Kết quả khảo sát của Tạp chí CEOWORLD (Mỹ): Ngành Y Việt Nam thua xa các nước trong khu vực

GD&TĐ - Việt Nam đứng ở vị trí thứ 66 trong kết quả khảo sát hệ thống dịch vụ y tế đối với 89 quốc gia và vùng lãnh thổ do Tạp chí CEOWORLD (Mỹ) vừa công bố. 

Không gian dịch vụ trong nhiều bệnh viện lớn.
Không gian dịch vụ trong nhiều bệnh viện lớn.

Mặc dù, có những thay đổi trong những năm gần đây, song chỉ trong khu vực châu Á, ngành Y tế của Việt Nam vẫn thua xa.

Thứ hạng thấp

Trong nhóm 10 nước có dịch vụ y tế tốt nhất thế giới, các nước châu Âu chiếm số đông nhưng không giành các vị trí cao nhất. Ba vị trí đầu tiên đều rơi vào các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Đông Á.

Cụ thể, dịch vụ y tế của Đài Loan đứng đầu với tổng số điểm trung bình là 78,72 điểm. Hàn Quốc đứng vị trí thứ 2 với 77,7 điểm. Nhật Bản xếp vị trí thứ 3 với 74,11 điểm trong bảng xếp hạng năm 2019. Vị trí thứ 4 thuộc về Áo, Đan Mạch thứ 5, Thái Lan thứ 6... Cuối cùng của bảng xếp hạng là Venezuela với 33,42 điểm.

Với cách xếp hạng này, chất lượng chung của hệ thống chăm sóc sức khỏe của một quốc gia được thống kê, phân tích và được chấm thang điểm 100. Bao gồm các tiêu chí: Cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sĩ, chi phí, khả năng cung cấp thuốc có chất lượng, sự sẵn sàng của các cơ quan chức năng.

Rõ ràng so với các nước trong khu vực châu Á, thứ hạng của ngành Y tế của Việt Nam đã khá đáng buồn. Mặc dù, trong những năm gần đây các cơ sở y tế tại Việt Nam cũng đã có những thay đổi như thời gian chờ đợi được KCB được rút ngắn, cơ sở vật chất một số bệnh viện cũng đã được tăng cường…

Tuy nhiên, để có được sự hài lòng của người bệnh, ngành Y tế cần phải có những đột phá trong công tác quản lý cũng như khám chữa bệnh.

Không hài lòng về viện phí

Tại một khảo sát trong tháng 5 mà Bộ Y tế và Tổ chức Sáng kiến Việt Nam đưa ra về mức độ hài lòng của người bệnh năm 2018 cho thấy, phần lớn người bệnh không hài lòng về viện phí. Theo đó, chỉ số hài lòng của người bệnh trung bình đạt 4,04 trên 5 điểm, so với năm 2017 tăng 0,06 điểm.

Người dân chưa hài lòng nhất về giá viện phí
Người dân chưa hài lòng nhất về giá viện phí 

Hầu hết người bệnh trả lời “hài lòng” về dịch vụ khám chữa bệnh, thái độ ứng xử, chuyên môn và tay nghề của nhân viên y tế. Tuy nhiên, vấn đề viện phí là chỉ số “kém hài lòng nhất”, với 95% bệnh nhân than phiền dù những bệnh nhân này đều có bảo hiểm y tế.

Nguyên nhân là giá dịch vụ y tế liên tục tăng ảnh hưởng đến chi phí điều trị và tác động tới đời sống của các gia đình, nhất là gia đình nghèo.

Trong nội dung khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh, các bệnh nhân ở các bệnh viện tuyến trên có mức độ hài lòng cao hơn cơ sở y tế tuyến dưới như bệnh viện tỉnh và huyện. Cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh như giường bệnh, chăn ga gối đệm, nhà vệ sinh... bị đánh giá không tốt.

Đáng nói là, mặc dù điều người dân không hài lòng nhất là giá viện phí khi vào viện thì ngày 1/10 tới, Thông tư Hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khoẻ khám, chữa bệnh theo yêu cầu sẽ có hiệu lực và giá dịch vụ trong KCB lại tăng.

Bộ Y tế lý giải điều này là do việc trao quyền tự chủ tài chính cho các bệnh viện, để các cơ sở y tế tăng cường về cơ sở vật chất phục vụ cho người bệnh được tốt.

Tuy nhiên, để tăng giá các dịch vụ y tế các bệnh viện cũng phải cân đối mức thu nhập, đời sống của nhân dân địa phương. Và việc tăng giá như vậy cần sự tương xứng với chất lượng KCB và phục vụ cho người dân.

Tăng cường năng lực y tế cơ sở

Trao đổi về vấn đề ngành Y tế phải làm thế nào để có thể phục vụ tốt hơn nữa cho người dân, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế nhìn nhận: Đối với nhóm phục vụ người bệnh vẫn còn có những ý kiến người bệnh chưa hài lòng về cơ sở vật chất.

Đặc biệt, với những bệnh viện lớn hiện nay vẫn còn một số khoa quá tải, chưa có được cơ sở 2. Vẫn còn những ý kiến phàn nàn về thủ tục hành chính. Về một số những vấn đề như nước, nhà vệ sinh, việc đợi chờ để được khám bệnh vẫn chưa được hài lòng.

Cùng với đó, vẫn có những phản ánh của người bệnh về chế độ, thuốc phục vụ người bệnh và sự chi trả của bảo hiểm y tế chưa được như mong muốn. Về các kỹ thuật, dịch vụ điều trị là nhóm mà đa số người bệnh hài lòng, nhưng vẫn còn có những trường hợp người nhà bệnh nhân phàn nàn trong việc chuyển tuyến.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Bộ Y tế sẽ tiếp tục xem xét để có những cải tiến phục vụ tốt hơn công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục có những biện pháp để giúp các bệnh viện nâng cao năng lực chuyên môn. Hiện nay, Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh đề án phát triển bệnh viện vệ tinh. Các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện đã bắt đầu triển khai đề án về tăng cường năng lực y tế cơ sở”, ông Khuê nhấn mạnh.

Để tăng tỉ lệ hài lòng của người dân, các bệnh viện sẽ phải thực hiện tốt hơn bộ tiêu chí đánh giá chất lượng của bệnh viện. Phải củng cố hệ thống các đơn vị, đơn nguyên và người làm công tác quản lý, từ đó mới có thể phát hiện, xây dựng đề án, tham mưu và thực hiện được.

Các bệnh viện phải xem xét các tiêu chí còn thiếu, còn yếu để khắc phục, lắng nghe sự phản ánh của người bệnh và quyết liệt cải tiến. Kết quả khảo sát người bệnh không hài lòng về viện phí cho thấy ngành Y tế cần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tương xứng với chi phí người bệnh bỏ ra.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ