Tàu chiến Mỹ xuất hiện ở khu vực có tranh chấp ở biển Đông, Trung Quốc nói gì?

GD&TĐ - Một phát ngôn viên của Hạm đội thứ 7 của Mỹ, chỉ huy Reann Mommsen, được hãng tin Reuters dẫn lời cho biết các tàu hải quân Mỹ đã tới gần vùng biển tranh chấp ở biển Đông hôm qua (21/11). Ông Reann Mommsen đồng thời nói rằng hoạt động “tự do hàng hải” trên được tiến hành ở khu vực quần đảo Trường Sa và đá Vành khăn.  

Tàu chiến Curtis Wilbur của Mỹ
Tàu chiến Curtis Wilbur của Mỹ

Quân đội Trung Quốc cho biết đã theo dõi đường đi của hạm đội hải quân Mỹ gần quần đảo trên và thúc giục Washington dừng hành động này.

Hàng hải ở biển Đông là điểm gây bất đồng trong mối quan hệ Washington và Bắc Kinh. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper từng chỉ trích các chính sách của Bắc Kinh ở biển Đông, cho rằng nước này gây mất ổn định trong khu vực và cho biết Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện quân sự thường xuyên trong khu vực “để thể hiện sự nghiêm túc” đối với cam kết này.

Trung Quốc lên tiếng đòi sở hữu phần lớn các hòn đảo đang có tranh chấp ở biển Đông và bị nhiều nước khác trong khu vực phản đối hành động trái phép này. Trong khi đó Washington yêu cầu Bắc Kinh thực hiện cam kết giải quyết tranh chấp trên biển một cách hòa bình.

Năm 2016, một hội đồng trọng tài quốc tế tại The Hague đã phủ nhận yêu sách về sở hữu toàn bộ biển Đông của Trung Quốc. Trung Quốc đơn phương bác bỏ phán quyết này và ngang nhiên xây dựng các căn cứ quân sự trên những khu vực đang có tranh chấp ở biển Đông.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.