Giúp học sinh đạt điểm cao môn Vật lý thi THPT Quốc gia

GD&TĐ - Theo cô Nguyễn Tâm Dung - Tổ trưởng tổ Vật lí Trường  THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy , Hà Nội), qua việc nghiên cứu đề minh hoạ của Bộ GD&ĐT so với đề thi chính thức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 cho thấy, độ khó của đề thi tham khảo được giảm đi tương đối rõ rệt và tập trung nhiều vào mục tiêu để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

 Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Số câu hỏi dễ và câu hỏi lí thuyết (nhận biết và thông hiểu) tăng lên, số câu vận dụng cao giảm đi chỉ còn chiếm khoảng 15% (khoảng 6 câu), đồng thời có sự giảm về độ khó của các câu hỏi này so với đề thi 2018.

Đề thi không có chương trình lớp 10, lớp 11 có 4 câu chủ yếu công thức và lý thuyết cơ bản của các chương có 1 câu khó (tùy theo học lực của HS, mỗi lớp có thể ôn luyện hoặc có thể bỏ qua).

Vì vậy, giáo viên cũng phải thay đổi cách dạy và cách ôn tập từ phần lý thuyết và phần bài tập để đáp ứng yêu cầu của đề thi, giúp học sinh đạt kết quả cao nhất với khả năng của mình.

Cô Dung trao đổi, nội dung ôn tập tập trung vào các mức độ từ nhận biết, thông hiểu và vận dụng cơ bản cho HS trung bình. Đồng thời tổ chức ôn tập nâng cao hơn (vận dụng cao) với học sinh khá giỏi.

Trong quá trình ôn tập, giáo viên có thể đưa các câu hỏi ứng dụng thực tiễn để học sinh được rèn luyện. Cố gắng tổ chức kiểm tra kiến thức chung (thi thử được ít nhất được 2 lần) và phải được tổ chức nghiêm túc để đánh giá đúng năng lực HS. Từ đó có biện pháp ôn tập kịp thời đúng với từng đối tượng

Từ những điểm mới trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019, cô Dung cho biết: Phần tăng cường đánh giá năng lực đòi hỏi học sinh cần có kỹ năng toán tốt (liên môn với Toán) điều đó cần phải rèn luyện nhiều hơn.

Học sinh cần nhận thức được việc xét tốt nghiệp sẽ chặt chẽ hơn các năm trước và xác định được ngưỡng điểm xét tốt nghiệp để cố gắng chuẩn bị cho kỳ thi.

Với những học sinh chưa thật tự giác học tập, học lực yếu, giáo viên cần rà soát, lập danh sách để được phụ đạo thêm. Ngoài ra, giáo viên có thể tổ chức cho học sinh làm bài thi khảo sát để giáo viên điều chỉnh nội dung giảng dạy của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.