Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu Hệ thống Hàng không Nhà nước Nga (GosNIIAS) - ông Sergey Khokhlov nói với các phóng viên tại Diễn đàn Army 2024 rằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu mới của họ sẽ được phát triển như một tiêm kích "được điều khiển tùy chọn".
Nói chính xác hơn, đó sẽ là một cỗ máy có người lái, và được hỗ trợ thêm bằng chế độ không người lái. Ông Khokhlov lưu ý: “Chúng tôi đang xem xét và phát triển các công nghệ khác nhau, đó sẽ là một kiểu cộng sinh giữa hàng không có người lái và không người lái”.
Như vậy Liên bang Nga phải mất tới 3 năm để quyết định xem máy bay chiến đấu tiếp theo của họ sẽ có là loại người lái hay không người lái. Vào năm ngoái, một trong những đại diện của Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (UAC) cho biết rằng những tranh cãi về vấn đề này bắt đầu ngay từ năm 2021.
Hiện tại các bên chưa thể đi đến một thỏa thuận chung, bởi vì như họ nói, vấn đề này "chưa được quyết định ngay cả trong cộng đồng hàng không thế giới".
Mặc dù vậy, đây hoàn toàn là một thông tin sai lệch, bởi vì tất cả các chương trình hiện đại của phương Tây dành cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu đã được định hình.
Hãy xem xét chính xác một trong những yêu cầu đối với cỗ máy như vậy, đó là khả năng sử dụng phi công trong buồng lái và phiên bản tự hành, tức là là tạo ra phương tiện "được điều khiển tùy chọn".
Hơn nữa vào tháng 12 năm 2023, chúng ta đã nói về việc Liên bang Nga phát minh ra cách chế tạo Su-75 Chekmate thế hệ thứ năm thuộc phiên bản "được điều khiển tùy chọn".
Trong câu chuyện này, điều đáng chú ý là theo Tổng giám đốc GosNIIAS, giới chức quân sự Nga không vội chế tạo máy bay mới và chưa xác định ngày xuất hiện của tiêm kích thế hệ thứ sáu.
Vì vậy ông Khokhlov tuyên bố rằng họ không buộc phải đặt ra bất kỳ thời hạn nào cho bản thân và nhìn chung sẽ phụ thuộc vào khách hàng: "Khi nào khách hàng sẽ đưa ra các nhiệm vụ cho ngành - Ở đây rõ ràng tầm nhìn ít nhất là 20 năm nữa"!