Toàn cảnh cao tốc đoạn Ninh Bình-Thanh Hoá trước ngày 'cán đích'

GD&TĐ - Hệ thống đường, cầu, hầm thuộc dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 đã thi công xong. Hiện các đơn vị đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.

Cao tốc Bắc Nam, đoạn nối hai tỉnh Ninh Bình-Thanh Hoá dự kiến cán đích dịp 30/4. (Ảnh: TM).
Cao tốc Bắc Nam, đoạn nối hai tỉnh Ninh Bình-Thanh Hoá dự kiến cán đích dịp 30/4. (Ảnh: TM).

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, nối hai tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa có tổng chiều dài 63,37km. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Ninh Bình dài 14,35km và qua tỉnh Thanh Hóa dài hơn 49km.

Nhiều hạng mục quan trọng như hầm qua núi, cầu đã được được hoàn thành. (Ảnh: TM).
Nhiều hạng mục quan trọng như hầm qua núi, cầu đã được được hoàn thành. (Ảnh: TM).

Đây là một trong những tuyến cao tốc quan trọng trong toàn tuyến thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm 17 cầu trên chính tuyến, 11 cầu vượt ngang và 2 hầm chui qua núi là hầm Tam Điệp và hầm Thung Thi. Trên toàn tuyến sẽ có 7 nút giao liên thông với cao tốc, không có các điểm giao cắt cùng cấp.

2 cầu lớn nhất trong tuyến là cầu Vĩnh An vượt sông Mã và cầu Núi Đỏ vượt sông Chu hiện đã hoàn thành tất cả các hạng mục.

Dự án này có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình) kết nối với đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và điểm cuối giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) nối tiếp với đường cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.

Hầm Thung Thi đi xuyên qua một quả núi, phía bên kia là TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: TM).

Hầm Thung Thi đi xuyên qua một quả núi, phía bên kia là TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: TM).

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, đạt vận tốc thiết kế 120 km/giờ; giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, đạt vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Sau khi đưa vào vận hành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Hà Nội về Thanh Hóa xuống còn 2 giờ đồng hồ, thay vì đi mất khoảng 2,5 - 3 giờ đồng hồ như hiện nay.

Cung đường thẳng tắp đi qua huyện Hà Trung (Thanh Hoá). (Ảnh: TM).
Cung đường thẳng tắp đi qua huyện Hà Trung (Thanh Hoá). (Ảnh: TM).

Theo ghi nhận, sau hơn 2 năm thi công, đến nay dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ (QL) 45 đã hiện hình hài một con đường theo tiêu chuẩn cao tốc dài hơn 50km chạy thẳng từ Nam thành phố Ninh Bình vào đến địa phận TP Thanh Hóa (nút giao Đông Xuân, địa phận theo quy hoạch sẽ nhập vào TP Thanh Hóa trong thời gian tới). Hiện một số các hạng mục cuối cùng đang được các nhà thầu gấp rút thi công, hoàn thiện.

Một nút giao thông trên tuyến cao tốc thuộc địa phận Thanh Hoá. (Ảnh: TM).
Một nút giao thông trên tuyến cao tốc thuộc địa phận Thanh Hoá. (Ảnh: TM).

Được biết, dự án được khởi công 30/9/2020 có tiến độ hoàn thành tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, do một số yếu tố khách quan và chủ quan, dự án phải lùi thời gian thông xe và sẽ về đích dịp 30/4 tới.

Hệ thống biển báo cũng đã được lắp đặt. (Ảnh: TM).
Hệ thống biển báo cũng đã được lắp đặt. (Ảnh: TM).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hình ảnh minh họa về Hạng A Cháng do AI tạo ra. Ảnh minh họa: TG

Hai mặt của trí tuệ nhân tạo

GD&TĐ - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một công cụ hỗ trợ mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục.

Binh lính Đức Quốc xã giương cờ trắng đầu hàng ngày 13/5/1945.

Cờ trắng đầu hàng có từ khi nào?

GD&TĐ - Trong chiến tranh, khi xét thấy không thể chống cự lại đối phương, đội quân yếu thế thường giương một lá cờ trắng biểu thị sự đầu hàng.

Cốm Làng Vòng được làm từ loại lúa nếp cái hoa vàng và là loại lúa non.

Giữ 'hồn' cho cốm làng Vòng

GD&TĐ - Làng Vòng, thuộc phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) là nơi gắn liền với nghề làm cốm từ nhiều thế kỷ trước.