Khơi dậy đam mê đọc sách với “Góc sinh hoạt cộng đồng“

GD&TĐ - Với mục đích tạo sự gần gũi, thân thiện và hứng khởi cho học sinh, "Góc sinh hoạt cộng đồng" trong khuôn viên trường Tiểu học Xuân Nộn (huyện Đông Anh - Hà Nội) đã trở thành góc ưa thích để các cô cậu học trò đắm mình vào không gian của sách sau mỗi giờ học.

Ấn tượng với không gian xanh, sạch, đẹp của Góc sinh hoạt cộng đồng -  trường Tiểu học Xuân Nộn (huyện Đông Anh - Hà Nội)
Ấn tượng với không gian xanh, sạch, đẹp của Góc sinh hoạt cộng đồng - trường Tiểu học Xuân Nộn (huyện Đông Anh - Hà Nội)

Chia sẻ về ý tưởng xây dựng công trình độc đáo này, cô Lê Thị Thu Lý - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Tạo đam mê với sách là một trong những cách tốt nhất và hữu ích nhất để tách các em học sinh khỏi những quan tâm công nghệ như tivi, game, điện thoại, máy tính bảng,... Công trình được các thầy cô góp công thực hiện với mong muốn thay đổi suy nghĩ và hành động của các em, tạo cho các em học sinh, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh có một không gian sinh hoạt cộng đồng xanh - sạch - đẹp - thân thiện ngay tại ngôi trường – nơi các em hàng ngày tham gia học tập."

Ngay tại góc sân trường, có một không gian xanh, thân thiện, yên tĩnh được trải thảm cỏ nhân tạo, đặt các giá sách với hình thù ngộ nghĩnh, những chiếc cầu bập bênh, những con thú đồ chơi để các em vừa ngồi thư giãn vừa đọc sách. Một không gian cho các em được tự mình sáng tác những bức tranh vẽ, cũng như ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật từ chính đôi bàn tay khéo léo của thầy cô và các bạn trong trường.

Nơi các em học sinh được đọc sách
 Nơi các em học sinh được đọc sách

Trong công trình ý nghĩa, các thầy cô đã tận dụng những chiếc lốp xe bỏ đi, phủ sơn đầy màu sắc để tạo nên những chiếc ghế ngồi đáng yêu cho các em. Cùng với khu đọc sách, khu thưởng thức tranh, xung quanh còn có các dụng cụ thể thao, các đồ chơi phù hợp với lứa tuổi để các em được vui chơi rèn luyện thân thể sau những giờ học trên lớp.

Trên nền thảm cỏ xanh nhân tạo, thầy cô có thể hướng dẫn các em tham gia các trò chơi dân gian truyền thống tạo nên sự gần gũi, gắn kết tình thầy trò. Để tạo thêm không gian xanh cho góc sinh hoạt, các chậu cây, giỏ hoa nhiều màu sắc được trồng điểm những thảm cây hoa ngũ sắc, vẽ những bức tranh tường, lồng ghép những hành vi đẹp trong giao tiếp, ứng xử,... nhằm giáo dục các em học sinh hướng tới nếp sống văn minh. Tất cả đã tạo nên một không gian rất thân thiện với các em cũng như thầy cô và các bậc cha mẹ khi tới đây sinh hoạt chung.

Cô Lê Thị Thu Lý - Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: "Từ ý tưởng nung nấu, ngay từ tháng 7/2018, nhà trường đã trình bày kế hoạch của mình, kêu gọi sự chung tay góp sức của các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, sự đồng thuận của các bậc cha mẹ học sinh, sự vào cuộc đầy sáng tạo cùng đôi tay khéo léo của các thầy cô giáo, để công trình được hoàn tất, đưa vào sử dụng ngay đầu năm học mới."

Chơi các môn thể thao ưa thích để rèn luyện sức khỏe
 Chơi các môn thể thao ưa thích để rèn luyện sức khỏe

Qua 2 tuần hoạt động, mô hình này đã được các em học sinh, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh hào hứng đón nhận bởi không gian thoáng mát, cảnh vật thân thiện, gần gũi, thú vị và đặc biệt là kho tàng kiến thức phong phú trong những cuốn sách đã làm thoải mãn mong muốn khám phá của không chỉ các em học sinh, các thầy cô giáo mà còn phục vụ cả các bậc phụ huynh khi đến đón con tan học.

Nhà trường hi vọng, sinh hoạt trong không gian xanh, sạch, đẹp, được đọc sách tại "thư viện xanh" sẽ góp phần nâng cao ý thức của các em về mọi mặt. Các em bước đầu đã biết để rác đúng quy định, biết giữ gìn vệ sinh chung để có một không gian luôn sạch đẹp, văn minh; biết phát huy văn hóa đọc, yêu và ham thích đọc sách. Nhiều em đã biết tự mang truyện đến để các bạn cùng đọc chung với mong muốn “Góp một cuốn sách chung, đọc ngàn câu chuyện tốt”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ