Thổ Nhĩ Kỳ: Hỏa hoạn trường học gây thương vong lớn

GD&TĐ - Vụ hỏa hoạn một kí túc xá dành tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/11 khiến 11 nữ sinh thiệt mạng. Những vụ hỏa hoạn trong trường học và kí túc xá thường dễ gây thương vong lớn do trẻ chưa đủ năng lực tự thoát hiểm trong tình huống khẩn cấp. 

Thổ Nhĩ Kỳ: Hỏa hoạn trường học gây thương vong lớn

Vụ tai nạn này cũng như những vụ hỏa hoạn trường học nghiêm trọng trên thế giới gần đây cảnh báo nhà chức trách cần đề cao trách nhiệm phòng chống hỏa hoạn hơn nữa…

Cửa thoát hiểm bị khóa

Lửa bắt nguồn từ chập điện nhanh chóng thiêu rụi mái khu kí túc xá một ngôi trường tại thị trấn Aladag, Bắc thành phố Adana, một trong những trung tâm đô thị lớn nhất phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Nội thất như sàn gỗ, giường tủ gỗ, chăn màn quần áo là những vật liệu dễ bắt cháy khiến cho lửa cháy lan nhanh xuống các tầng dưới. Nhiều học sinh hoảng loạn đã nhảy qua cửa sổ tầng cao để thoát thân khiến nhiều em bị thương nặng.

Tổng cộng có 12 người thiệt mạng, trong đó có 1 giáo viên và 11 nữ sinh. Các học sinh thiệt mạng từ 11 đến 14 tuổi. Ngoài ra có khoảng 20 em nhập viện do bỏng hoặc chấn thương do nhảy từ trên cao xuống đất.

Kí túc xá trường tư thục bị cháy lúc khoảng 7 giờ 25 chiều và đám cháy chỉ được dập tắt 3 tiếng sau đó.

Cửa ra các cầu thang thoát cháy được nghi là bị khóa và học sinh không thể thoát qua lối này. Thị trưởng thành phố Adana, Huseyin Sozlu, cho biết: “Rõ ràng cửa cầu thang thoát cháy đã bị khóa. Trẻ không thể mở được. Một số thi thể tìm được ở đó”. “Trẻ tất nhiên đã sống sót nếu chúng có thể chạy vào cầu thang thoát hiểm. Chính quyền sẽ điều tra nguyên nhân đến cùng” - ông Sozlu nói.

Học sinh bị mắc kẹt trên tầng 2 và 3 của kí túc xá không thể thoát ra ngoài và thiệt mạng. Khu kí túc này được thiết kế cho 54 học sinh THCS và THPT; hiện tại có 34 học sinh đang theo học.

Trước mức độ nghiêm trọng của vụ việc, một số bộ trưởng đã tới hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả, trong đó có Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu và Bộ trưởng Giáo dục Ismet Yilmaz.

Cảnh báo an toàn cháy nổ tại trường học

Vụ hỏa hoạn thảm khốc tại trường học ở Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa là lời cảnh báo cho việc phòng chống cháy tại các trường học. Thực tế là nhiều nơi trên thế giới vẫn lơ là công tác phòng cháy trường học dẫn tới xảy ra hỏa hoạn trong thời gian gần đây.

Hồi tháng 5/2016, một đám cháy lớn đã thiêu rụi khu ký túc xá của nữ sinh tại Trường Pithakkiart Witthaya ở tỉnh Chiang Rai, phía Bắc Thái Lan làm ít nhất 17 nữ sinh thiệt mạng.

Hỏa hoạn xảy ra vào lúc 23 giờ (theo giờ địa phương) khi 38 nữ sinh tại Trường Pithakkiart Witthaya, trong độ tuổi từ 5 tới 12 tuổi, đang ngủ tại khu ký túc xá của trường.

Một số học sinh đã tỉnh dậy vào lúc đám cháy xảy ra và nhanh chóng thoát ra ngoài. Tuy nhiên, các em khác vẫn đang ngủ và không hay biết chuyện gì đang xảy ra.

Trường Pithakkiart Witthaya là trường tư thục và mới đi vào hoạt động được khoảng 5 năm. Hầu hết học sinh là người dân tộc thiểu số xuống thị trấn để học và ở nội trú trong ký túc xá của trường.

Trước đó, vào tháng 9/2015, cháy lớn xảy ra tại một trường mầm non ở Trung Quốc. Ngọn lửa bùng phát vào khoảng 11 giờ trưa từ một cửa hàng hoa giấy ở dưới tầng 1 trong một tòa nhà ở thành phố Ningde, tỉnh Phúc Kiến. Đội cứu hỏa đã buộc phải đưa học sinh ra ngoài bằng cách ném qua cửa sổ tầng 2 xuống tấm chăn được người dân căng sẵn phía dưới. Tổng cộng có 303 học sinh được cứu thoát.

Hỏa hoạn xảy ra phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ do các khu nhà thường được làm bằng gỗ và đã quá cũ nát dễ bị sự cố chập điện. Tuy nhiên hỏa hoạn có mức độ thương vong lớn như vụ việc lần này là rất hi hữu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.