Thuốc chống virus từ… đường

Thuốc chống virus từ… đường

Tạp chí “Science Advances” (Mỹ) cho biết, các nhà khoa học đã phát triển phân tử mới từ cyclodextrin, nhóm hợp chất hình thành từ các phân tử đường liên kết với nhau tạo thành vòng. Loại hợp chất mới này có đặc tính kháng virus với hoạt phổ rộng.

Rất khó tiêu diệt virus, đặc biệt sau khi chúng đã tạo thành cụm khuẩn trong cơ thể vật chủ. Phần lớn các thuốc kháng sinh (kháng virus) chỉ có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của virus. Nhiều loại chất “diệt virus” có hại cho cả virus lẫn tế bào cơ thể con người.

Loại thuốc mới tránh được việc này. Các thí nghiệm trên đĩa Petri và trên chuột bạch cho thấy, hợp chất mới có thể tiêu diệt virus HIV, virus Herpes đơn dạng, virus hợp bào hô hấp (RSV), virus sốt xuất huyết dengue và virus Zika.

Điều đáng chú ý là, virus rất khó biến đổi và có cách tự bảo vệ trước phân tử thuốc. Đây là vấn đề thường xuất hiện trong phần lớn phương pháp điều trị hiện đại. Phân tử thuốc dựa trên glucose có tính tương hợp sinh học cao và không thể hiện độc tính đối với các mô của cơ thể.

“Chúng tôi đã phát triển thành công loại thuốc mới dựa trên biến đổi phân tử đường. Thuốc này có đặc tính kháng virus với hoạt phổ rộng; có thể làm thay đổi cách điều trị các bệnh nhiễm virus” - TS Samuel Jones ở ĐH Manchester (Anh) cho biết như vậy.

Điều cần làm tiếp theo là tiếp tục nghiên cứu để hiểu rõ về tính hiệu quả của loại thuốc mới, trước khi nó được đưa vào sản xuất đại trà.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.