Hạnh phúc của bác sĩ Hàn Quốc tham gia chương trình tình nguyện tại Việt Nam

GD&TĐ - Từ ngày 30/10 đến ngày 3/11, Samsung Việt Nam, Bệnh viện Samsung Seoul (Samsung Medical Center) và Bệnh viện đa khoa A Thái Nguyên tổ chức chương trình Tình nguyện Y tế lần 2 tại tỉnh Thái Nguyên. 

Các giáo sư Bệnh viện Samsung Seoul Hàn Quốc trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân
Các giáo sư Bệnh viện Samsung Seoul Hàn Quốc trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân
Chương trình tình nguyện Y tế dự kiến sẽ được tiếp tục trong các năm tiếp theo với hi vọng sẽ có nhiều hơn nữa những bệnh nhân, đặc biệt là các em nhỏ được thay đổi diện mạo, cuộc sống. Samsung Việt Nam sẽ luôn cố gắng để thực hiện nhiều hoạt động tri ân người dân và cộng đồng địa phương
Ông Shim Wonhwan
Tổng GĐ Samsung Việt Nam

Chương trình sẽ tiến hành phẫu thuật chỉnh hình miễn phí cho 30 bệnh nhân là người dân Thái Nguyên và nhân viên Samsung.

Đây là hoạt động tiếp nối Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa UBND tỉnh Thái Nguyên, Bệnh viên Samsung Seoul và Bệnh viên A Thái Nguyên năm 2016 về việc chăm sóc sức khoẻ và y tế cho người dân của tỉnh.

Người dân Thái Nguyên đăng ký khám bệnh
Người dân Thái Nguyên đăng ký khám bệnh

Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình, Giáo sư phẫu thuật Oh Kapsung của bệnh viện Samsung Seoul cho biết:

- “Người ta nói rằng một ca phẫu thuật có thể thay đổi vĩnh viễn cuộc đời của một con người và chúng tôi tự hào góp phần đem đến điều này. Chúng tôi hi vọng rằng chương trình Tình nguyện Y tế này sẽ góp phần vào việc tăng cường tình hữu nghị giữa Samsung Việt Nam và tỉnh Thái Nguyên cũng như tình hữu nghị 2 nước Việt- Hàn”.

Phóng viên (PV): Sau khi thăm khám cho các bệnh nhân ở tỉnh Thái Nguyên, bác sĩ có những nhận xét gì về những căn bệnh mà người dân gặp phải? Trường hợp bệnh nhân nào gây ấn tượng nhất với bác sĩ?

- Khi trực tiếp thăm khám cho những bệnh nhân ở tỉnh Thái Nguyên - chủ yếu là những bệnh nhân đang mắc những chứng bệnh như hở hàm ếch hoặc có khuyết tật trên mặt, chúng tôi mong muốn với kiến thức và kinh nghiệm của mình, chúng tôi có thể giúp những bệnh nhân đó được điều trị kịp thời và sớm nhất, bởi với những em bị hở hàm ếch, trong các vấn đề như bú sữa mẹ hay sau này khi phát âm thì sẽ gặp những khó khăn nhất định.

Vì vậy, nếu được điều trị sớm và kịp thời thì chắc chắc sẽ khắc phục được những nhược điểm đó. Chúng tôi cũng cảm thấy rất tự hào khi được góp một phần nhỏ bé để giúp cho các em có thể trưởng thành và phát triển một cách bình thường.

Giáo sư phẫu thuật Oh Kapsung khám bệnh cho bệnh nhi bị dính ngón tay
Giáo sư phẫu thuật Oh Kapsung khám bệnh cho bệnh nhi bị dính ngón tay

PV: Những hôm ở đây, bác sĩ có gặp lại những bệnh nhân mà trước đây ông từng phẫu thuật không? Cảm xúc của ông khi gặp lại những người bệnh đó? Những bệnh nhân đó đã chia sẻ điều gì với ông?

- Năm ngoái tôi đã trực tiếp phẫu thuật cho một em bé bị hở hàm ếch. Năm nay tôi lại gặp lại em bé đó tại bệnh viện này. Cũng giống như các bác sĩ ở bệnh viện A Thái Nguyên, đội ngũ bác sĩ người Hàn Quốc chúng tôi cũng rất giàu tình cảm.

Vì vậy, khi gặp lại em bé đó cùng với mẹ của em, chúng tôi rất vui mừng. Đồng thời, tôi cũng rất hi vọng rằng sau này lớn lên, em bé đó sẽ trở thành một công dân có ích cho xã hội và đất nước.

Ngoài ra còn có một bệnh nhân cũng để lại cho tôi một ấn tượng sâu sắc. Bệnh nhân này năm ngoái bị bỏng toàn thân, các chức năng và bộ phận như tiết niệu, bài tiết, sinh dục cũng gặp vấn đề. Năm nay, khi thấy bộ phận sinh dục của em ấy đã được chữa trị và em đã có thể tự tiểu tiện được, thực sự tôi rất vui mừng.

PV: Tiêu chí để lựa chọn bệnh nhân được phẫu thuật lần này là gì, thưa ông?

- Trên thực tế, trước khi sang Việt Nam tiến hành công tác thiện nguyện này, chúng tôi đã nhận được những hình ảnh và thông tin về bệnh nhân từ phía bệnh viện A gửi sang.

Trước đó 1 tuần, chúng tôi cũng đã lên tiêu chí để lựa chọn những bệnh nhân mà chúng tôi có thể phẫu thuật trong đợt này.

Điều đầu tiên là chúng tôi tập trung vào những bệnh nhân nặng, và sẽ làm hết sức mình để có thể giúp đỡ cho nhiều bệnh nhân nhất có thể.

Giáo sư Bệnh viện Samsung Seoul Hàn Quốc khám bệnh cho người dân Thái Nguyên
Giáo sư Bệnh viện Samsung Seoul Hàn Quốc khám bệnh cho người dân Thái Nguyên

PV: Vừa rồi, tôi có chứng kiến bác sĩ nhận trực tiếp một em bé 6 ngón. Tôi muốn hỏi đó có phải trường hợp ngoại lệ và vì sao ông quyết định như vậy ngay tại đây?

- Có 2 lí do tại sao tôi lại quyết định nhận ngay em bé 6 ngón đó.

Thứ nhất, thời điểm mà một em bé có thể nhận biết được ngón tay này là ngón nào và vị trí của nó ra sao là bắt đầu từ khi em bé đó 2 tuổi.

Vì bệnh nhân này hiện tại đang 2 tuổi rồi nên chúng tôi quyết định sẽ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân. Khi em còn nhỏ (2 tuổi), sau này em sẽ không cảm nhận được rằng trước đây mình đã có 6 ngón.

Thứ hai, nếu trong trường hợp mình cứ để 2 ngón tay liền như vậy thì sau này hướng phát triển của 2 ngón tay đó sẽ đều nhau. Vì vậy chúng tôi quyết định nhận ngay em bé này.

PV: Chúc bác sĩ cùng các cộng sự của mình thành công với chương trình tình nguyện, đem lại hạnh phúc cho bệnh nhân!

Chương trình tình nguyện Y tế được thực hiện bởi 10 bác sĩ phẫu thuật là các Giáo sư chuyên ngành hàng đầu, 7 y tá, dược sĩ của bệnh viên Samsung Seoul (bệnh viện đa khoa hàng đầu của Hàn Quốc) và các bác sĩ lành nghề của bệnh viện A Thái Nguyên, gồm 3 hoạt động chính: Phẫu thuật chỉnh hình miễn phí cho 30 bệnh nhân; Tổ chức các Hội thảo y tế liên quan đến các nội dung: phẫu thuật chỉnh hình; kỹ thuật hiện đại trong điều trị đột quị; kỹ thuật điện quang can thiệp; Thăm khám cho khoảng 1.000 bệnh nhân tại các làng xã;

Hoạt động phẫu thuật chỉnh hình được tiến hành lần đầu tiên năm 2016 và nhận được đánh giá rất cao của chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên. Toàn bộ bệnh nhân phẫu thuật trong chương trình này đều đã được bệnh viện A và Samsung Việt Nam gửi hồ sơ sang Hàn Quốc và đã được các chuyên gia của bệnh viện Samsung thẩm định. Một bệnh nhân nhi 5 tuổi mang bệnh tim nặng của viện A sẽ được chuyển sang Hàn quốc để phẫu thuật miễn phí tại bệnh viện Samsung Seoul.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.