Nói cách khác, khái niệm cơ bản về trường học đang thay đổi - “kỹ năng” chứ không phải kiến thức ngày càng được dạy nhiều hơn.
Các cửa sổ của phòng học được khuyến khích mở rộng vào buổi sáng để đón nắng, tạo không khí mát mẻ, tâm trạng thoải mái. Tại phòng 204 của Trường Tiểu học Spitalacker ở Bern, các giáo viên Danielle Baumann và Marie - Theres Moser thường chuẩn bị những bước cuối cùng cho bài học trước khi học sinh từ 6 - 8 tuổi xuất hiện.
Tổng cộng có 700 trẻ em theo học tại Trường Tiểu học Spitalacker. 24 trong số họ - học sinh năm nhất và năm hai - tạo nên lớp của Danielle Baumann và Marie-Theres Moser. Phòng học nhỏ gọn gàng này khá ấm cúng. Và ngay cả ở đây, những thay đổi thực sự lớn trong hệ thống trường học của Thụy Sĩ cũng có thể được nhìn thấy.
“Chúng tôi thích dạy theo nhóm”. Marie - Theres Moser nói: “Nó cho chúng tôi nhiều thời gian hơn dành cho những đứa trẻ. Nếu không, hai giáo viên làm việc luân phiên. Cả hai đều làm việc bán thời gian. 75% giáo viên ở các trường tiểu học ở Thụy Sĩ là phụ nữ. Và khoảng 70% giáo viên tiểu học làm việc bán thời gian”.
Đề cao vai trò của nữ giáo viên
Beat Zemp, Chủ tịch của Hiệp hội Giáo viên Thụy Sĩ bày tỏ: “Trường học không chỉ là nơi giảng dạy các môn học, mà còn là nơi hỗ trợ phát triển tâm trí, cơ thể và tinh thần. Tôi tin rằng các nhóm đa giới tính có thể hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho nền giáo dục toàn diện này”. Đồng thời, Zemp rất vui khi thấy ngày càng nhiều phụ nữ tham gia giảng dạy: “Nếu không có phụ nữ, hệ thống trường học Thụy Sĩ sẽ đi vào bế tắc”. Zemp cho biết, tình trạng thiếu giáo viên đang diễn ra trầm trọng và sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn vì nhiều người sớm nghỉ hưu trong khi số lượng học sinh đang tăng lên.
Martin Schäfer, hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Bern, cũng lo ngại rằng việc thiếu giáo viên sẽ trở nên trầm trọng hơn: “Một ngày nào đó ở Thụy Sĩ, chúng tôi có thể sẽ phải tự hỏi mình ở đâu có thể tìm được đủ giáo viên được đào tạo tốt”. Schäfer cho biết, phụ nữ giảng dạy ở các trường tiểu học là chủ yếu. Về kỹ năng chuyên môn, họ không thua kém gì nam giới.
Nỗ lực tìm lại sự cân bằng tương đối
Ron Halbright, chủ tịch dự án “Nam giới ở trường tiểu học”, cho biết nghề ngày nay thu hút phụ nữ chủ yếu vì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. “Ở Thụy Sĩ, đàn ông và phụ nữ thường phân chia sự nghiệp và công việc gia đình theo cách truyền thống. Halbright nói: “Các ông bố thường trở thành trụ cột chính trong gia đình, các bà mẹ làm việc bán thời gian.
Tuy nhiên, việc nữ quyền hóa nghề dạy học làm tổn hại đến danh tiếng của nó, tiền lương đã giảm, một điều khiến nam giới không muốn tiếp tục công việc này. Với thực trạng này, nhiều người đàn ông tin rằng, làm việc với trẻ em về cơ bản là việc của phụ nữ. Họ chỉ nhận ra ở giai đoạn muộn rằng họ cũng sẽ phù hợp với nó”. Bất chấp những khó khăn, hiệp hội của Halbright đã tự đặt ra mục tiêu là hướng tới số lượng giáo viên nam trong trường tiểu học ít nhất là 30% - tất cả trên khắp Thụy Sĩ.
Chương trình mới, khái niệm cơ bản mới
Sự thành công của mô hình giáo dục mới cũng là do khái niệm cơ bản về dạy và học đang thay đổi ở Thụy Sĩ. Lehrplan 21 (hay còn gọi là Chương trình giảng dạy 21), có giá trị đối với vùng Thụy Sĩ nói tiếng Đức, cũng như chương trình Plan d’études romand dành cho vùng nói tiếng Pháp, không chỉ nêu rõ nội dung sẽ được học - điều quan trọng còn là các kỹ năng mà học sinh có được. Các chiến lược học tập và giải quyết vấn đề đang chuyển nhiều hơn vào trọng tâm của bài học.
Với chương trình giảng dạy mới, các trường học ngày nay sẽ có đủ năng lực để phản ứng với những thay đổi nhanh chóng trên thế giới, Matthias Gubler nói. Ông là nhà tâm lý học và người đứng đầu Institut Unterstrass ở Zurich chuyên đào tạo giáo viên mẫu giáo và tiểu học.
Gubler nói: “Để có được kiến thức, học sinh không cần phải đến trường những ngày này, họ chỉ cần có đủ công cụ học tập trên Internet. Trong tương lai, một người sẽ đi học để có các kỹ năng được sử dụng sau này trong cuộc sống nghề nghiệp và có thể làm việc với những người khác trong một dự án chung”. Mục đích của giáo dục là chuẩn bị cho các học sinh hôm nay xử lý tốt những nhiệm vụ tương lai. Gubler nói: “Trường học sẽ tiếp tục thay đổi. Chương trình giảng dạy mới và sự lan tỏa của mô hình giảng dạy mới chỉ là những bước đầu tiên của sự thay đổi đó”.
Nhìn về phía trước
Phòng học số 204 của trường Spitalacker ở Bern sẽ có nhiều thay đổi trong những năm tới. Bước tiến quan trọng tiếp theo sẽ diễn ra sau 2 năm: Tất cả trẻ em mẫu giáo và tiểu học trong độ tuổi từ 4 - 8 sẽ được dạy trong các lớp học được gọi là cấp độ cơ bản.
Các lớp học sẽ được thiết lập theo cách: trẻ em của cả hai năm mẫu giáo cộng với các lớp năm một và năm hai sẽ đến trường cùng nhau. Theo cách này, khía cạnh vui chơi của lớp mẫu giáo và khía cạnh học tập của những năm đầu tiểu học sẽ được trộn lẫn với nhau. “Đó là một thách thức mà chúng tôi đang mong đợi,” giáo viên Danielle Baumann nói.