Vụ Vũ “nhôm”, đánh bạc nghìn tỷ là bài học “đắt giá”, “xương máu” của Bộ Công an

GD&TĐ - Thượng tướng Tô Lâm cho hay, vụ án Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") là bài học “đắt giá”, còn vụ đánh bạc nghìn tỷ là bài học "xương máu" về công tác quản lý cán bộ, nghiệp vụ của Bộ Công an.

Vụ Vũ “nhôm”, đánh bạc nghìn tỷ là bài học “đắt giá”, “xương máu” của Bộ Công an
Thượng tướng, Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời chất vấn. Ảnh: HG
 Thượng tướng, Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời chất vấn. Ảnh: HG
Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành 1 ngày (13/8) chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Không để xảy ra vụ việc tương tự như Vũ “nhôm”

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho biết, nhân dân và cử tri rất bức xúc về việc nhiều vụ phạm tội có tổ chức liên quan hành vi vi phạm pháp luật của một số sỹ quan, tướng lĩnh Bộ Công an thời gian qua.

“Vụ Vũ "nhôm" là điển hình của việc cài cắm nhân cốt để từ đó lợi dụng chức vụ, quyền hạn Nhà nước trao cho để phạm tội. Sau vụ Vũ "nhôm", Bộ Công an đã rà soát, kiểm tra xem còn tổ chức kiểu Vũ Nhôm hay không? Bộ có giải pháp nào để tránh tình trạng này trong thời gian tới?”, ĐB Nhưỡng chất vấn.

Trả lời, Bộ trưởng Công an cho hay, vụ Vũ "nhôm" có liên quan đến 5 vụ án, Bộ Công an đã khởi tố điều tra và đưa ra xét xử vụ thứ nhất. Hai vị tướng Công an liên quan, trong đó có người từng là lãnh đạo bộ cũng bị xử lý theo quy định của pháp luật.

“Đây là bài học rất lớn trong công tác quản lý cán bộ và xử lý nghiệp vụ, lợi dụng hình thành các tổ chức bình phong, tạo điều kiện thuận lợi để vi phạm pháp luật”, Bộ trưởng nói và nhấn mạnh, “đây là bài học đắt giá cho lực lượng công an”.

Theo Bộ trưởng Công an, cơ quan này chắc chắn sẽ không để tình trạng các đối tượng, tổ chức lợi dụng chức năng, quyền hạn để vi phạm pháp luật. “Chúng tôi đã có những giải pháp không để xảy ra những vụ việc tương tự như vụ Vũ "nhôm". Bộ Công an đã rà soát và chấn chỉnh”, Bộ trưởng khẳng định.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: HG
 ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: HG

Cũng nhắc đến vụ việc lợi dụng chức vụ quyền hạn của cán bộ cấp cao ngành Công an gây bất bình trong nhân dân mà cụ thể là đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng vừa qua, ĐBQH Quách Thế Tản (Hòa Bình) chất vấn, tội phạm sử dụng công nghệ cao được phát hiện ngày càng nhiều. Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, giải pháp để khắc phục?

Giải đáp, theo Thượng tướng Tô Lâm, bộ đã tập trung đấu tranh với vụ án cờ bạc trên mạng trong thời gian dài. Sau đó, Công an Phú Thọ phát hiện ra “mảng” của vụ án và bộ giao cho Công an Phú Thọ điều tra. Từ đó, thấy trong vụ án có liên quan đến cán bộ ngành.

“Đây là bài học xương máu của chúng tôi”, Bộ trưởng nói và cho biết, nguyên nhân là cán bộ không chịu rèn luyện thường xuyên, bị đồng tiền cám dỗ. Trong khi, mảng công nghệ cao không phải lực lượng nào cũng nắm rõ nên cán bộ đã lợi dụng để bảo kê.

Theo ông, vụ việc được phát hiện, xử lý nghiêm minh. Bộ cũng đã có biện pháp chấn chỉnh. Và sau vụ án trên, các cơ quan chức năng còn phát hiện một số vụ án sử dụng công nghệ cao, thu về số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng, nhất là trong mùa World Cup vừa qua.

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Mai Bộ về việc có xử chủ đầu tư xây dựng trong ngành Công an chiếm đoạt quỹ bảo trì các tòa chung cư không, Thượng tướng Tô Lâm khẳng định, không có vùng cấm.

“Chúng tôi đã điều tra theo đơn tố giác tội phạm và một số cư dân chung cư. Chắc chắn loại tội phạm này sẽ bị xử lý. Đối với các doanh nghiệp trong ngành Công an cũng sẽ xem xét, xử lý như các doanh nghiệp khác”, Bộ trưởng khẳng định, không có gì là không xem xét.

Đủ lực lượng, biện pháp trấn áp tội phạm

Quan tâm đến tình hình tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật diễn biến phức tạp, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Mai Thị Phương Hoa phản ánh, các đối tượng hoạt động manh động, táo tợn, dã man. Gần đây nhất là vụ 2 hiệp sỹ đường phố bị đâm tử vong khi truy bắt tội phạm.

“Trách nhiệm và giải pháp của Bộ trưởng để đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân? Mô hình hiệp sỹ đường phố truy bắt tội phạm có nên khuyến khích và nhân rộng không?”, ĐB hỏi.

ĐBQH Mai Thị Phương Hoa. Ảnh: HG
 ĐBQH Mai Thị Phương Hoa. Ảnh: HG

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, tội phạm cướp, cướp giật thường xảy ra ở các TP lớn. Theo thống kê, các vụ hình sự ở 5 TP lớn (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) chiếm khoảng 25% số vụ phạm pháp hình sự toàn quốc. Số vụ phạm pháp ở TP Hồ Chí Minh hàng năm đứng đầu cả nước.

Bộ Công an đã chỉ đạo công an toàn quốc và TP Hồ Chí Minh đấu tranh với các tội phạm cướp, cướp giật. “Chúng tôi khẳng định có đủ biện pháp, đủ lực lượng để đấu tranh với loại tội phạm này. Cho nên, tỷ lệ phá các loại án này ở TP Hồ Chí Minh đã được nâng cao, đạt được một số kết quả tốt”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tư lệnh ngành Công an cũng bảy tỏ, hoan nghênh các hiệp sỹ đường phố. Sắp tới ngành Công an sẽ có quy định về các tổ chức vận động nhân dân tham gia vào hoạt động phòng, chống tội phạm; hướng dẫn thực hiện đúng chủ trương, pháp luật.

Về các giải pháp thời gian tới, theo Thượng tướng, sẽ tham mưu cấp uỷ chính quyền các cấp huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phòng ngừa, đấu tranh; tích cực tuyên truyền trong nhân dân cảnh giác, bảo vệ tài sản; làm tốt công tác quản lý đối tượng; tăng cường tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn; xác lập các chuyên án đấu tranh triệt phá…

ĐB Đinh Duy Vượt nêu, vừa qua, nhiều đối tượng lợi dụng các sự kiện như Formosa, dự án Luật Đặc khu, dự án Luật An ninh mạng... đã kích động, lôi kéo người dân đập phá trụ sở cơ quan công quyền một số địa phương, làm ảnh hưởng về an ninh quốc gia, hình ảnh đất nước.

“Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, giải pháp đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn, trừng trị để không xảy ra những vụ việc như vậy”, ĐB Vượt nói.

Về vấn đề này, theo ông Tô Lâm, trong quá trình xử lý vụ việc tụ tập, biểu tình gây rối ở một số địa phương, lực lượng chức năng đã phát hiện có nhiều đối tượng là tội phạm hình sự, ma túy, nhiễm HIV được thuê từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng mỗi lần tham gia biểu tình.

“Các đối tượng này có hành vi rất liều lĩnh, manh động trong hoạt động gây rối, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản”, ông cho biết, tới đây ngành Công an sẽ tập trung nhiều giải pháp để nắm tình hình, đấu tranh làm thất bại âm mưu của thế lực thù địch; triển khai hiệu quả các phương án bảo đảm an ninh, an toàn; tăng cường thông tin tuyên truyền để người dân hiểu đúng, không để bị kích động…

Gian lận thi cử có thủ đoạn mới, rất tinh vi

Một vấn đề nữa được các ĐB “truy” Bộ trưởng Công an là tình trạng gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) hỏi, đây là loại tội phạm gì, có mới không? Bộ có bất ngờ về loại tội phạm này? Giải pháp của Bộ trưởng chống gian lận trong các kỳ thi tới ra sao?

ĐBQH Nguyễn Anh Trí. Ảnh: HG
 ĐBQH Nguyễn Anh Trí. Ảnh: HG

Trả lời, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, bộ này đã có sự phối hợp với Công an các địa phương khởi tố 3 vụ án với tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Đó là những người tham gia vào quá trình chấm thi, quản lý bài thi, đề thi có những vi phạm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

Theo Thượng tướng Tô Lâm, đây là những thủ đoạn mới, rất tinh vi. Tuy nhiên, hành vi gian lận thi cử thì không phải là mới và không phải đến 2018 mới có mà có thể đã diễn ra từ trước. “Điển hình chúng tôi cũng đã có khảo sát với những cháu có điểm đỗ vào đại học điểm rất cao, nhưng khi vào học tại các trường với yêu cầu cao thì không đáp ứng được”, Bộ trưởng nói.

Về giải pháp phòng, chống gian lận thi cử, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra quy trình để quản lý, từ khâu ra đề, tổ chức thi, chấm thi, đến tuyển sinh. “Tất cả các khâu đều phải khép kín, không để sơ hở để các đối tượng lợi dụng”.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải tiếp tục chất vấn, Bộ trưởng chưa nói rõ thời hạn điều tra và phạm vi điều tra có mở rộng ra các tỉnh khác và những năm trước nữa hay không?

Trả lời, theo Bộ trưởng, lực lượng điều tra luôn muốn tập trung, kết thúc nhanh nhưng phải đảm bảo yêu cầu chỉ ra được tội phạm. “Chưa thể nói được về thời gian, hiện chúng tôi đã khởi tố điều tra và bắt giữ các đối tượng, nếu có liên quan đến những người khác, những vấn đề khác thì vẫn phải tiếp tục điều tra chứ không thể kết thúc”, ông nói và cho rằng, phạm vi điều tra cũng vậy, nếu qua đấu tranh phát hiện các đối tượng khác ở những địa phương khác có dấu hiệu vi phạm thì sẽ tiếp tục xử lý.

“Đối với những năm trước, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp Bộ GD&ĐT kiểm tra các kết quả, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm sẽ điều tra tiếp. Tóm lại là không có giới hạn điều tra, xử lý; không để lọt bất cứ ai có liên quan đến tội phạm này”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Thanhtra.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ