Mỹ phản đối sự hăm dọa của Trung Quốc ở Biển Đông

GD&TĐ - Hôm nay (4/11), tại một cuộc họp các nhà lãnh đạo Đông Nam Á tổ chức ở Thái Lan, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien đã phản đối sự hăm dọa của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông Robert O’Brien cũng thay mặt TT Mỹ Donald Trump mời các nhà lãnh đạo ASEAN tới dự một thượng đỉnh đặc biệt ở Washington.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien đã phản đối sự dọa nạt của Trung Quốc ở Biển Đông.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien đã phản đối sự dọa nạt của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc đã đưa ra các yêu sách hàng hải sâu rộng trong vùng biển giàu tài nguyên của Biển Đông. Nước này cũng khiến các nước láng giềng tức giận khi đưa thuyền vào tuyến đường biển đang có tranh chấp.

“Bắc Kinh đã sử dụng sự hăm dọa để cố gắng ngăn các quốc gia ASEAN khai thác các tài nguyên ngoài khơi, ngăn chặn việc tiếp cận trữ lượng dầu mỏ và khí đốt trị giá 2,5 nghìn tỉ USD” – Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien nói tại thượng đỉnh ASEAN – Mỹ trong một bài phát biểu.

“Khu vực này không hứng thú với một kỷ nguyên đế quốc mới - nơi nước lớn có thể cai trị các nước khác theo học thuyết lẽ phải thuộc về kẻ mạnh” – ông O’Brien nói thêm.

Ông cũng đọc một thông điệp từ TT Trump, mời các nhà lãnh đạo ASEAn tới Mỹ dự một thượng đỉnh đặc biệt, vào một thời điểm thuận tiện trong quý đầu của năm 2020.

Ông Trump đã không tham dự thượng đỉnh ASEAN – Mỹ trong 2 năm qua và đã cử Phó TT Mike Pence làm việc này.

Theo Euronews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương (trái ảnh) kiểm tra khảo sát PISA tại Bắc Ninh. Ảnh: Nguyễn Mạnh

Đánh giá diện rộng kết quả học tập của HS: Bức tranh toàn diện về hiệu quả giáo dục phổ thông

GD&TĐ - Theo PGS.TS Phạm Quốc Khánh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), không nhằm xếp hạng cá nhân hay tạo áp lực, Chương trình đánh giá diện rộng kết quả học tập học sinh lớp 5, 9, 11 giúp ngành Giáo dục có cái nhìn toàn diện hơn về chất lượng dạy - học, từ đó điều chỉnh chính sách, nâng cao năng lực đội ngũ và hiệu quả giáo dục phổ thông.