy, bơi hay gì đó rất tuyệt hoặc đơn giản là em rất say mê môn thể dục.

2. Bằng khen cho những học sinh thân thiện nhất. Cái này có thể do cả lớp bình chọn cho một bạn nào rất hay giúp đỡ bạn khác, biết lắng nghe và chia sẻ.

3. Bằng khen cho bạn học sinh vui vẻ hài hước nhất. Bình chọn cái này sẽ vui đó là tiêu chí để bình chọn có thể là bạn học sinh hay làm cho cả lớp bật cười hoặc cô giáo tổ chức cho học sinh thi kể truyện cười.

4. Bằng khen cho bạn học sinh sạch sẽ nhất, có thể sạch sẽ trong vệ sinh cá nhân hoặc sạch sẽ vì luôn có ý thức dọn dẹp lớp học.

5. Bằng khen cho bạn học sinh chuyên cần, tham gia đầy đủ tất cả các ngày học trong năm.

6. Bằng khen cho bạn học sinh không đi muộn buổi học nào trong năm

7. Bằng khen cho những bạn học sinh luôn ngủ trưa say tít.

8. Bằng khen cho những bạn học sinh hay xung phong phát biểu

9. Bằng khen cho những bạn học sinh chịu khó đọc sách.

10. Bằng khen cho những bạn học sinh thường xuyên mang đầy đủ dụng cụ học tập khi đến lớp và sẵn sàng cho bạn mượn.

11. Bằng khen cho những bạn học sinh khéo tay nhất/làm đồ thủ công đẹp nhất.

12. Bằng khen cho những bạn học sinh có bộ sưu tầm vui mắt/độc đáo.

13. Bằng khen cho những bạn học sinh thích hát nhất.

14. Bằng khen cho những bạn học sinh hay bảo vệ bạn nhất.

15. Bằng khen cho bạn học sinh có trí nhớ tốt nhất.

16. Bằng khen cho bạn thích nấu ăn và có thể nấu nướng tốt nhất.

Bài chia sẻ của chị Phan Hồ Điệp nhận được sự tán thành, thích thú của rất nhiều phụ huynh. Thực tế, mỗi học sinh đều có điểm mạnh của riêng mình. Sự khích lệ của thầy cô và cha mẹ là cách khuyến khích các em học sinh thi đua rèn luyện, phát huy những điểm tích cực, vui vẻ trong mỗi em.

Bạn Đặng Mai Phương chia sẻ: “Trường cháu em đang học, cuối năm cả lớp có danh hiệu: Ngài thông thái, Ngài hài hước, Ngài phiên dịch, Ngài ngôn ngữ, Cô nàng vũ đạo, Cô nàng thơ ca”.

Bạn Thu Ngân cho biết: “Trường con em chào cờ đầu tuần nào cũng có một loạt trao thưởng thế này: bạn nói tiếng Nhật hay nhất, bạn học chăm chỉ nhất, bạn tử tế nhất trong tuần... đáng yêu lắm”.

Còn Bạn Le Thu đang sống ở nước Úc kể: “Ở Úc con em cũng nhận được giấy khen vì bé là người tốt bụng hay giúp đỡ bạn bè và cố gắng trong học tập khi mới đi học được 1 tháng”

Facebook Nga Chu thì cho biết: Lại nhớ hồi con gái tôi học lớp 3, cuối năm học, ban phụ huynh cùng cô giáo chủ nhiệm đưa ra ý tưởng trao tặng giấy chứng nhận cho các cá nhân có những đóng góp tích cực cho hoạt động lớp: Giấy chứng nhận cho Chủ tịch hội đồng tự quản giỏi, Trưởng ban bán trú và sạch đẹp giỏi, Trưởng ban văn nghệ và thể dục thể thao giỏi, Trưởng ban đối ngoại giỏi, Trưởng ban học tập giỏi, Trưởng ban quyền lợi và nghĩa vụ giỏi, Trưởng ban thư viện giỏi, Chàng nhạc công nhân hậu, Anh chàng vững vàng, Người tiến bộ nhất… Tất cả các học sinh trong lớp đều rất vui với danh hiệu đạt được.

Theo chị Phan Hồ Điệp, những niềm vui về những thứ đơn giản như vậy, cha mẹ và thầy cô hoàn toàn có thể tạo ra cho các con, hoàn toàn do sự sáng tạo của thầy cô. Chị Điệp tin rằng, từ những ghi nhận này, phụ huynh sẽ có cái nhìn rộng mở hơn về “bằng khen” và thành tích trong học tập của cn em mình. Và cũng nhờ đó, mỗi học sinh trong lớp đều cảm thấy phấn khích, tin tưởng vào bản thân hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ