Việc ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel gặp phản đối dữ dội

GD&TĐ - Hôm qua (6/12), các nước A rập, Hồi giáo ở khắp Trung Đông đã phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vì cho đây là động thái gây bất ổn trong khu vực. Người Palestine nói rằng Washington đang từ bỏ vai trò dẫn đầu là một hòa giải viên hòa bình.  

Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel
Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc cũng lên tiếng báo động quyết định của Tổng thống Mỹ Trump khi chuyển đại sứ quán Mỹ ở Israel tới Jerusalem và hậu quả của nó đối với cơ hội vực lại hòa bình giữa Israel và Palestine.

Các đồng minh chính của Mỹ cũng phản đối sự thay đổi của Mỹ đối với chính sách quốc tế sau nhiều thập kỷ.

Pháp bác bỏ quyết định “đơn phương” và kêu gọi sự bình tĩnh trong khu vực. Anh nói rằng động thái này sẽ không hỗ trợ các nỗ lực hòa bình và Jerusalem cuối cùng sẽ là của Israel và một nhà nước Palestine trong tương lai. Đức cho rằng tình trạng của Jerusalem chỉ có thể được giải quyết trên cơ sở một giải pháp của 2 quốc gia.

Ngược lại, Israel ca ngợi quyết định của ông Trump. Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng đây là “một bước quan trọng hướng tới hòa bình” và đó là “mục đích của chúng tôi từ ngày đầu tiên của Israel”. Ông cho rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào với người Palestine cũng phải kèm theo việc Jerusalem là thủ đô của Israel và ông thúc giục các quốc gia khác theo gương của ông Trump.

Jerusalem là nơi có những thánh tích của các tín đồ Hồi giáo, Do Thái giáo và Cơ Đốc giáo. Phía đông Jerusalem bị Israel chiếm trong một cuộc chiến năm 1967 và sau đó sáp nhập nhưng không được quốc tế công nhận. Người Palestine tuyên bố Đông Jerusalem là thủ đô của một quốc gia độc lập mà họ tìm kiếm.

Israel coi Jerusalem là thủ đô vĩnh cửu và không thể tách rời của thời kỳ cổ đại và địa vị của nó là một trong những những rào cản khó khăn nhất đối với hòa bình giữa Israel và Palestine.

Những cuộc biểu tình mang biểu ngữ chống Mỹ đã nổ ra ở một số nơi của thủ đô Amman của Jordan, nơi có những người tị nạn Palestine sinh sống. Nhiều người Palestine đã tức giật tắt đèn cây thông Noel tại nơi sinh Chúa Jesus tại Bờ Tây của Bethlehem và ở Ramallah.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.