Thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, chiếc ô tô 4 chỗ mang BKS 51A – 83106 do một người đàn ông (chưa rõ danh tính) điều khiển và chiếc xe máy do anh N.T.V (ngụ Bình Dương) cùng lưu thông trên quốc lộ 13, hướng từ TP Thủ Dầu Một về thị xã Thuận An.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: CAND |
Cả hai phương tiện lưu thông đến trước cổng siêu thị Metro thì gặp công trình cống thoát nước Suối Cát, nằm trên quốc lộ 13. Tuy công trình có cảnh báo và gắn đèn từ xa nhưng xe ô tô không chú ý. Khi xe máy đang tránh khu công trình thì chiếc ô tô lao tới, tông mạnh từ phía sau. Chiếc xe ô tô cuốn xe máy và anh V. vào gầm xe.
Chưa dừng lại, xe ô tô lao về phía trước húc sập rào chắn công trình lao vào bên trong, rồi leo lên 1 đống cát bên trong khu công trình. Sau khi gây tai nạn, tài xế ô tô đã bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ mặc nạn nhân đang thoi thóp nằm dưới gầm xe.
Người dân đã đưa anh V. đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Tại hiện trường, chiếc xe ô tô tông sập rào chắn công trình, leo lên một đống cát lớn, phần đầu xe ô tô bi biến bóp méo. Phía dưới gầm xe, chiếc xe máy bể nát, nhiều mảnh vỡ của các phương tiện văng tung tóe.
Hiện tượng sau khi gây tai nạn liền bỏ trốn, bỏ mặc nạn nhân nguy kịch hay tử vong không còn là hiếm nữa. Cách đây 4 ngày, cũng tại Bình Dương, vào tối 22/4, một tài xế xe tải sau khi đâm vào chiếc xe máy do ông Thái Thuận Tâm (46 tuổi, ngụ thị xã Tân Uyên, Bình Dương) điều khiển khiến ông chết tại chỗ, đã bỏ mặc nạn nhân, trốn khỏi hiện trường.
Từng trao đổi trên báo Người lao động, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết, Luật Giao thông đường bộ quy định: Trong trường hợp sau khi gây tai nạn dẫn đến chết người, tài xế được phép tạm lánh khỏi hiện trường trong vòng 24 giờ để bảo vệ tính mạng trong trường hợp người nhà hay thân nhân của người bị tai nạn có phản ứng quá khích.
Đáng lo ngại là ngày càng có nhiều lái xe đã lợi dụng quy định này, thay vì cứu giúp người bị nạn, họ đã lạnh lùng bỏ mặc, rời khỏi hiện trường.
“Đây là hành vi vô đạo đức, vi phạm pháp luật, rất cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, theo tôi, đã đến lúc cần xem xét có mức hình phạt, chế tài cao hơn nữa đối với hành vi này mới đủ tính răn đe. Bên cạnh đó, phải nâng cao ý thức người dân trong việc tố giác, kiên quyết đấu tranh với những hành vi sai trái”, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch nói.
Còn luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, trên thực tế, quy định trên cũng gây khó khăn cho công tác điều tra cũng như việc xác định mức độ lỗi không chính xác.
Chẳng hạn, trước khi gây tai nạn, tài xế có sử dụng bia rượu, ma túy. Nếu sau nhiều giờ mới ra trình diện, việc thực hiện đo nồng độ cồn cũng như kiểm tra việc sử dụng ma túy sẽ không cho kết quả chính xác. Đó là chưa kể có trường hợp người gây tai nạn bỏ trốn là người khác, người đến công an trình diện lại là một người khác.