Thi vào lớp 10 tại TPHCM: Thí sinh thích thú với đề Văn

GD&TĐ -Mặc dù thời tiết khá oi bức, nhưng các thí sinh rời phòng thi đều phấn chấn vì làm tốt bài thi môn Văn. Khi được hỏi, hầu hết các em đều cho rằng, đề Văn rất hay và vừa tầm. Các em rất thích câu hỏi số 2, phần nghị luận xã hội.

Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi Ngữ Văn
Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi Ngữ Văn

Em Minh Đức (HS Trường THCS Lê Quý Đôn, quận Thủ Đức) cho biết: Đề Văn vừa tầm với em, em làm khá tốt. Em nghĩ chăm chỉ ôn tập một chút thì sẽ làm tốt. Câu nghị luận xã hội (câu 2) là câu để các bạn thể hiện ý kiến, cách nhìn nhận, cảm nhận của mình.  Theo Đức, em ôn tập theo hướng dẫn của các thầy cô ở trường và hài lòng với bài thi của mình.

Cùng tâm trạng với bạn Đức, bạn Phương Mai cho biết, đề Văn khá hay và em thích nhất là câu số 2.

Câu hỏi như sau: Phải chăng chỉ có những điều ngọt ngào mới làm nên yêu thương? Em hãy viết bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi) trả lời cho câu hỏi trên.

Theo Phương Mai, không chỉ những điều ngọt ngào mà cả những lời răn dạy, căn dặn của thầy cô, gia đình cũng rất có ý nghĩa với bản thân em. Câu này gợi mở cho học sinh rất nhiều điều. Ở câu này, bạn Phương Mai đưa ra lập luận ngược lại, sau đó trả lời cho câu hỏi trên. “Nhìn chung đề rất hay và em thấy các bạn cũng làm rất tốt, ai cũng phấn khởi để bước vào môn thi chiều nay”, Phương Mai nói.

Đề thi môn Ngữ Văn sáng 11/6
 Đề thi môn Ngữ Văn sáng 11/6

Còn bạn Anh Thy cho rằng, câu số 3 của đề thông qua tác phẩm Lặng Lẽ Sa Pa để nói về hình ảnh anh thanh niên, từ đó gợi mở cho chúng em rất nhiều. Em liên tưởng đến sức trẻ Việt, của những người trẻ với bàn tay khối óc sáng tạo luôn đi đầu trên mọi hoàn cảnh, thanh niên thời chiến tình nguyện ra chiến trường bảo vệ Tổ quốc, thanh niên thời bình tình nguyện đến vùng sâu vùng xa hoạt động, công tác, thanh niên Việt Nam giành nhiều giải thưởng ở châu lục, quốc tế,… từ đó thôi thúc chúng em càng nỗ lực phấn đấu hơn nữa.

Đây là năm thứ ba, Sở GD&ĐT TPHCM chủ trương ra đề thi theo hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực học sinh. Đề thi nhận được nhiều sự đồng tình của giáo viên cũng như học sinh, phụ huynh.

Niềm vui làm tốt bài thi
 Niềm vui làm tốt bài thi

Cô giáo Nguyễn Thu Trang, Giáo viên Trường THPT Đào Sơn Tây đánh giá, nhìn chung đề ra rất hay, đúng với tinh thần hướng dẫn của Sở GD&ĐT về đổi mới đề thi. Đề thi có tính phân hóa học sinh rõ ràng, nếu các em chỉ chăm chăm vào học trong sách vở, không có những cảm nhận về cuộc sống xung quanh, hiểu biết với nhiều mặt trong cuộc sống thì sẽ rất khó sẽ ăn điểm ở câu số 2, câu số 3. Câu số 3 phần liên hệ gợi mở cho các em rất nhiều điều về sức trẻ Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ