Theo bước chân áo xanh tình nguyện

GD&TĐ - Những ngày tháng 7, chúng tôi theo bước chân những thanh niên tình nguyện hè - sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) đến với vùng quê nghèo xã Duy Phước (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). 

Theo bước chân áo xanh tình nguyện

Góp sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Cùng ăn, cùng ở và lăn lộn cùng với đoàn viên, thanh niên xây dựng đường bê tông, cải tạo trường học, giúp dân phát triển kinh tế, chúng tôi mới cảm nhận hết được tinh thần, trách nhiệm của các bạn trẻ sinh viên. Dẫu điều kiện ăn ở, sinh hoạt hết sức khó khăn, thời tiết khắc nghiệt nhưng các đoàn viên, thanh niên vẫn quyết tâm thực hiện các công việc, nhiệm vụ của mình theo đúng mục tiêu, tiến độ chiến dịch tình nguyện hè.

Những ngày này, vùng quê xã Duy Phước trở nên rộn ràng, tâm trạng người dân như sống trong ngày hội. Trên dưới các con đường thôn xóm, các hoạt động tình nguyện chiến dịch “Mùa hè xanh 2018” của đoàn viên, thanh niên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) được thực hiện một cách khẩn trương.

Dưới cái nắng như đổ lửa, các tình nguyện viên đã cật lực lao động như những người công nhân, nông dân đích thực. Người cầm xẻng xúc cát, đá, người khuân vác, xách nước, người vận hành máy…Những chiếc áo xanh đẫm mồ hôi hăm hở làm việc bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Một con đường bê tông khang trang, rộng rãi đã nên hình, nên dáng sau những ngày làm việc, lao động cật lực. Trên mỗi mét đường bê tông đều đã in dấu chân, thấm đẫm mồ hôi của từng đoàn viên thanh niên.

Những công trình, những hạng mục, những việc làm hoàn thành đưa vào sử dụng như nhân thêm niềm vui, phấn khởi cho người dân địa phương.

Sát cánh cùng với các sinh viên tình nguyện ngay từ ngày đầu triển khai chiến dịch, ông Nguyễn Văn Tố - trưởng thôn Mỹ Phước (xã Duy Phước) phấn khởi: “Tôi rất vui mừng và xúc động khi chứng kiến các cháu sinh viên tình nguyện hăng hái tham gia làm đường giúp cho bà con. Nhờ có sự giúp đỡ của Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) mà trực tiếp là các cháu sinh viên, người dân chúng tôi có thêm những con đường bê tông khang trang, sạch đẹp”.

Phát huy tinh thần xung kích vì cộng đồng

Nói về chiến dịch sinh viên tình nguyện hè năm 2018, ThS Trương Trung Phương - Bí thư Đoàn thanh niên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) - cho biết: Chiến dịch sinh viên tình nguyện hè không chỉ là hoạt động có ý nghĩa chính trị, xã hội và giáo dục to lớn khẳng định tính thiết thực của phong trào HS - sinh viên trong phạm vi cả nước; mà còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức cộng đồng và tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) với cộng đồng xã hội.

Với phương châm “Mỗi đoàn viên thanh niên một công trình, một phần việc tình nguyện ý nghĩa”, chiến dịch tình nguyện hè năm 2018 của Đoàn thanh niên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) tập trung hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) và tại xã Duy Phước (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).

ThS. Nguyễn Trung Phương cho biết: Tại xã Hòa Nhơn, chiến dịch tình nguyện tổ chức khảo sát, nghiệm thu và tiếp tục chuyển giao sản phẩm khoa học công nghệ (nấm và cây dược liệu) tại các hộ nông dân trên địa bàn xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang...

Chương trình tình nguyện hè của Đoàn thanh niên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) như càng ấm áp nghĩa tình hơn khi thực hiện trao tặng 10 phần quà (trị giá 5.000.000 đồng) cho Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn, 500 phần quà cho HS tiểu học, THCS trên địa bàn xã; trao tặng 3 chiếc xe đạp cho HS nghèo vượt khó học giỏi, 5 bộ máy tính để bàn cho UBND xã Duy Phước, 30 bộ bàn ghế gỗ cho nhà văn hóa thôn Mỹ Phước.

“Thực hiện chủ trương hỗ trợ, giúp sức các địa phương xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua, bằng nhiều chương trình, hoạt động khác nhau, cán bộ, viên chức, đoàn viên, sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) âm thầm dành dụm, tích góp những khoản tiền từ đồng lương để trao tặng những suất học bổng cho HS, đầu tư xây dựng phòng, lớp học, trang bị hệ thống cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục…

Chính những hành động, nghĩa cử cao đẹp đó đã góp phần làm thay đổi diện mạo, tạo luồng sinh khí mới cho các làng quê, thôn xóm, trường học ở vùng nông thôn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam”, PGS.TS Lê Quang Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.
Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.