12 lời nhắn nhủ thầy hiệu trưởng gửi các học trò trước ngày thi THPT Quốc gia 2019

GD&TĐ - Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đã cận kề. Trước thời khắc quan trọng của cuộc đời, những động viên từ gia đình, cha mẹ, thầy cô sẽ là động lực to lớn giúp các thí sinh thêm vững tâm, vững tin, vững chí thể hiện hết khả năng của mình, gặt hái thành công.

Học sinh trường THPT Trần Nguyên Hãn (Hải Phòng) - Ảnh minh họa
Học sinh trường THPT Trần Nguyên Hãn (Hải Phòng) - Ảnh minh họa

Báo Giáo dục và Thời đại xin trân trọng chia sẻ bức tâm thư ấm áp, truyền cảm hứng mà thầy Nguyễn Minh Quý – Hiệu trưởng trường THPT Trần Nguyên Hãn (Hải Phòng) gửi các học trò lớp 12 niên khóa 2016 - 2019.

“Các em thân mến!

Thời gian đang trôi qua nhanh, kỳ thi THPTQG đã đến rất gần, sức ép đang đè nặng lên các em. Thầy hy vọng các em hãy thật “Bình tĩnh sống”, đừng sợ bị thất bại, sợ bị thụt lùi, sợ gặp những điều bất trắc.

Những điều bất trắc và vất vả không như ý này vốn đã là một phần chẳng thể gạt bỏ của cuộc sống mà ta sẽ luôn gặp phải chúng trên con đường của mình. Vì thế hãy luôn tin rằng: Khi một cánh cửa này khép lại thì sẽ có cánh cửa khác mở ra. Mọi thứ đến với ta trong cuộc sống dù tốt đẹp hay không đều có lí do của nó, đều có thể giúp ta mạnh mẽ, hạnh phúc hơn nếu biết cách đối diện với nó. Hãy cứ bình tĩnh, tin tưởng và yêu thương nhé!.

Không chỉ mấy ngày sắp tới, mà thầy luôn mong các em tiếp tục nỗ lực học tập và rèn luyện không ngừng. Một cổng trường đại học, hay cao đẳng, một cổng trường trung cấp, hay một trường nghề, kể cả “trường đời” chỉ là điểm xuất phát ban đầu của một cánh cửa mới chờ đợi các em bước tiếp, tăng tốc và về đích.

Các em là thế hệ của kỉ nguyên cách mạng 4.0. Đó là thách thức nhưng là vận hội, là thời cơ của các em với hành trang của mình, đừng để mình tụt lại quá xa.

Cuối cùng tất cả chúng ta đều phải có những bước đi riêng. Không có bến đỗ nào là nơi dừng lại mãi mãi nhưng các em hãy coi mái trường, thầy cô và bạn bè là gia đình của mình, là nơi bình yên để có những lúc mệt mỏi trước sóng gió ngoài kia, các em hãy nhớ về thầy cô, về mái trường nơi gắn bó nhiều kỷ niệm để bước đi thật vững vàng.

Thầy Nguyễn Minh Quý

Trước kỳ thi quan trọng này của các em, thầy gửi tới các trò lớp 12 niên khóa 2016 - 2019 một số căn dặn. Hy vọng phần nào đó giúp các em vượt qua chính mình trong kỳ thi THPT QG năm 2019.

1. Đây là kỳ thi không có lễ khai mạc. Việc học tập quy chế sẽ do các thầy cô giám thị tập huấn tại phòng thi vào lúc 14h chiều ngày 24/6/2019, các em nên tranh thủ thời gian đến xem phòng thi, học quy chế và kiểm tra lại các thông tin của mình. Nếu có sai sót, các em báo lại cho thầy cô để chỉnh sửa lần cuối cùng.

2. Các cụ thường nói “đầu xuôi, đuôi lọt” do đó buổi sáng hôm thi đầu tiên (25/6/2019), các em chủ động thời gian để đến địa điểm thi đúng giờ, tránh đi nhanh dễ xảy ra tai nạn. Thời gian đến địa điểm thi khoảng từ 6h30 phút đến 7h là hợp lý để chuẩn bị cho chu đáo cho môn thi Ngữ Văn phát đề lúc 7h30p, tính giờ làm bài là 7h35p.

Lưu ý các em không được đến muộn, đặc biệt nếu đến muộn sau khi tính giờ làm bài 15 phút, theo quy chế thi các em sẽ không được tham gia kỳ thi nữa.

3. Đừng mặc quần áo gây phản cảm. Nên mặc quần áo của trường THPT nơi các em học. Mỗi khi mặc đồng phục sẽ có một sức mạnh vô hình giúp các em làm bài thi tốt hơn. Khi thầy cô vào phòng coi thi, nên cùng nhau đứng dậy chào thầy cô. Lời chào đúng lúc sẽ làm thầy cô thiện cảm hơn, không khí phòng thi bớt đi sự ngột ngạt không cần thiết.

4. Soạn các vật dụng cần thiết được quy định mang vào phòng thi cho vào một túi cúc và để trong cặp sách. Riêng máy tính cầm tay nên sử dụng các loại máy tính đúng quy định được mang vào phòng thi. Không nên mang vào phòng thi những vật dụng không cần thiết để tránh phiền phức.

Các em nhớ đừng quên thẻ dự thi. Nếu có quên thẻ cũng đừng mất tinh thần, đừng bắt người thân về lấy thẻ vì trong lúc vội vàng hay xảy ra việc bất trắc. Các em cứ lên phòng thi, khi đó các thầy cô giám thị sẽ giúp các em làm thủ tục vào thi mà không ảnh hưởng đến kết quả thi.

5. Không mang điện thoại vào khu vực thi, đặc biệt là trong phòng thi. Đừng nghĩ là cất kỹ và tắt máy sẽ không ai biết. Mang điện thoại trong người sẽ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và gây khó chịu trong khi làm bài, chưa nói đến việc bị phát hiện thì chắc chắn sẽ bị đình chỉ thi.

6. Hít thật sâu và thở ra từ từ khi nhận đề thi. Đọc kỹ đề thi để có cái nhìn tổng quan, xác định phần khó, phần dễ, phải bình tĩnh, tuyệt đối không “choáng”, việc gì rồi cũng có cách giải quyết. Dù có trúng đề hay không trúng đề đều phải tập trung làm bài ngay từ ban đầu. Cẩn trọng từng phần, chắt chiu lấy điểm từng câu.

Thời gian làm bài thi là không nhiều vì vậy phải có phân bố thời gian hợp lý. Câu dễ làm trước, khó làm sau, làm đâu chắc đó, tránh bị trừ điểm. Để tiết kiệm thời gian, nếu thấy chắc chắn thì tô ngay vào phiếu trả lời trắc nghiệm.

7. Khi làm bài môn Ngữ văn, chữ viết cần rõ ràng, mạch lạc trong diễn đạt. Ngoài những bạn có năng khiếu hoặc viết văn tốt thường có cảm xúc khi làm bài, còn đại đa số các em khi làm văn chỉ cần đủ ý là đã rất “ngon” rồi. Khi liên hệ với đời sống thực tiễn cần có cách nhìn tổng quan và tươi đẹp về cuộc sống đang diễn ra, tránh cách nhìn phiến diện trừ khi mình có tư duy phản biện thật sắc nét.

8. Làm xong bài thi môn Ngữ văn hãy cho qua luôn nhé, đừng để tiếc nuối, lo lắng, buồn bã vào bài thi môn Toán. Giữ cho tâm mình bình lặng. Buổi trưa hãy chợp mắt một chút cho đầu minh mẫn để bài thi môn Toán buổi chiều đạt hiệu quả cao.

9. Thực tế nhiều năm làm thi, thầy thấy, với hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, các em thường hay xảy ra sai sót không đáng có. Do đó cần thận trọng hoàn thành phần tô mã đề thi, số báo danh và ghi đầy đủ các mục cần thiết theo hướng dẫn.

Câu nào dễ làm trước và cần tô ngay vào phiếu trả lời trắc nghiệm theo đúng thứ tự của từng môn bằng bút chì. Câu nào làm xong đánh dấu vào đề thi để khỏi phải mất thời gian đọc lại. Riêng 5 phút cuối cùng tô theo xác xuất, chẳng dại gì để trống câu trả lời.

10. Đừng quên ký vào phiếu thu bài và bảng ghi tên dự thi. Không dùng hai màu mực, không dùng mực đỏ, không dùng ký hiệu lạ khi viết vào bài thi hoặc phiếu trả lời trắc nghiệm.

Khi làm bài trót bị sai thì gạch đi bằng một nét gạch không dùng bút xoá. Nếu không may bị mắc vào các lỗi trên hoặc một số lỗi khác nếu rất sớm chưa làm bài thì xin đổi giấy thi, còn khi đã làm rồi thì đừng đổi giấy để chép lại. Các thầy cô giám thị sẽ có biên bản ghi nhớ sau khi thu bài để bài thi của các em sẽ được mang ra chấm chung mà không ảnh hưởng đến kết quả.

11. Thời gian đang trôi qua nhanh, kỳ thi THPT QG đã đến rất gần, sức ép đang đè nặng lên các em. Trong cuộc đua cuối cùng của thời học sinh, thầy hy vọng các em giữ được sự bình tĩnh và sức khỏe tốt.

Bình tĩnh giúp mình tự tin làm bài ngay từ đầu. Sức khỏe tốt giúp đầu óc minh mẫn, tập trung cao độ sản xuất được nhiều chất xám.

12. Tối hôm trước khi thi, các em nhớ ngủ sớm để có sức khoẻ và sự sảng khoái cho ngày hôm sau. Nhớ dặn người thân đánh thức mình dậy đúng giờ trong suốt 3 ngày thi nhé.

Thật nhiều tình yêu thương, hi vọng gửi tới các trò K40 niên khóa 2016-2019.”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.