Tranh chấp bản quyền “Think and Grow Rich” của Napoleon Hill: Cùng độc quyền… hợp pháp

Tranh chấp bản quyền “Think and Grow Rich” của Napoleon Hill: Cùng độc quyền… hợp pháp

- Thái Hà Books lý giải như thế nào về việc có tới hai đơn vị cùng độc quyền sách “Think and Grow Rich”?

- Có rất nhiều phiên bản “Think and Grow Rich”, tác giả Napoleon Hill trên thị trường, không chỉ dừng lại ở 2 phiên bản của Thái Hà Books và First News đang xuất bản. Bạn đọc có thể tham khảo trên trang Amazon tại đường link https://www.am azon.com/s?k=think+and+grow+rich&ref=nb_sb_noss hoặc xem trực tiếp trên trang website của Cục Bản quyền Hoa Kỳ.

Khi đánh từ khóa “Think and Grow Rich” trên website của Cục Bản quyền Hoa Kỳ thì sẽ cho ra kết quả 50 đăng ký bản quyền liên quan đến từ khóa này bao gồm sách, băng đĩa, phim, trong đó có đến gần 30% đăng ký có tên Think and Grow Rich (tác giả Napoleon Hill) đều “không thuộc quyền sở hữu” của Napoleon Hill Foundation…

Theo xác nhận của phía Mindpower Press, là chủ Sở hữu phiên bản sách THINK AND GROW RICH! THE ORIGINAL VERSION, RESTORED AND REVISED written by NAPOLEON HILL (the “Author”) edited and annotated by Ross Cornwell, (tên tiếng Việt là “Think and Grow Rich – 13 Nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu”, tác giả Napoleon Hill, biên tập và chú thích bởi Ross Cornwell).

Mindpower Press đã thông tin thêm cho Thái Hà Books vào ngày 3/2/2020. Từ giữa những năm 60, cuốn sách Napoleon Hill đã không còn thuộc quyền sở hữu độc quyền của bất kỳ ai. Kể cả hậu duệ của Napoleon Hill hay tổ chức Napoleon Hill Foundation. Thêm nữa tòa án đã phán quyết hồi tháng 11/2017 là phiên bản cuốn sách của Mindpower Press có thể được xuất bản và phát hành trên phạm vi toàn thế giới mà không có bất kỳ khiếu nại nào của Napoleon Hill Foundation.

Đồng thời, “Thư xác nhận của Văn phòng Luật sư Dority & Manning, Hoa Kỳ” được gửi ngày 30/11/2017 về vụ kiện giữa nguyên đơn (bên khởi kiện) là Công ty Achieve It, Inc (Mindpower Press) với bị đơn là Napoleon Hill Foundation, thể hiện rõ Tòa án quận Nam Carolina quyết định hai bên đã đạt được thỏa thuận và cuốn sách “Think and Grow Rich – 13 Nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu”, tác giả Napoleon Hill, biên tập và chú thích bởi Ross Cornwell có thể được xuất bản và phát hành trên phạm vi toàn thế giới mà không có bất kỳ khiếu nại nào của Napoleon Hill Foundation tại đây https://thaihabooks.com/wp-content/uploads/2020/01/TGR-11-30-17-LT-Client-re- Settlement-Statement.pdf

Bà Trần Phương Thảo phát biểu tại một sự kiện của Thái Hà Books. Ảnh: NVCC

Trên Amazon và Goodreads bán rất nhiều ấn bản khác nhau, ví dụ ấn bản 1937, 1966 hay là ấn bản cho 21st century. Ấn bản Tiếng Việt của First News đề trên bìa là “The 21st Century Edition” trong khi Hợp đồng First News ký với Napoleon Hill Foundation lại là ấn bản năm 1966 (The right to publish in the Vietnamese language the book Think and Grow Rich 1966 Revised Edition by Napoleon Hill), tức là ấn bản năm 1966 của First News cũng là một ấn bản phái sinh từ ấn bản gốc năm 1937, ấn bản của First News không phải là ấn bản gốc từ năm 1937.

Tại Việt Nam có rất nhiều cuốn sách đã không còn bản quyền gốc. Tức tài sản đã thuộc về đại chúng. Đơn vị nào cũng có thể khai thác và chuyển thể dưới nhiều dạng tác phẩm phái sinh khác nhau. Đó là các tác phẩm văn học kinh điển hay truyện cổ tích như: Truyện cổ Andersen, Không gia đình, Hai vạn dặm dưới biển, Người Cùng Khổ, Hoàng Tử Bé, Truyện cổ Grim....

Tuy nhiên với mỗi tác phẩm gốc (mà miễn phí bản quyền gốc) sau khi được phái sinh, chuyển thể, bổ sung mà được cấp phép bởi chính phủ quốc gia đó thì quyền chủ sở hữu tác phẩm phái sinh mới này sẽ thuộc về người làm công tác phái sinh, chuyển thể, bổ sung....

- Tại Việt Nam, 2 đơn vị cùng khai thác độc quyền đã từng xảy ra?

- Việc này đã từng xảy ra. Tuy nhiên, đó là trường hợp bị nhầm lẫn trong quá trình giao dịch. Khi phát hiện thì phải trao đổi với nhau và phải có một đơn vị dừng xuất bản.

Tuy nhiên trường hợp cuốn sách “Think and Grow Rich”, tác giả Napoleon Hill này lại là trường hợp hoàn toàn khác. Như đã chia sẻ ở trên, từ giữa những năm 60, cuốn sách “Think and Grow Rich” của Napoleon Hill đã không còn thuộc quyền sở hữu độc quyền của bất kỳ ai. Cả phiên bản của Thái Hà Books và First News xuất bản đều là những phiên bản phái sinh từ bản gốc năm 1937. Thái Hà Books và First News mua bản quyền sách từ 2 tổ chức hoàn toàn khác nhau.

- Theo bà, đây có phải bài học về sự hiểu lầm?

- Theo quan điểm của Thái Hà Books, hai phiên bản của Thái Hà Books và First News đều hợp pháp. Tuy nhiên điều tôi thấy đáng buồn ở đây là khi chưa có các thông tin hai chiều và đặc biệt là quyết định của tòa án tại Hoa Kỳ, phía First News đã đơn phương công bố quan điểm của mình với báo chí và cộng đồng mạng. Hành động này tôi cho rằng thiếu chuyên nghiệp trong công tác làm bản quyền. Nó gây tổn hại tới uy tín của các bên liên quan.

Thêm nữa, việc chúng tôi không thay đổi thiết kế bìa 10 năm nay (chúng tôi mua bản quyền sách từ năm 2007 và xuất bản ấn bản tiếng Việt năm 2009) là bởi phía chủ sở hữu Mindpower Press tái bản thay đổi bìa từ 2015 nhưng đã không thông báo cho chúng tôi và cũng không yêu cầu chúng tôi phải bổ sung tên Ross Cornwell lên bìa (bên trong trang bản quyền chúng tôi luôn thể hiện rõ nguồn của chủ sở hữu theo Hợp đồng Bản quyền yêu cầu).

Việc First News thông tin trên mạng xã hội và báo chí cho rằng Thái Hà Books không để tên Ross Cornwell trên bìa, vi phạm quyền tác giả là thiếu chuyên nghiệp.

- Xin cảm ơn bà!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.