Dự án của Mỹ mang tên Máy bay tấn công tầm xa tương lai (FLRAA) nhằm thay thế trực thăng UH-60 Black Hawk, trong đó sản phẩm chiến thắng là chiếc V-280 Valor của Bell đã được thông báo từ tháng 4/2023, nhưng tiến độ thực hiện đang có nhiều điều vướng mắc.
Lầu Năm Góc mới đây đã chính thức công bố đạt tới giai đoạn quan trọng của dự án - Cột mốc B. Đây là giai đoạn mà tính khả thi về mặt công nghệ được xem xét, việc dự báo rủi ro sẽ thực hiện từ quan điểm an ninh, thiết kế, sản xuất, hỗ trợ và chi phí.
Điều này cũng có nghĩa là V-280 Valor hiện đang bước vào giai đoạn Phát triển Kỹ thuật & Sản xuất (EMD). Triển vọng thực tế đầu tiên của nó là khả năng đặt hàng chế tạo nguyên mẫu.
Lục quân Mỹ có thể đặt mua 6 chiếc V-280 Valor để thử nghiệm, mặc dù thực tế là chiếc phi cơ đặc biệt này đã bay từ lâu và giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh với SB-1 Defiant của Sikorsky (thuộc sở hữu của Lockheed Martin).
Tuy nhiên vẫn có sự khác biệt giữa chiếc V-280 Valor được tạo ra trong tầm nhìn ban đầu của Bell và hình dáng cuối cùng của phương tiện sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt, bất chấp Lầu Năm Góc tuyên bố rằng những thay đổi sẽ ở mức tối thiểu và bản thân cỗ máy đã gần như đáp ứng mọi yêu cầu.
Nhưng trong mọi trường hợp, dự kiến nguyên mẫu V-280 Valor sản xuất mới cho Lục quân Mỹ sẽ thực hiện lần cất cánh lần đầu tiên vào năm 2026, quá trình sản xuất quy mô nhỏ bắt đầu từ năm 2028 và dây chuyền chạy với công suất cao vào năm 2030.
Cần lưu ý rằng với chiến thắng trong cuộc cạnh tranh FLRAA, Công ty Bell không chỉ giành được hợp đồng trị giá 1,3 tỷ đô la để phát triển và chuẩn bị sản xuất máy bay cánh quạt lật, mà còn chiếm thị phần trong dự án thay thế trực thăng UH-60 Black Hawk với tổng trị giá ước tính lên tới 70 tỷ đô la.