Cuộc cách mạng khi trực thăng không người lái Airbus MQ-72C bay thử nghiệm

GD&TĐ - Trực thăng không người lái Airbus MQ-72C đã hoàn thành chuyến bay tự động đầu tiên dưới sự điều khiển của trí tuệ nhân tạo Hivemind từ Shield AI.

Cuộc cách mạng khi trực thăng không người lái Airbus MQ-72C bay thử nghiệm

Video thử nghiệm và thông cáo báo chí đã được Shield AI công bố. Cuộc thử nghiệm diễn ra tại Grand Prairie, Texas, là một bước quan trọng trong quá trình phát triển Bộ kết nối hậu cần trên không của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Trực thăng UH-72 Lakota (dựa trên H145) được sử dụng làm nền tảng cơ sở và việc tích hợp phần mềm Hivemind vào máy bay đã hoàn thành trong vòng chưa đầy hai tháng.

Trực thăng không người lái Airbus MQ-72C thực hiện chuyến bay tự động đầu tiên.

Trong quá trình thử nghiệm, H145 được điều khiển trực tiếp bởi phần mềm AI Hivemind của Shield AI kết hợp với Helionix của Airbus. Phần mềm tích hợp đã thực hiện cất cánh và hạ cánh tự động, cùng nhiều chức năng khác.

Ngoài ra, còn có các bài kiểm tra khác để chứng minh khả năng điều khiển máy bay của AI mà không cần sự can thiệp từ phi công. Mức độ tự chủ của MQ-72C sẽ được mở rộng trong quá trình thử nghiệm và trình diễn tiếp theo, cuối cùng dẫn đến hoạt động hoàn toàn không có người lái.

Cần lưu ý rằng mục tiêu của Airbus US là phần mềm tự động hóa nhiệm vụ sau này có thể được sử dụng để bổ sung khả năng tự động cho các trực thăng khác.

MQ-72C có chiều cao 3,96 m, chiều dài 13,53 m và trọng lượng cất cánh tối đa 3.800 kg. Máy bay không người lái này có tốc độ bay hành trình 250 km/h, trần bay lên tới 6.096 m và tầm hoạt động hơn 650 km.

sikorsky-to-demonstrate-flight-autonomy-to-us-marine-corps-2-hires-scaled.jpg
Máy bay không người lái UH-60 Black Hawk.

Hãy nhớ lại vào tháng 12 năm 2024, Sikorsky - một bộ phận của Lockheed Martin, đã trình diễn máy bay trực thăng không người lái UH-60 Black Hawk.

Chiếc Black Hawk được trang bị phần mềm MATRIX, có thể chuyển đổi trực thăng có người lái thành loại không người lái mà không cần nâng cấp đáng kể.

Ông Rich Benton - Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Sikorsky cho biết: "Máy bay được trang bị MATRIX có thể thực hiện an toàn và đáng tin cậy nhiều nhiệm vụ phức tạp, bao gồm các hoạt động vận tải hàng hóa không người lái bên trong và bên ngoài".

Cuộc trình diễn này cũng diễn ra như một phần của chương trình Kết nối hậu cần trên không của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, trong đó Sikorsky là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Airbus và Shield AI.

Theo Shield AI

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ