Sức mạnh quân sự Nga sẽ thể hiện trong Ngày chiến thắng

GD&TĐ - Cuộc diễu binh kỷ niệm 73 năm ngày chấm dứt cuộc chiến tranh yêu nước vĩ đại của Nga sẽ bắt đầu tại Quảng trường Đỏ vào 10h hôm nay (9/4 – giờ Nga)  (14h giờ Việt Nam).  

Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars / SS-27 Mod 2
Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars / SS-27 Mod 2

Cuộc diễu binh sẽ được truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền hình. Việc tiếp cận với Quảng trường Đỏ sẽ bị giới hạn, chỉ có các khách mời là cựu chiến binh, quan chức, phóng viên được phép có mặt ở những hàng ghế đầu tiên.

Cuộc diễu binh sẽ bao gồm 3 phần chính: cuộc diễu hành của bộ binh, xe bọc thép và phi cơ, trong đó có trực thăng quân sự và chiến đấu cơ.

Hình ảnh tổng duyệt diễu binh mừng Ngày Chiến thắng ở Moscow
 Hình ảnh tổng duyệt diễu binh mừng Ngày Chiến thắng ở Moscow

Đoàn bộ binh

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu, 13.000 người, 159 đơn vị thiết bị và 75 máy bay sẽ tham gia vào cuộc diễu binh năm nay.

“Tổng số có 33 đơn vị diễu hành, bao gồm các sĩ quan, trung sĩ, binh lính và các đơn vị quân sự, cán bộ sinh viên của các cơ sở giáo dục quân sự,  sinh viên của các trường Suvorov và Nakhimov của Bộ Quốc phòng, thành viên của phong trào Yunarmiya, các nữ quân nhân.. tham gia” – Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nhân sự của Bộ Các tình huống khẩn cấp, Lực lượng cảnh vệ Nga, Cơ quan An ninh liên bang và quân nhân cũng sẽ diễu binh qua Quảng trường Đỏ.

Xe tăng Nga trong lễ tổng duyệt
Xe tăng Nga trong lễ tổng duyệt

Đoàn xe quân sự

Những chiếc xe bọc thép sẽ bắt đầu cuộc diễu binh bằng xe tăng huyền thoại T-34 từ thời Thế chiến thứ 2, tiếp sau đó là xe bọc thép hiện đại Tigr được trang bị các hệ thống tên lửa Arbalet và Kornet-D, các xe chiến đấu BMP-3 và Kurganets-25 v.v…

Các xe bọc thép chống bom mìn (MRAP), Typhoon-K và Typhoon-U được dự kiến sẽ tham gia vào cuộc diễu binh. Bên cạnh đó là các hệ thống tên lửa Iskander-M, Buk-M2, Tor-M2U và S-400. Kết thúc của đoàn xe quân sự sẽ là sự xuất hiện của xe lưỡng cư bọc thép Bumerang.

Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Su-57
Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Su-57

Đội bay

Những chiếc máy bay tham gia sự kiện này sẽ bay thành 18 nhóm trên Quảng trường Đỏ. Bắt đầu sẽ là những chiếc trực thăng vận tải quân sự Mi-8 và máy bay chở hàng Mi-26 lớn nhất của Nga, tiếp theo sau là trực thăng Mi-28N, K-52 và Mi-24P.

Sau đó là máy bay quân sự Nga như máy bay vận tải quân sự II-76MD-90A. Những máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, Tu-160 Tu-22M3 và máy bay tiếp nhiên liệu II-78 cũng sẽ bay qua Quảng trường Đỏ.

“Đây là lần đầu tiên các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Su-57 cũng như chiến đấu cơ đa chức năng Su-30SM và chiến đấu cơ MiG-29SMT bay qua thủ đô” – ông Shoigu nói.

Những máy bay chiến đấu tham gia vào hoạt động chống khủng bố của Nga tại Syria như máy bay thả bom Su-24M, Su-34 và máy tấn công Su-25 cũng tham gia vào cuộc diễu binh cùng với những chiến đấu cơ khác.

Đặc biệt, các chiến đấu cơ hiện đại MiG-31K được trang bị hệ thống tên lửa Kinzhal hypersonic cũng sẽ xuất hiện trong cuộc diễu binh mừng Ngày Chiến thắng.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.