Lee, 30 tuổi, nhân viên văn phòng, cảm thấy khó thở khi đi tuyến tàu điện ngầm Seoul số 9 từ ga Dangsan đến ga Sinnonhyeon. “Tôi không thể thở được. Đây không phải lần đầu tôi khó thở khi đi tàu điện ngầm buổi sáng, nhưng hôm nay nó nghiêm trọng đến mức giống như một cơn hoảng loạn”, Lee chia sẻ khi xuống tàu giữa chừng vào sáng 31/10.
Lee cho biết tuyến tàu số 9 thường xuyên ở tình trạng quá tải trong giờ cao điểm. Mọi người liên tục chen lấn vào toa tàu đã chật cứng, Lee không thể ngừng tưởng tượng những điều xảy ra trong thảm họa đám đông ở Itaewon hai ngày trước đó.
“Mặc dù tôi không có mặt ở Itaewon đêm hôm đó, tôi cũng cảm thấy một điều gì đó khủng khiếp tương tự có thể xảy ra trên tàu điện ngầm”, Lee nói.
Điểm dừng sân bay Gimpo trên tuyến tàu điện ngầm Seoul số 9 đông đúc hành khách vào sáng 4/2/2021. Ảnh: Korea Times/Seo Jae-hun. |
Tối 29/10, thảm họa xảy ra khi hàng nghìn người tham dự lễ hội Halloween chen chúc, ngã đè lên nhau nhau trong một con hẻm hẹp và dốc ở Itaewon (Seoul), khiến ít nhất 156 người chết và 151 người bị thương, tính đến ngày 1/11.
Vụ tai nạn đám đông chết chóc nhất lịch sử Hàn Quốc dường như đang ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân. Người Hàn Quốc, lâu nay quen với mật độ đô thị và tình trạng đông đúc trên đường phố, giờ đây bất ngờ lưu ý đến mức độ nguy hiểm của những yếu tố này.
Theo dữ liệu năm 2021 từ Seoul Metro, mật độ trung bình trong giờ cao điểm buổi sáng giữa ga Noryangjin và Dongjak trên tuyến tàu điện ngầm số 9, một trong những ga đông nhất, được đo là 185%. Nếu mật độ vượt quá 150%, hành khách không thể di chuyển tự do trong tàu.
Những người đi tàu so sánh đây là “địa ngục”. Hành khách trên tàu chật cứng bị dồn ép vào nhau và không thể di chuyển tự do. Nhiều cuộc ẩu đả nhỏ xảy ra khi người ta chen lấn để vào hoặc ra tàu, trong khi một số hành khách không thể xuống đúng trạm dừng vì quá đông.
Park Cheong-woong, giáo sư quản lý an toàn tại Sejong, cho biết: “Các tàu điện ngầm ở Seoul đông đến mức có thể dẫn đến khó thở hay hoảng loạn cho hành khách. Nhưng chúng ta đã quen với mật độ dày đặc trong cuộc sống hàng ngày”.
Lee Song-kyu, người đứng đầu Hiệp hội Chuyên gia An toàn Hàn Quốc, cảnh báo, thảm họa đám đông có thể bất ngờ xảy ra tại bất kỳ sự kiện hoặc hoặc tụ điểm lớn nào. “Tôi không nói tàu điện ngầm chật cứng có khả năng lớn sẽ dẫn đến một tai nạn nghiêm trọng, nhưng tôi cho rằng thảm kịch Itaewon đã cho chúng ta thấy thảm họa đám đông có thể xảy ra bất ngờ ở những nơi quen thuộc hàng ngày. Do đó, chính quyền địa phương và người dân nên thường xuyên cảnh giác”, ông nói.