Ngày 24/8, Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức Lễ tổng kết tháng tự học tiếng Anh năm 2025.
Hơn 270 nghìn giáo viên, học sinh tham gia tháng tự học tiếng Anh
Tháng tự học tiếng Anh được ngành giáo dục Nghệ An triển khai triển khai từ tháng 6 năm 2025, nhằm thực hiện mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, cán bộ quản lý, thầy cô giáo và sự nhiệt huyết của học sinh, tháng tự học tiếng Anh đã đem lại nhiều kết quả đáng khích lệ.
Theo ông Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An thông tin, qua hơn 1 tháng triển khai, chương trình đã thu hút sự tham gia của 491 trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh với hơn 174.000 học sinh (chiếm 56.65% học sinh trên toàn tỉnh) và khoảng 10.000 giáo viên (chiếm 66.49% tổng số giáo viên).

Trong đó, có một số trường có tỉ lệ tham gia học cao như Trường THCS Thanh Thuỷ, Trường THCS Nghi Thuận, Trường TH&THCS Bắc Thành, Trường PTDTNT THCS Quế Phong, Trường THCS Đặng Chánh Kỷ...
Trong Tháng tự học, số học viên vào học khóa Academic English là gần 40.000 học viên; vào học khóa IELTS là 948 học viên; số học viên vào học khóa English Foundation là 303 học viên.

Bên cạnh kết quả đạt được, Ban tổ chức chỉ ra những tồn tại, hạn chế như một số địa phương còn triển khai hình thức, thiếu sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo nhà trường; tỷ lệ học sinh tham gia thường xuyên chưa đồng đều, ở một số vùng sâu, vùng xa còn thấp do thiếu thiết bị học tập. Thay đổi tổ chức hành chính khiến hệ thống triển khai từ Sở tới trường còn lúng túng; bộ máy mới đang trong quá trình hoàn thiện, nên trong công tác chỉ đạo ở một số địa phương chưa xuyên suốt.
Thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy học tiếng Anh
Phát biểu tại lễ tổng kết, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đã gửi lời cảm ơn đến đơn vị đồng hành FSEL và chúc mừng các nhà trường và các học sinh đã đạt được kết quả cao tại đợt phát động Tháng tự học Tiếng Anh năm 2025.
Tháng tự học tiếng Anh được phát động vào cuối năm học 2024-2025, nhiều học sinh chuẩn chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp nên gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, với tính tính chủ động của các nhà trường và tinh thần ham học hỏi của học sinh và với ưu việt của mô hình học Tiếng Anh mới trên nền tảng số …ngành giáo dục Nghệ An đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Điều này thể hiện bằng con số học sinh, giáo viên tham gia tích cực, nghiêm túc.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ưu điểm của mô hình này đó là tạo thuận lợi cho học sinh tự học, ở mọi hoàn cảnh và không có sự phân biệt, khoảng cách giữa vùng miền.
Việc học tiếng Anh không chỉ giới hạn trong 1 tháng, mà qua phong trào này góp phần hình thành thói quen, năng lực tự học tiếng Anh cho giáo viên, học sinh để tiếp tục duy trì, phát huy trong nhiều tháng tiếp theo.
Ông Thái Văn Thành nhấn mạnh, tiếng Anh sẽ đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt để tiếp cận với thế giới, hội nhập toàn cầu và tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từng bước hội nhập quốc tế.
Năng lực ngoại ngữ không chỉ quyết định cơ hội học tập, việc làm của mỗi cá nhân, mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương, của quốc gia trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Thời gian tới, với mục tiêu đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2, Nhà nước và ngành giáo dục đã có nhiều chính sách nhằm khuyến khích việc dạy và học Tiếng Anh ở các nhà trường.
Sở GD&ĐT cũng tham mưu UBND tỉnh Nghệ An Đề án Nâng cao năng lực ngoại ngữ, đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, giai đoạn 2025 – 2035. Muốn vậy, tỉnh Nghệ An cũng sẽ có các cơ chế, chính sách đặc thù để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các nhà trường, học sinh tiếp cận môi trường học tiếng Anh tốt hơn. Ngành cũng sẽ khảo sát trên diện rộng, đại trà các cháu học sinh lớp 5 và lớp 9 trên cơ sở phối hợp tác với FSEL để các em học sinh học tập phát triển theo sở trường, sở thích, cá thể hóa đến từng học sinh.
Sau Khai giảng năm học, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục phát động tháng tự học tiếng Anh và có kế hoạch đa dạng hóa hình thức, môi trường học tập tiếng Anh sinh động như Câu lạc bộ trong các nhà trường, khảo sát thi đua theo cụm, thi riêng biệt các kỹ năng, tạo ra đam mê tiếp cận tiếng Anh để các em tự tin học tốt, tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập.
Kết thúc Tháng tự học tiếng Anh, Ban tổ chức khen thưởng cho 15 trường học và 220 học sinh, 28 giáo viên đã đạt kết quả cao trong phong trào.
ình học tập, đã có 49,934 học sinh thành bài kiểm tra năng lực tiếng Anh, đạt 87.21% trên tổng số học sinh đăng ký. Số lượng học sinh tham gia các khóa học trên toàn tỉnh là 37,023 học sinh, đạt 74,14% trên tổng số học sinh hoàn thành bài kiểm tra năng lực tiếng Anh.
Số lượng giáo viên hoàn thành bài kiểm tra năng lực tiếng Anh là 5,586 giáo viên, đạt 92,41% trên tổng số giáo viên đăng ký. Số lượng giáo viên tham gia học trên hệ thống là 4,139 giáo viên, đạt 74,10% trên tổng số giáo viên hoàn thành bài kiểm tra năng lực.