Chile: Cú huých cho cuộc chiến vì một nền giáo dục miễn phí

GD&TĐ - Sau khi luật miễn học phí cho sinh viên đến từ 50% gia đình nghèo nhất đã được quốc hội Chile thông qua, vào năm học mới bắt đầu từ tháng 3 tới đây, gần 200.000 SV Chile sẽ được hưởng lợi từ luật này.

SV Chile
SV Chile

“Miễn học phí ở bậc đại học sẽ làm cho Chile trở thành quốc gia công bằng và hỗ trợ cho mọi người dân” – Tổng thống Chile Michelle Bachelle cho biết.

Sau khi luật mới được ký, bà Bachelet nhấn mạnh rằng “cuộc chiến vì một nền GD miễn phí, chất lượng cao đã có một cú huých lớn”. Liên minh chính trị của bà sẽ tiếp tục chiến đấu để có được một hệ thống GD thực sự hòa nhập, nơi mà GD của một cá nhân sẽ phụ thuộc vào trí thông minh và việc làm của cá nhân chứ không phụ thuộc vào tài khoản ngân hàng gia đình họ”.

Trong giai đoạn đầu tiên, 178,104 SV (27,5% tất cả SV ĐH) đến từ gia đình có bình quân thu nhập đầu người 221 USD/1 tháng hoặc thấp hơn sẽ được học miễn phí mà không cần điều kiện nào về thành tích học tập nếu họ đăng ký học tại một trong 30 trường đưa ra (bao gồm trước công và trường tư).

Những SV khác không được học ĐH miễn phí sẽ vẫn được học bổng và các khoản vay dành cho SV.

Hệ thống trường ĐH dựa trên thị trường vốn thu học phí rất cao do chế độ ông Pinochet đưa ra năm 1981, theo đó 76% học phí là do các gia đình phải chi trả.

Theo University world news

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ