Thành phố Hồ Chí Minh: Xe thô sơ “hết cửa” từ 2021?

GD&TĐ - TPHCM lại một lần nữa tính đến chuyện chấm dứt hẳn hoạt động đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh vào năm 2021. Hàng chục nghìn người đang mưu sinh bằng các loại xe trên sẽ bị ảnh hưởng.
Một xe ba gác thô sơ đang vận chuyển hàng trên đường phố TPHCM.
Một xe ba gác thô sơ đang vận chuyển hàng trên đường phố TPHCM.

10 năm cho một mục tiêu

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có báo cáo và đề xuất phương án điều chỉnh tổ chức giao thông với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh trên địa bàn.

Theo báo cáo, hiện nay nhu cầu sử dụng loại phương tiện này là có thật. Nhu cầu này xuất phát từ tính cơ động cao và thuận tiện trên các tuyến đường có mặt cắt ngang nhỏ, đường hẻm, đường cấm xe tải lưu thông… Do đó, việc chấm dứt hoạt động đối với loại phương tiện này sẽ ảnh hưởng rất lớn. Nó làm thay đổi thói quen, tập quán của một bộ phận người dân đang sử dụng. Chủ yếu tập trung vào những người dân có thu nhập thấp.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả, cần nhận được đồng thuận cao từ người dân. Do đó, Sở GTVT kiến nghị giữ nguyên phương án tổ chức giao thông đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh lưu thông trong khu vực nội đô và trên một số tuyến đường thuộc địa bàn TP theo đúng Quyết định số 08/2013/QĐ-UBND năm 2013 của UBND TPHCM.

Kiến nghị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tịch thu phương tiện bán phế liệu, sung vào công quỹ. Đình chỉ các cơ sở lắp ráp, tự chế các loại phương tiện này. Nếu cố tình vi phạm thì tịch thu trang thiết bị trực tiếp sản xuất của cơ sở đó.

Về lâu dài, kiến nghị giao cho Viện Nghiên cứu phát triển chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan để thực hiện lập đề án kiểm soát và tiến tới chấm dứt hoạt động đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh. Thời gian thực hiện trong năm 2021.

Được biết, năm 2009 và 2013, TPHCM đã ban hành hai quyết định cấm xe cơ giới, xe thô sơ 3 - 4 bánh lưu thông trong khu vực trung tâm và hạn chế lưu thông trên 41 tuyến đường khác như xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1K, quốc lộ 22… TP cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người nghèo đang sử dụng loại phương tiện xe 3 - 4 bánh thô sơ, tự chế và tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm sau thời điểm hỗ trợ.

Cụ thể, từ năm 2013 đến nay, TPHCM đã thu hồi, tiêu hủy gần 29 nghìn xe 3, 4 bánh tự chế. Chi 160 tỉ đồng hỗ trợ những người thuộc diện bị ảnh hưởng. Dù vậy, theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện TP vẫn còn khoảng 30 nghìn xe 3 - 4 bánh tự chế hoạt động.

Cần phương tiện thay thế bảo đảm cuộc sống người dân

TPHCM hiện có gần 2.170 xe cơ giới 3 bánh đã được đăng ký cấp biển số. Khoảng hơn 10 nghìn xe 3 - 4 bánh thô sơ, tự chế không động cơ và có động cơ nhưng không đủ điều kiện để cấp phép. Đó là chưa kể hằng ngày một lượng xe tự chế ở các tỉnh giáp ranh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An... lưu thông trên địa bàn TP.

Trước thông tin TPHCM dự kiến chấm dứt hẳn hoạt động của loại hình xe cơ giới thô sơ vào năm 2021, ông Nguyễn Thanh Phương, chủ một vựa kinh doanh vật liệu xây dựng tại quận Thủ Đức tỏ ra băn khoăn. Chấm dứt hoạt động đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh trên địa bàn TPHCM thì phương tiện nào sẽ thay thế? Bởi nhu cầu vận chuyển đồ đạc, hàng hóa, nguyên vật liệu của người dân là rất lớn, nhất là vào các ngõ, hẻm.

“Muốn dẹp xe thô sơ TP cần phải có phương tiện thay thế nhằm đảm bảo nhu cầu của người dân, cũng như mưu sinh”, ông Phương nói. Theo ông Phương, kế hoạch chấm dứt hẳn vào năm 2021 cần được giãn thêm tiến độ để có phương tiện chuyển đổi phù hợp.

Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT TPHCM nhìn nhận xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ được sử dụng thay thế cho xe 3 bánh thường có thiết kế nhỏ gọn, dễ lưu thông trong những đường nhỏ. Tuy nhiên, loại xe này thường xuyên chở hàng cồng kềnh và chở quá tải trọng cho phép (do sức chở tối đa không quá 500kg).

“Cái khó của TPHCM trong việc giải quyết triệt để cấm xe 3 - 4 bánh tự chế là do người sử dụng đa phần có thu nhập thấp ở các địa phương khác đến. Ngoài ý thức chấp hành còn hạn chế, nhiều chủ phương tiện khi bị xử phạt lập tức bỏ lại xe, gây khó khăn cho công tác tạm giữ, dẫn đến quá tải các bãi tạm giữ” - ông Hải nói.

Ông Phạm Hùng Minh, một người mưu sinh bằng xe ba gác tại Quận 9 cho biết, hơn 5 năm nay ông mưu sinh bằng nghề chạy xe lôi chở hàng. Mỗi ngày, sau khi trừ chi phí xăng xe, ăn uống, ông được 300 – 400 nghìn đồng để trang trải cuộc sống gia đình với 4 miệng ăn.

“Chấm dứt hoạt động xe thô sơ, xe ba gác đồng nghĩa tôi mất đi phương tiện mưu sinh. 5 năm nay tôi sống bằng chiếc xe ba gác này đã quen. Nếu năm 2021 mà không được chạy nữa thật sự tôi cũng chưa biết làm gì để kiếm ra tiền trang trải cho gia đình mình. Tôi thấy loại xe này rất cơ động và hữu dụng.

Nhu cầu chuyển đồ của người dân vẫn rất lớn, nhất là với các em sinh viên, công nhân khi chuyển phòng trọ… Nếu TP cấm, cuộc sống của những người sống bằng nghề chạy xe ba gác máy như chúng tôi chắc chắn sẽ rất khó khăn” - ông Minh nói.

Các vắc-xin đang được cập nhật để chống lại biến thể mới của SARS-CoV-2.

Tương lai của Covid-19: Vẫn là 'ẩn số'

GD&TĐ - Ngay cả trước khi Omicron “càn quét” thế giới, các nhà khoa học và quan chức y tế công cộng đã cân nhắc xem Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng như thế nào đến xã hội, khi đại dịch ở phía sau chúng ta.
Bảo tàng Nghệ An, nơi lưu giữ hàng nghìn cổ vật quý về thời kỳ Hùng Vương.

Những bảo vật thời đại Hùng Vương tại Nghệ An

GD&TĐ - Bảo tàng Nghệ An đang lưu giữ hàng nghìn cổ vật, trong đó có nhiều cổ vật quý giá như trống đồng, dao găm, đồ trang sức… được khai quật tại di chỉ Làng Vạc, một trong những trung tâm văn hóa, chính trị lớn của thời đại vua Hùng.
Tryptophan trong sữa có đặc tính thúc đẩy giấc ngủ.

Uống sữa ấm vào buổi tối giúp dễ ngủ?

GD&TĐ -Trước khi ngủ, mọi người thường thực hiện nhiều cách khác nhau để có một đêm ngon giấc. Một số người có thói quen tắm nước ấm, tập yoga hoặc uống một ly sữa ấm.
Phải lòng người khác nhưng không thể ly hôn

Phải lòng người khác nhưng không thể ly hôn

GD&TĐ - Tôi thực sự cần một ai đó đưa cuộc sống của tôi trở lại đúng hướng, để biến tôi trở lại thành người mẹ và người vợ mà tôi đã từng là... một năm trước.
Người nông dân xã Tân Tiến chăm sóc cây quế. Ảnh Mai Linh.

Cây 'thoát nghèo' ở Tràng Định

GD&TĐ - Nhiều năm trở lại đây, một trong những cây trồng giúp bà con huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn thoát nghèo, cải thiện cuộc sống là cây quế. Hiện nay, tổng diện tích cây quế được trồng ở trên địa bàn huyện là 6000 héc ta.
Tổng thống Ukraine Zelensky.

Tổng thống Zelensky tiếp tục sa thải một loạt quan chức an ninh

GD&TĐ - Hôm nay (15/8), Tổng thống Ukraine Zelensky đã sa thải những người đứng đầu 3 văn phòng khu vực của Cơ quan An ninh quốc gia (SBU). Trước đó, ông đã cách chức quan chức hàng đầu trong cơ quan này với lý do tình trạng phản quốc lan rộng trong số các đặc vụ.
Đặng Văn Lâm gia nhập Bình Định với thời hạn 2,5 năm.

Đặng Văn Lâm nhận lương ‘khủng’ khi gia nhập Bình Định?

GD&TĐ - Văn Lâm và người đại diện Andrey Grushin đã bắt đầu ký các giấy tờ phụ lục với Bình Định. Hợp đồng của Lâm Tây với đội bóng đất võ sẽ kéo dài đến hết mùa giải 2025 với mức lương được cho là cao nhất nhì V.League.
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Hành vi cản trở hoạt động tố tụng xảy ra có xu hướng tăng

GD&TĐ - Sáng 15/8, tại Nhà Quốc hội, thực hiện chương trình Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.