Anh, Na Uy dùng máy bay săn ngầm Mỹ ngăn chặn mối đe dọa từ Nga

GD&TĐ - Hải quân Hoàng gia Anh và Na Uy đã mua một loạt máy bay do thám P-8 Poseidon để ngăn chặn cái họ gọi là hoạt động tàu ngầm ngày càng nhiều của Nga ở gần lãnh hải của mình.

Máy bay Poseidon P-8
Máy bay Poseidon P-8

Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May vừa khẳng định đã đặt hàng tổng số 9 máy bay Boeing, thường được gọi là máy bay săn tàu ngầm và dự đoán chiếc đầu tiên sẽ được giao vào đầu năm sau.

Về phần mình, Na Uy cũng đã mua 5 chiếc P-8A và sẽ sử dụng một căn cứ của Không lực Hoàng gia ở Scotland cho những máy bay này hoạt động.

Trong một tuyên bố chung do Bộ Quốc phòng Anh, Na Uy, và Mỹ ký kết, các đồng minh của NATO cho biết máy bay này sẽ giúp cân bằng “môi trường an ninh hay thay đổi” ở Bắc Đại Tây Dương – hãng tin Express cho biết.

Một tài liệu tương tự cho rằng “hoạt động của tàu ngầm Nga tăng lên đáng kể” đã khiến các lực lượng của NATO ở vào tình thế nguy hiểm.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson hồi tháng 3 vừa qua đã buộc tội Tổng thống Putin là “gây hấn” ở Đại Tây Dương.

Năm ngoái, Hải quân Hoàng gia Anh đã đưa tàu chiến và máy bay tới đi kèm các hạm đội hải quân Nga đi qua kênh đào Anh tổng số 33 lần.

Các tàu ngầm được cho là xương sống của lực lượng hải quân Nga vì nước này có khoảng 60-70 tàu ngầm đang hoạt động.

Máy bay P-8 được thiết kế đặc biệt để phát hiện tàu ngầm và tiến hành các hoạt động chống tàu ngầm bằng cách bắn vũ khí bao gồm ngư lôi, tên lửa chống tàu ngầm Harpoon. Ngoài ra, nó cũng được trang bị thiết bị giám sát hiện đại.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ