Trang bị kỹ năng chuyển đổi
Nhấn mạnh vai trò quan trọng của tư duy phát triển đối với cả giáo viên và học sinh, GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, trong quá trình dạy học môn Toán cũng như các môn học khác, học sinh cần được tạo điều kiện phát triển các kỹ năng thiết yếu như: tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, giao tiếp, quản lý thời gian…

“Giáo viên cần coi sai sót là cơ hội để học sinh học hỏi, trưởng thành; tạo ra môi trường học tập tích cực, tương tác, nơi các em được khám phá và phát triển”, GS.TS Lê Anh Vinh nhấn mạnh và cho rằng, tư duy phát triển không chỉ là việc “chúng ta có thể làm được gì”, mà quan trọng hơn là “chúng ta muốn làm gì và nỗ lực để làm tốt hơn mỗi ngày”.
Đề cập đến Kỹ năng thế kỷ XXI – Khung toàn cầu về Kỹ năng chuyển đổi, ông Đỗ Đức Lân – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hợp tác phát triển cùng các chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã phân tích 12 kỹ năng trọng tâm của thế kỷ XXI.
Theo ông, Khung toàn cầu về Kỹ năng chuyển đổi do UNICEF giới thiệu năm 2022 là tham chiếu quan trọng, giúp nhà trường định hướng tổ chức hoạt động giáo dục nhằm hình thành và phát triển kỹ năng chuyển đổi cho học sinh.
Khung này bao gồm bốn nhóm năng lực: nhận thức, công cụ, cá nhân và xã hội. Trong bối cảnh xã hội liên tục biến đổi, việc trang bị và phát triển các kỹ năng chuyển đổi giúp người học tự tin học tập, linh hoạt thích ứng và sẵn sàng tham gia thị trường lao động với năng lực hội nhập cao.

Lan tỏa tinh thần đổi mới dạy và học
Ông Đỗ Đức Lân cho hay, từ ngày 7 đến 9/10, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức khóa tập huấn “Thúc đẩy tư duy phát triển – Kỹ năng chuyển đổi trong dạy học cho giáo viên THCS” tại Rạch Giá và Châu Đốc (An Giang).
Khóa tập huấn tập trung vào hai chủ đề chính: “Thúc đẩy tư duy phát triển và kỹ năng chuyển đổi” và “Giáo dục tài chính cho học sinh phổ thông”, nhằm lan tỏa tinh thần đổi mới trong dạy – học và đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Theo ông Huỳnh Văn Hóa – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang, đây là cơ hội để giáo viên và cán bộ quản lý tiếp cận các phương pháp giảng dạy tiên tiến, đồng thời khuyến khích trao đổi, đặt câu hỏi với báo cáo viên để vận dụng hiệu quả kiến thức vào thực tiễn.
“Các thầy cô không chỉ học cách đổi mới phương pháp mà còn được truyền cảm hứng để trở thành người kiến tạo sự thay đổi trong mỗi lớp học,” ông Hóa nói.
Trong các buổi tập huấn, cán bộ quản lý và giáo viên THCS được tìm hiểu về tư duy phát triển, kỹ năng chuyển đổi, phương pháp tổ chức dạy học theo hướng phát triển tư duy cho học sinh. Các chuyên đề được thiết kế theo phương pháp cùng tham gia, kết hợp giữa thuyết trình gợi mở, thảo luận nhóm, thực hành mô phỏng và chia sẻ kinh nghiệm thực tế.
Học viên không chỉ tiếp cận các nguyên lý cốt lõi của tư duy phát triển, mà còn trực tiếp xây dựng kế hoạch bài học, thử nghiệm hoạt động lớp học và nhận phản hồi từ chuyên gia cũng như đồng nghiệp. Cách tổ chức này giúp người tham dự chủ động chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện tư duy phản biện, sáng tạo trong thiết kế dạy học và hình thành thái độ tích cực, sẵn sàng đổi mới phương pháp trong thực tiễn nhà trường.

Sau tập huấn, đội ngũ giáo viên có thể xác định rõ hơn cách thiết kế bài học khơi gợi tư duy của học sinh, xây dựng môi trường học tập tích cực, hợp tác và tôn trọng sự khác biệt. Khóa tập huấn không chỉ nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giáo viên, mà còn truyền cảm hứng đổi mới, góp phần lan tỏa tinh thần phát triển bền vững của giáo dục Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số.