Trao đổi với báo Giáo dục và Thời đại về công tác chuẩn bị cho kỳ thi này, tiến sĩ Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre cho biết:
Bộ GD&ĐT đã công bố chính thức phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2016. Nhìn chung việc chuẩn bị của ngành GD&ĐT tỉnh Bến Tre cũng đã được triển khai thuận lợi.
Ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã có các hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đối với nhiệm vụ giáo dục trung học, hướng dẫn chi tiết đối với từng môn học, trong đó, tập trung hướng dẫn việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới của kì thi THPT quốc gia.
Sở cũng đã chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX phụ đạo, ôn tập cho học sinh ngay từ đầu năm học; đã tổ chức khảo sát việc dạy học, ôn tập thi tốt nghiệp THPT ở một số trường THPT và trung tâm GDTX vào đầu học kì II vừa qua và sẽ tiếp tục khảo sát thêm một số trường THPT và trung tâm GDTX trong thời gian tới.
- Ngoài những công việc đã tiến hành từ đầu năm học, Sở GD&ĐT Bến Tre đã có thêm những triển khai cụ thể như thế nào sau khi Bộ GD&ĐT chính thức công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2016
Sau khi Bộ GD&ĐT có thông báo chính thức về phương án thi THPT quốc gia năm 2016, Sở GD&ĐT đã có công văn yêu cầu các trường THPT, trung tâm GDTX huyện, thành phố tổ chức thực hiện chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên triển khai thực hiện đúng chương trình, kế hoạch giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá (đã hướng dẫn tại công văn số 1773/SGD&ĐT-GDTrH ngày 24/8/2015 của Sở GD&ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015-2016).
Trong đó, chú trọng vào các yêu cầu: Bảo đảm việc dạy học, ôn tập, kiểm tra đánh giá đầy đủ các môn học trong chương trình giáo dục hiện hành. Tuyệt đối không để xảy ra tư tưởng, thái độ dạy lệch, học lệch trong quá trình dạy và học.
Tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc.
Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận cho mỗi chương và cả chương trình môn học; tổ chức ra đề, coi, chấm thi, kiểm tra đúng quy chế. Nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; ra các câu hỏi “mở” đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn.
Đánh giá kết quả học tập của học sinh đúng thực chất, khách quan, công bằng hướng tới phát triển năng lực của học sinh; kết hợp đánh giá trong quá trình giáo dục với đánh giá tổng kết cuối học kỳ, cuối năm học.
- Phương án thi năm 2016 tiếp tục quy định những thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được phép chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Điều này có thể dẫn đến tâm lý thiếu tập trung với môn học vì chờ đợi được thi môn thay thế hay không?
Đối với môn Ngoại ngữ, ở kỳ thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 vẫn là một trong ba môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ). Sở GD&ĐT Bến Tre đã đặc biệt lưu ý các trường THPT tuyệt đối không để xảy ra tư tưởng, thái độ đợi chờ thay thế môn thi Ngoại ngữ dẫn đến thiếu tập trung trong dạy và học bộ môn này.
Ngoài ra, các trường cũng được yêu cầu phải tổ chức tư vấn đầy đủ, kỹ lưỡng cho học sinh trong việc xác định môn thi tự chọn (trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý) bảo đảm phù hợp với năng lực của học sinh để tham gia kỳ thi THPT quốc gia đạt kết quả tốt nhất.
- Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của Bến Tre trong việc tổ chức ôn tập thi THPT quốc gia để đạt được hiệu quả cao nhất?
Các trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên tại Bến Tre đã được yêu cầu xây dựng kế hoạch và tổ chức ôn tập cho học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 phù hợp với điều kiện của nhà trường (cơ sở vật chất, giáo viên,…), đồng thời bảo đảm được các yêu cầu sau:
Tổ chức ôn tập phân hóa theo năng lực của học sinh và theo các môn thi tự chọn. Theo đó, đối với học sinh học lực trung bình, yếu cần hướng đến việc nắm được cơ bản chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình; đối với học sinh học lực khá, giỏi cần tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.
Chú ý ôn tập theo hướng hệ thống hóa kiến thức, các dạng bài tập, câu hỏi theo chủ đề, gắn với thực tiễn, nhất là các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ. Tăng cường rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cần thiết để phân tích đề và giải quyết tốt yêu cầu của đề thi.
Tổ chức phổ biến rộng rãi đến cha mẹ học sinh và học sinh kế hoạch ôn tập thi THPT quốc gia của nhà trường để tạo sự đồng thuận khi thực hiện.
Thực hiện đầy đủ kế hoạch dạy học, hoàn thành chương trình theo đúng thời gian quy định để học sinh có đủ kiến thức, kĩ năng làm các bài thi kiểm tra thường xuyên, định kì, kiểm tra học kì II và thi tốt nghiệp THPT; trong ôn tập, chú trọng phụ đạo theo đối tượng học sinh, tập trung cho học sinh có học lực trung bình, yếu, kém.
Thường xuyên thông báo cho cha mẹ học sinh biết về tình hình học tập của học sinh, đặc biệt là những học sinh có học lực yếu, kém; phối hợp với cha mẹ học sinh để tạo điều kiện tốt nhất cho việc học, ôn tập của học sinh.
Căn cứ vào kết quả kiểm tra thường xuyên, định kì và kiểm tra học kì I (do Sở ra đề) để phát hiện những học sinh yếu, kém, chưa đáp ứng chuẩn kiến thức, kĩ năng để có kế hoạch ôn tập phân hóa theo năng lực học sinh.
Sở GD&ĐT sẽ tổ chức ra đề kiểm tra học kì II chung trong toàn tỉnh ở 8 môn có thi tốt nghiệp THPT.
Sau khi có kết quả kiểm tra học kỳ II vào tuần đầu tháng 5/2016, các trường THPT, các trung tâm GDTX chốt lại danh sách học sinh chưa đáp ứng được chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học để tiếp tục hỗ trợ các em khắc phục lỗ hổng kiến thức, ưu tiên tăng cường thời lượng để truy bài, rèn các qui luật nhớ và khả năng vận dụng kiến thức ở mức độ thấp, phù hợp với đối tượng học sinh yếu.
- Xin cảm ơn ông!