Những ứng cử viên thay thế bà Theresa May

GD&TĐ - Hôm nay (24/5), Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 7/6 tới. Khi đưa ra quyết định của mình, bà May cho biết “đã làm hết sức” để Brexit được thông qua và tiếc rằng bà đã không làm được việc này.  

Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 7/6 tới.
Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 7/6 tới.

Hôm nay, bà Theresa May đã từ bỏ kế hoạch đề nghị các nghị sĩ bỏ phiếu cho Dự luật Brexit, đây là nỗ lực lần thứ 4 của bà với hy vọng nó được Quốc hội thông qua.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra với Brexit và ai sẽ đảm nhận vị trí của bà? Nhà phân tích Lawk Ghafuri ở London chuyên nghiên cứu về kinh doanh và kinh tế quốc tế cho rằng sự từ chức của bà May sẽ không làm cho Brexit trở nên dễ dàng hơn.

Tôi cho rằng sự từ chức của bà sẽ càng làm quá trình Brexit phức tạp hơn. Sẽ có một mớ hỗn độn lớn hơn. Tôi nghĩ rằng việc bà ấy từ chức sẽ không thay đổi được gì cả” – ông Ghafuri nhấn mạnh – “Người đến sau bà hay bất kỳ ai xử lý Brexit hoặc chịu trách nhiệm về Brexit sẽ thấy đây là một vị trí không dễ dàng, bởi vì bà May đã làm đủ nhiều để mong Quốc hội đồng ý, tôi cho rằng thỏa thuận của bà ấy chưa đủ tốt cho người dân Anh. Tuy nhiên, rất khó có thể ra khỏi EU với một thỏa thuận tốt, đặc biệt là khi các nhà lãnh đạo EU nói rằng không có cuộc đàm phán nào về một thỏa thuận khác”.

Sự từ chức của May diễn ra sau khi lãnh đạo Hạ viện Andrea Leadsom nghỉ việc vài ngày trước đó. Ông Ghafuri nhấn mạnh rằng ngay lúc này, rất khó dự đoán ai sẽ thay thế bà May.

“Rất nhiều người đang nói về ông Boris Johnson, và tôi cho rằng nếu ông Boris Johnson trở thành thủ tướng, nước Anh sẽ thất vọng hơn bởi vì Boris Johnson đã khá rõ ràng về quan điểm của mình đối với Brexit, thậm chí ông ấy không cần thỏa thuận Brexit.

Nếu không cần thỏa thuận thì nền kinh tế và lĩnh vực kinh doanh của Anh sẽ mất mát rất lớn. Để đoán ai sẽ thay bà May rất khó, tôi cho rằng đảng Bảo thủ đang xem xét nhiều lựa chọn, bất kỳ ai xuất hiện cũng không thể giải quyết mớ hỗn độn Brexit này” – nhà phân tích chính trị giải thích.

Bà May là nữ thủ tướng Anh thứ 2 đã giữ chức vụ này 3 năm sau khi Anh bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 để rời khỏi EU. Sau nhiều nỗ lực, bà đã thất bại trong việc tìm kiếm sự ủng hộ cho thỏa thuận Brexit của mình.

Tuy nhiên, bất chấp sự chia rẽ sâu sắc trong đảng Bảo thủ của mình, bà đã tỏ ra khá kiên cường và vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm về khả năng lãnh đạo của mình vào tháng 12/2018.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ