Nghiêm cấm các hoạt động tự phát do học sinh tự tổ chức

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Cụ thể, trong văn bản này, Sở GD&ĐT yêu cầu trưởng phòng các phòng GD&ĐT; Hiệu trưởng các trường THPT, PTDTNT; Giám đốc các TTGDTX tăng cường tuyên truyền, triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ, của Ngành về phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh.

Quản lý chặt chẽ các hoạt động của học sinh cuối năm học, đặc biệt là học sinh cuối khóa.

Phối hợp với phụ huynh học sinh kiểm tra, giám sát quản lý các hoạt động như tổ chức liên hoan, giao lưu, dã ngoại, chụp hình...cuối khóa học. Có hình thức xử lý, kỷ luật nghiêm khắc với các học sinh vi phạm quy định của nhà trường.

Hiệu trưởng các nhà trường chịu trách nhiệm kiểm tra và phê duyệt các nội dung hoạt động cuối khóa của các lớp của nhà trường; tuyệt đối nghiêm cấm các hoạt động tự phát do học sinh tự tổ chức.

Chỉ đạo các đơn vị trường học thường xuyên hướng dẫn học sinh kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước; khuyến cáo học sinh không chơi ở những nơi gần ao hồ sông suối, hố công trình, những nơi có biển báo nguy hiểm... Khi đi bơi phải có người lớn đi cùng. Không tự ý đi bơi thông qua các buổi sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoài giờ lên lớp…

Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm quan tâm, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh tăng cường công tác quản lý học sinh, đặc biệt là thời gian từ nay đến khi kết thúc năm học và trong thời gian nghỉ hè năm 2019. Khuyến khích phụ huỵnh cho con em tham gia các lớp học bơi, các hoạt động do địa phương, nhà trường tổ chức trong dịp nghỉ hè.

Phối hợp với cơ sờ Đoàn, Đội tại địa phương tổ chức các hoạt động hè vui tươi, lành mạnh, tạo nhiều sân chơi cho học sinh tham gia; phối hợp hướng dẫn học sinh tham gia các lớp học bơi, các khóa giáo dục kỹ năng sống.

Khuyến khích các trường, cơ sở giáo dục phối hợp với các trung tâm tổ chức các hoạt động hè tại trường (các câu lạc bộ thể thao, văn hóa, văn nghệ; lởp học bơi và các khóa giáo dục kỹ năng sống....), tạo điều kiện để học sinh được tham gia khi có nhu cầu, nguyện vọng.

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa bạo lực học đường; hiệu trưởng các nhà trường cần quán triệt về ứng xử văn hóa của cán bộ giáo viên đối với người học; tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi diễn biến tâm lý của giáo viên, học sinh, xử lý kịp thời các biểu hiện tiêu cực. Xây dựng môi trường trường học thân thiện, lành mạnh….

Một tiết học của học sinh Trường THCS, THPT Thạnh An.

Phân cấp trong tuyển dụng giáo viên THPT: Tăng tính tự chủ trong trường học

GD&TĐ - Tính đến nay, Sở GD&ĐT TPHCM đã phân cấp tổ chức tuyển dụng viên chức đối với 24 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, trong đó có 7 trường THPT được giao quyền tự chủ tuyển dụng giáo viên từ năm học 2022 - 2023. Đây là hướng mở giúp các trường chủ động trong tuyển chọn nguồn nhân lực phù hợp với chiến lược phát triển, điều kiện thực tế của từng đơn vị.
Một nghiên cứu cho thấy, nhiều sinh viên ở Bắc Phi hay Trung Đông ra nước ngoài học tập đã không trở lại quê hương mình.

Trung Đông và Bắc Phi: Làm gì để ngăn chặn tình trạng chảy máu chất xám?

GD&TĐ - Một báo cáo cảnh báo việc các trường đại học chất lượng cao vắng bóng ở Trung Đông và Bắc Phi. Báo cáo cũng chỉ ra mối lo ngại về triển vọng việc làm trong tương lai, đang gây ra tình trạng “chảy máu chất xám” ra khỏi khu vực. Điều này đang khiến nhà chức trách phải tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng các trường đại học.
Ảnh minh họa/INT

Giải pháp đào tạo gắn với nhu cầu của xã hội

GD&TĐ - Cử tri tỉnh Bến Tre cho rằng, công tác đào tạo hiện nay chưa gắn với nhu cầu của xã hội. Đề nghị ngành Giáo dục cần có lộ trình quy hoạch công tác đào tạo, tránh đào tạo đại trà, gây lãng phí.
Pan Mingjing nhận chứng chỉ năng lực hợp pháp vào tháng 5.

Chàng trai khiếm thị tự học thành luật sư

GD&TĐ -Pan Mingjing, 35 tuổi, sống tại Quảng Châu, hiện là người khiếm thị đầu tiên vượt qua Kỳ thi nghề luật quốc gia Trung Quốc, và được cấp chứng chỉ luật sư chuyên nghiệp. Hành trình vượt lên số phận của Pan đã truyền cảm hứng tự học cho nhiều người khuyết tật.