Thủ tướng Israel tố Iran có một “kho nguyên tử bí mật” tại thủ đô

GD&TĐ - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng Iran có một “kho nguyên tử bí mật” ở Tehran có chứa khoảng 300 tấn “nguyên liệu liên quan tới hạt nhân”.  

Thủ tướng Israel tố Iran có một “kho nguyên tử bí mật” tại thủ đô
Thủ tướng Israel tố Iran có một “kho nguyên tử bí mật” tại thủ đô

Nói tại Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm qua (27/9), Thủ tướng Israel cho biết Israel đã tiến hành một cuộc đột kích vào “kho lưu trữ nguyên tử hạt nhân” của Iran và báo cáo về vấn đề này sau đó.

Ông Netanyahu tiết lộ: “Điều tôi sắp nói ra chưa từng được chia sẻ với công chúng trước đây. Lần đầu tiên tôi tiết lộ rằng Iran có một cơ sở bí mật khác ở Tehran”.

Thủ tướng Israel đã đưa ra bức ảnh về một “khu vực nhìn có vẻ vô tội” ở Tehran khi nêu tên con phố có khu vực trên.

Nhà lãnh đạo Israel cho rằng Iran đã cố gắng bỏ trống nhà kho này sau cuộc đột kích của Tel Aviv nhằm vào “kho lưu trữ” trên, đồng thời thúc giục các quốc gia có khả năng vệ tinh theo dõi chặt chẽ vì sau tuyên bố của ông, hoạt động ở đây có thể được tiếp tục.

“Kể từ khi chúng tôi đột kích vào kho lưu trữ nguyên tử, họ đã dọn dẹp nhà kho. Mới tháng trước họ đã loại bỏ 15 kg chất phóng xạ. Các bạn có biết họ đã làm gì với nó không?” – ông Netanyahu nói – “Họ lấy nó ra và rải xung quanh Tehran nhằm che giấu bằng chứng”.

Ông Netanyahu lên án Cơ quan Năng lượng quốc tế (IAEA) đã không có hành động sau báo cáo của Israel về “kho bí mật này”.

Thủ tướng Israel kêu gọi người dân Tehran hãy đi mua thiết bị đếm Geiger “từ Amazon” để kiểm tra phóng xạ trong thành phố. Theo ông Netanyahu, nhà kho này được cho là có chứa khoảng 300 tấn “nguyên liệu liên quan tới hạt nhân”.

Nhà lãnh đạo Israel cho rằng Iran giữ kho nguyên tử hạt nhân bí mật này vì chưa từ bỏ tham vọng vũ khí hạt nhân.

“Thứ Iran giấu giếm thì Israel sẽ tìm thấy” – ông Netanyahu nói, đồng thời thúc giục IAEA điều tra nhà kho bí mật này và các cơ sở khác mà Israel phát hiện được.

“Israel sẽ làm bất kỳ điều gì cần thiết để chống lại sự gây hấn của Iran” – ông Netanyahu nói và nhấn mạnh rằng Israel sẽ hành động chống lại Iran ở Syria, Lebanon, thậm chí Iraq hay “ở bất kỳ nơi nào” cần thiết để “bảo vệ đất nước và người dân của chúng tôi”.

Tehran chưa có phản ứng về tuyên bố của ông Netanyahu nhưng trước đó họ đã bác bỏ tuyên bố của Tel Aviv về sự tồn tại của bất kỳ kho nguyên tử bí mật nào ở Tehran.

Theo Sputnik/AMN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.