Tỏa sáng với nghề MC

GD&TĐ - Với gương mặt khả ái cùng giọng nói truyền cảm, ứng biến linh hoạt, MC Huyền Thanh Thanh đã trở nên khá thân thuộc với khán giả xem đài với những chương trình như S-Vietnam (VTV1), Siêu mẫu nhí (VTV9), Bản thiết kế cuộc sống (VTV3), và trước đó là một số chương trình của Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa hay VTV Phú Yên cùng rất nhiều sự kiện giải trí tại các thành phố lớn. 

MC Huyền Thanh Thanh
MC Huyền Thanh Thanh

Bén duyên với nghề

Hẹn gặp MC Huyền Thanh Thanh (tên thật Đặng Dương Thanh Thanh Huyền, sinh năm 1996) trong một quán cà phê nhỏ ở Sài Gòn, điều đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận được đó chính là sự trẻ trung năng động của một cô gái bước vào những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời. Sở hữu chiều cao lý tưởng 1m7 và gương mặt rất khả ái, Huyền Thanh Thanh còn gây ấn tượng với người trò chuyện bởi giọng nói vang, trong trẻo và đặc biệt là đôi mắt biết cười.

Và có lẽ cũng vì đôi mắt biết cười ấy, mà sau này, nữ MC xinh đẹp nghiêng hẳn về dẫn các chương trình như du lịch, thời trang, âm nhạc… Cô cũng không quên chia sẻ về cái duyên đưa cô đến với công việc hiện tại của mình.

Gia đình Huyền Thanh Thanh sống tại Khánh Hòa, hồi còn nhỏ, thấy con gái thích tham gia các hoạt động múa hát ở trường, nên mẹ đã đăng kí cho cô đi sinh hoạt ở Nhà thiếu nhi Khánh Hòa. Trong một lần đi biểu diễn ở Nhà thiếu nhi, Thanh Huyền gặp một cô đang công tác ở Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Khánh Hòa. Thấy Thanh Huyền có gương mặt dễ thương, giọng nói trong trẻo nên cô thử đưa cho cô bé lớp 4 này đọc thử một bài thơ. “Lúc đó, cô ấy đưa bài thơ, theo cách đọc của mình, tôi cứ đọc thôi. Đọc xong cô ấy bảo, giọng con hay lắm, con gọi mẹ cho cô gặp… Và sau đó, tôi được giới thiệu để dẫn chương trình dành cho thiếu nhi (hệ phát thanh) tại đài Khánh Hòa”, Thanh Huyền kể.

MC Huyền Thanh Thanh và MC Đức Bảo dẫn chương trình Bản thiết kế cuộc sống của VTV3 phát sóng vào thứ Bảy hằng tuần

Lần đầu tiên được lên sóng, đó là thời điểm Huyền Thanh Thanh không thể nào quên, “lúc đó tôi vui lắm, rất hạnh phúc vì được dẫn chương trình cho bao nhiêu người nghe đài, cảm giác mấy hôm sau vẫn còn vẹn nguyên… Và không hiểu sao ngay từ những giây phút ấy, tôi đã mơ ước sau này mình sẽ trở thành một MC giỏi”.

Bén duyên với nghề và để nuôi dưỡng niềm đam mê, mơ ước của mình, Huyền Thanh Thanh nỗ lực không ngừng trong phát âm, trong nhấn nhá câu chữ, học cách dẫn xuất (MC phát thanh thường phải vừa kể chuyện, dẫn chuyện, vừa vào vai nhân vật, vừa tương tác với khán giả nghe đài…) để trưởng thành hơn trong nghề.

Không chỉ dẫn tiếng Việt, Huyền Thanh Thanh kể, năm lớp 10, cô đã bắt đầu dẫn một chương trình tiếng Anh do một đơn vị tổ chức sự kiện tại tỉnh mời. “Thực ra đây là một thử thách với tôi, đắn đo suy nghĩ và tôi quyết định nhận lời. Lần đầu dẫn tiếng Anh, tôi cũng có những lo lắng, về học đi học lại nhiều lần kịch bản, lên sân khấu vẫn hơi run và lo lắng, rồi tự dặn mình cố gắng, sẽ làm tốt. Và may mắn chương trình đã diễn ra suôn sẻ như mong đợi của đơn vị tổ chức…”.

Và từ những bước đi ban đầu ấy, dần dần Huyền Thanh Thanh xuất hiện nhiều hơn tại các chương trình như: Tạp chí tuổi hoa (kênh KTV), Tạp chí du lịch, Nét đẹp xứ Trầm Hương (kênh VTV Phú Yên, VTV2, VTV4), chương trình S - Vietnam (VTV1), Siêu mẫu nhí (VTV9)... và hàng loạt sự kiện giải trí lớn, nhỏ trên cả nước như: Zing Music Awards 2016, Đỗ Mạnh Cường fashion show 2017, Miss Universe Việt Nam 2015-2016.

Dù tuổi đời còn rất trẻ, song Thanh Huyền với lối dẫn dắt tự tin, linh hoạt, có thể đảm nhận được mọi chương trình có nội dung hướng đến nhiều đối tượng, độ tuổi khán giả khác nhau.

Ngoài ra, cô còn tạo được ấn tượng, gây sự cuốn hút bởi sự đầu tư rất chỉn chu về trang phục. Mỗi bộ trang phục, kiểu tóc phù hợp với từng chương trình, từng địa điểm cùng với lối dẫn thông minh, duyên dáng…, MC Huyền Thanh Thanh đã góp phần mang lại cho sự thành công cho rất nhiều chương trình giải trí.

Hành trình chinh phục ước mơ

Lúc còn là học sinh, Huyền Thanh Thanh dẫn chương trình với nét hồn nhiên tươi trẻ của tuổi mới lớn, với khả năng thiên bẩm của mình, nhưng theo năm tháng, ý thức dần về nghề MC-một nghề được cho là “làm dâu trăm họ”, đòi hỏi rất nhiều thứ: khả năng ăn nói, kiến thức, sự linh hoạt, sự đầu tư về hình ảnh, sự duyên dáng… và cô đã nỗ lực theo từng ngày để chinh phục nó.

“Khi bắt đầu xác định theo nghề này, tôi tìm hiểu kỹ quả thật có nhiều thứ phải làm, phải học. Tôi xem nhiều hơn các chương trình truyền hình, giải trí cả nước ngoài lẫn trong nước để học hỏi các MC hàng đầu. Tôi tham gia một số lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ, và bản thân cũng phải đi nhiều, đọc nhiều, học hỏi nhiều để trau dồi thêm vốn sống”, Huyền Thanh Thanh nói.

MC Huyền Thanh Thanh biểu biễn đàn tranh

MC Huyền Thanh Thanh biểu biễn đàn tranh

Bởi theo Huyền, làm MC không chỉ là giọng đọc tốt, nhớ lời dẫn, mà kiến thức, sự hiểu biết cùng với sự ứng biến linh hoạt sẽ giúp mình kết nối, giao lưu được với khán giả và tự tin dẫn ở bất cứ chương trình nào.

Khi dẫn, chỉ cần lời nói phát ra không phù hợp với nội dung chương trình, hay lỡ một lời chưa hay, chưa đẹp thì hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng… Vì vậy, nó là công việc đòi hỏi sự tập trung và cũng có những áp lực nhất định.

Bên cạnh đó, theo Huyền Thanh Thanh, sự đầu tư về trang phục cũng là yếu tố góp phần vào sự thành công của MC trong một chương trình. Dù ở bất cứ chương trình nào, cô cũng đầu tư trang phục, make up, làm tóc rất cẩn thận và tỉ mỉ.

Ngoài công việc MC, cô gái đến từ Khánh Hòa này rất có khả năng về nghệ thuật, cô từng theo học Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang, khoa Sơ trung âm nhạc. Bên cạnh đó, từ khi còn ngồi ghế nhà trường, Thanh Huyền đã đạt nhiều thành tích vượt trội như: Giải 3 chung kết cuộc thi “Khi tôi 18” trên V

TV6, giải Nhì “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của tỉnh Khánh Hòa năm 2013, Huy chương Bạc Aerobics TP Nha Trang năm 2012.

Ngoài ra, năm 2014, nữ MC sinh năm 1996 cũng tham gia “Miss Ngôi Sao” và đạt giải kép là: Miss thân hình đẹp nhất và Miss tài năng. Năm 2015, cô tiếp tục ghi danh dự thi “Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam” và có tên trong top 15 người đẹp nhất cuộc thi.

Từng đỗ vào ngành Kinh doanh thương mại, Trường Đại học Nha Trang nhưng với khát khao được thử thách mình với một môi trường mới, Huyền Thanh Thanh đã quyết định vào TPHCM để có nhiều cơ hội phát triển bản thân hơn. “TP Hồ Chí Minh là thành phố năng động, thu hút rất nhiều sự kiện giải trí, các chương trình cho giới trẻ. Vào đây, tôi vừa có thể học tập ngành truyền thông của một trường ĐH, vừa có thể tìm kiếm nhiều cơ hội phát triển nghề”, cô tâm sự.

Cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với một người trẻ như Thanh Huyền khi đặt chân vào TPHCM. Vì vậy, đòi hỏi bản thân cô gái trẻ phải có đủ bản lĩnh, cũng như năng lực để có thể tạo được sự tin tưởng, uy tín.

Muốn được như vậy, đòi hỏi Huyền Thanh Thanh phải nỗ lực, cố gắng, học tập, tu dưỡng, ngày một nhân lên tình yêu với nghề. Cô chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng mình vẫn còn trẻ, nên cần xây dựng một nền móng vững chắc để có thể tiến xa hơn với nghề, cũng không có gì phải vội vàng, bởi nghề MC, có lẽ càng làm lại càng đạt độ chín của nó, càng tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm”.

Vào TPHCM chưa lâu, Huyền Thanh Thanh đã khẳng định được bản thân, khi nhận được nhiều lời mời dẫn chương trình cho những sự kiện nổi tiếng, gần đây nhất là MC trong Bản Thiết kế cuộc sống của VTV3. Và theo nhận định của nhiều người, với sự nghiêm túc trong làm nghề và khả năng của mình, cô sẽ sớm trở thành nữ MC sáng giá của làng giải trí.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ