Cụ thể, trong văn bản này, Sở GD&ĐT yêu cầu trưởng phòng các phòng GD&ĐT; Hiệu trưởng các trường THPT, PTDTNT; Giám đốc các TTGDTX tăng cường tuyên truyền, triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ, của Ngành về phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh.
Quản lý chặt chẽ các hoạt động của học sinh cuối năm học, đặc biệt là học sinh cuối khóa.
Phối hợp với phụ huynh học sinh kiểm tra, giám sát quản lý các hoạt động như tổ chức liên hoan, giao lưu, dã ngoại, chụp hình...cuối khóa học. Có hình thức xử lý, kỷ luật nghiêm khắc với các học sinh vi phạm quy định của nhà trường.
Hiệu trưởng các nhà trường chịu trách nhiệm kiểm tra và phê duyệt các nội dung hoạt động cuối khóa của các lớp của nhà trường; tuyệt đối nghiêm cấm các hoạt động tự phát do học sinh tự tổ chức.
Chỉ đạo các đơn vị trường học thường xuyên hướng dẫn học sinh kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước; khuyến cáo học sinh không chơi ở những nơi gần ao hồ sông suối, hố công trình, những nơi có biển báo nguy hiểm... Khi đi bơi phải có người lớn đi cùng. Không tự ý đi bơi thông qua các buổi sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoài giờ lên lớp…
Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm quan tâm, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh tăng cường công tác quản lý học sinh, đặc biệt là thời gian từ nay đến khi kết thúc năm học và trong thời gian nghỉ hè năm 2019. Khuyến khích phụ huỵnh cho con em tham gia các lớp học bơi, các hoạt động do địa phương, nhà trường tổ chức trong dịp nghỉ hè.
Phối hợp với cơ sờ Đoàn, Đội tại địa phương tổ chức các hoạt động hè vui tươi, lành mạnh, tạo nhiều sân chơi cho học sinh tham gia; phối hợp hướng dẫn học sinh tham gia các lớp học bơi, các khóa giáo dục kỹ năng sống.
Khuyến khích các trường, cơ sở giáo dục phối hợp với các trung tâm tổ chức các hoạt động hè tại trường (các câu lạc bộ thể thao, văn hóa, văn nghệ; lởp học bơi và các khóa giáo dục kỹ năng sống....), tạo điều kiện để học sinh được tham gia khi có nhu cầu, nguyện vọng.
Tăng cường các giải pháp phòng ngừa bạo lực học đường; hiệu trưởng các nhà trường cần quán triệt về ứng xử văn hóa của cán bộ giáo viên đối với người học; tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi diễn biến tâm lý của giáo viên, học sinh, xử lý kịp thời các biểu hiện tiêu cực. Xây dựng môi trường trường học thân thiện, lành mạnh….