Bơm mỡ nhân tạo tại cơ sở "chui", người phụ nữ ở Sóc Trăng bị hoại tử đau đớn

Sau 2 lần bơm mỡ nhân tạo tại một thẩm mỹ viện tư ở An Giang, người phụ nữ Sóc Trăng cảm thấy ngực sưng đau, co cứng, viêm tấy đỏ dẫn đến hoại tử da, biến dạng, phải nhập viện cấp cứu.

Bơm mỡ nhân tạo tại cơ sở "chui", người phụ nữ ở Sóc Trăng bị hoại tử đau đớn

Những sự cố kinh hoàng

Mới đây, khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công một trường hợp biến chứng hoại tử ngực nghiêm trọng do bơm mỡ nhân tạo để nâng ngực.

Trước đó, chị T.M.N. (31 tuổi, quê Sóc Trăng) được bạn giới thiệu đến cơ sở thẩm mỹ viện ở tỉnh An Giang để nâng ngực. 3 ngày sau, chị N. cảm thấy hai vú bắt đầu sưng đau, co cứng, đau nhức. Lúc này, chị N. đến khám cấp cứu và nhập viện tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng 2 vú căng cứng sưng đỏ sậm toàn bộ, hoại tử da, biến dạng, nhiều lổ rò dịch đục xung quanh vú.

Sau khi nhập viện, chị được bác sĩ khám, kiểm tra và chẩn đoán Abcess, hoại tử vú, mô tuyến vú hai bên sau bơm mỡ nhân tạo.

Bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhân phẫu thuật cấp cứu. Do mô hoại tử xâm lấn xuống cơ ngực lớn, hai vú được can thiệp lấy bỏ gần như hoàn toàn da và mô tuyến vú (hoại tử) và được đặt hút áp lực âm liên tục vết mổ.

Bác sĩ phẫu thuật vòng 1 của bệnh nhân bị hoại tử. Ảnh minh họa.

Theo bác sĩ CKII. Tần Ngọc Sơn, Trưởng khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ, gần đây bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng do bơm trực tiếp mỡ nhân tạo vào các cơ quan như ngực, mông, môi... để làm đẹp.

Mỡ nhân tạo thực chất là silicon khi tiêm vào cơ thể sẽ không khu trú tại một vị trí mà len lỏi vào các tổ chức mô, cơ quan tạo ra các u silicon nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như tắc mạch, hoại tử, thậm chí một số trường hợp có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) từng tiếp nhận một bệnh nhân bị biến dạng, nhiễm trùng ngực do nâng ngực bằng phương pháp bơm mỡ nhân tạo. Các bác sĩ khuyến cáo, phương pháp này vô cùng nguy hiểm, dễ gây sốc phản vệ. Bệnh nhân là chị N.L.M. (34 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được đưa đến bệnh viện Chợ Rẫy khi ngực bị viêm tấy, biến dạng, nhiễm trùng.

Để có “núi đôi” gợi cảm, chị đã sang Trung Quốc nâng ngực bằng phương pháp bơm mỡ nhân tạo (Amazing gel). Sau một thời gian, bệnh nhân thấy ngực bị viêm tấy, sưng đỏ, phình to, biến dạng. Bác sĩ đã phải phẫu thuật, rút hết chất dịch lỏng (Amazing gel) ra khỏi ngực và cắt bỏ mô xơ viêm, làm sạch nhiễm trùng cho bệnh nhân.

Được biết, phải sau 6 tháng, khi tình trạng viêm nhiễm không còn, sức khỏe đã ổn định thì bác sĩ mới có thể tái tạo lại ngực cho bệnh nhân.

Mới đây, bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cũng tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân bị hoại tử vùng ngực nặng do biến chứng sau khi tiêm chất silicon lỏng.

Trước trào lưu cải tạo gò bồng đảo, trên thực tế, những trường hợp bị hoại tử do bơm chất silicon hay bơm mỡ nhân tạo ngày càng nhiều. Đây chính là hồi chuông cảnh báo khi các chị em đua nhau đi làm đẹp tại các thẩm mỹ viện không đủ tiêu chuẩn, nhân viên thẩm mỹ không đủ trình độ, tay nghề.

Bác sĩ cảnh báo

Liên quan đến những sự cố làm đẹp do sử dụng mỡ nhân tạo, trong một cuộc trao đổi với PV báo ĐS&PL, GS.TS Trần Thiết Sơn (Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, bệnh viện Xanh- Pôn) cảnh báo: “Nhiều cơ sở sử dụng mỡ nhân tạo để nâng ngực và chỉ sau 5- 10 phút là khách hàng có được bộ ngực cao nhưng chẳng khác gì bơm nước vào gà. Sở dĩ, nhiều cơ sở đã dùng mỡ nhân tạo vì kỹ thuật bơm rất đơn giản, những người không phải cán bộ y tế cũng có thể làm được. Hiện nay, loại mỡ này thường là hàng nhập lậu”.

Theo GS. Sơn, bơm mỡ nhân tạo qua núm vú cực kỳ nguy hiểm. Về nguyên tắc, luôn phải chọc một cái kim qua da, vào vùng dưới tuyến vú rồi bơm mỡ cho căng lên, đẩy vú ra đằng trước, từ đó làm ngực cao hơn. Cấu tạo của tuyến vú là hình chùm nho, có rất nhiều ống nhỏ hợp thành 8- 9 ống sữa, khi chọc qua đầu núm vú tức là bơm qua hệ thống ống. Sự giãn nở đột ngột của ống tuyến có thể gây nên choáng, đau.

Mặt khác, mỡ nhân tạo là chất lạ. Thông thường, để đưa một chất lạ vào cơ thể, phải kiểm tra (test) xem có phản ứng không. Nếu cơ sở tiến hành phẫu thuật không test, không biết được phản ứng của cơ thể bệnh nhân thì rất dễ gây ra sốc phản vệ.

Nếu người tiến hành thủ thuật chọc kim đụng phải tĩnh mạch, chất dịch quánh của mỡ sẽ được bơm vào mạch máu và các cơ quan quan trọng. Nếu chất này vào tim sẽ gây ngừng tim, vào phổi gây nhồi máu phổi, hoặc vào não gây tai biến mạch máu não. Tai biến này rất hay gặp khi đưa vật lạ vào người.

Giáo sư cũng khuyến cáo, trước khi có nhu cầu làm đẹp, chị em phụ nữ cần được sự tư vấn của bác sĩ. Điều quan trọng, tất cả những thủ thuật, phẫu thuật nên tiến hành trong bệnh viện, nơi có đầy đủ trang thiết bị, đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm, vì quy trình ở bệnh viện rất chặt chẽ.

Theo baomoi.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Kịch càng dài càng nhạt

GD&TĐ - Tòa án ở Anh lại một lần nữa kéo dài màn kịch được dàn dựng rất công phu giữa nước này, Mỹ và Thụy Điển, về số phận Julian Assange.
Ảnh minh họa ITN.

Hướng đến mục tiêu chung

GD&TĐ - Hiện khá nhiều địa phương khi tính điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập thực hiện nhân hệ số với hai môn Toán, Ngữ văn.