Đặc phái viên Mỹ đến Hàn Quốc khi Triều Tiên gia tăng áp lực

GD&TĐ - Stephen Biegun, Đặc phái viên Mỹ phụ trách các vấn đề về Triều Tiên, đã đến Hàn Quốc vào Chủ nhật khi Bình Nhưỡng gia tăng áp lực lên Washington nhằm phục hồi các cuộc đàm phán phi hạt nhân bị đình trệ trước thời hạn cuối năm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-Un.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-Un.

Chuyến đi của ông Begun diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên cho biết họ đã tiến hành cuộc thử nghiệm quan trọng khác tại một điểm phóng tên lửa với mục đích phát triển vũ khí chiến lược nhằm ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết các cuộc thử nghiệm như vậy có thể giúp Triều Tiên chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đáng tin cậy hơn, có khả năng vươn tới Mỹ.

Ông Biegun không đưa ra bất kỳ bình luận nào khi đến sân bay gần Seoul vào chiều Chủ nhật.

Ông có kế hoạch gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào thứ Hai, như một phần của chuyến công tác ba ngày trước khi rời đến Tokyo để tham vấn với người đồng cấp Nhật Bản. Hiện tại vẫn chưa rõ liệu ông sẽ gặp các quan chức Bắc Triều Tiên ở biên giới liên Triều hay không.

Chuyến đi của ông Biegun dẫn đến suy đoán rằng ông có thể cố gắng cứu vãn các cuộc đàm phán bằng cách liên hệ với Triều Tiên hoặc gửi tin nhắn công khai.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có ba lần gặp mặt kể từ năm ngoái để đàm phán chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, nhưng không có nhiều tiến bộ.

Triều Tiên tuyên bố sẽ có một hướng đi mới “chưa xác định” nếu Mỹ không giải quyết được yêu cầu của mình trước cuối năm nay.

Căng thẳng đang gia tăng trong những tuần gần đây khi Bình Nhưỡng đã tiến hành một loạt các cuộc thử nghiệm vũ khí và đẩy mạnh chỉ trích về phía Washington, làm dấy lên lo ngại rằng hai nước có thể quay lại thời kỳ va chạm mà họ đã tham gia trước khi bắt đầu quan hệ ngoại giao năm ngoái.

Theo Reuters.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ