Sở Y tế bác bỏ tin đồn dịch viêm phổi do virut Corona xuất hiện tại Nghệ An

Sở Y tế bác bỏ tin đồn dịch viêm phổi do virut Corona xuất hiện tại Nghệ An

Theo ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết: Vừa qua có một trường hợp nam thanh niên từ Đà Nẵng về quê tại huyện Yên Thành ăn Tết, bị sốt nên được đưa tới Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An để cách ly.

Tuy nhiên, các bác sĩ đã xác định người này chỉ bị sốt xuất huyết, không liên quan đến dịch viêm phổi do virut Corona.

Thông tin lan truyền trên mạng xã hội virut Corona xuất hiện tại Nghệ An
 Thông tin lan truyền trên mạng xã hội virut Corona xuất hiện tại Nghệ An

Ngày 29/1, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã có công văn gửi đến các cơ sở y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn. Trong đó yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tham mưu xây dựng Kế hoạch đáp ứng tình hình dịch do chủng mới vi rút nCoV gây ra báo cáo Sở Y tế trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 31/01/2020;

Hỗ trợ các cơ sở y tế và các đơn vị liên quan triển khai ngay tình huống 1 (Theo Hướng dẫn tại Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế). Tiếp tục thực hiện các phương án sẵn sàng ứng phó khi cần thiết. Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc khử trùng, tẩy độc tại các cửa khẩu (đường hàng không, đường bộ, đường thủy).

Trung tâm Y tế các huyện, thị xã và thành phố Vinh xây dựng Kế hoạch đáp ứng tình hình dịch do chủng mới vi rút nCoV gây ra. Thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi lây nhiễm, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm.

Các huyện có cửa khẩu (đường hàng không, đường bộ, đường thủy) tăng cường giám sát chặt các hành khách nhập cảnh đối với các trường hợp di chuyển từ các vùng có dịch.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện có trách nhiệm sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân khi có yêu cầu, triển khai thực hiện các quy trình, phác đồ điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hạn chế thấp nhất tử vong.

Xây dựng kế hoạch quản lý các trường hợp bệnh, phòng, chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, không để xảy ra các trường hợp người bệnh và cán bộ y tế bị lây nhiễm dịch bệnh này.

Trước đó, để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành; UBND các huyện, thành thị và các đơn vị có liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chỉ đạo giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, Cảng hàng không quốc tế Vinh, các cảng biển trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã bố trí cán bộ đến cắm chốt, trang bị máy đo thân nhiệt đến Cảng hàng không quốc tế Vinh, cảng biển và cửa khẩu biên giới đường bộ để kiểm soát người qua lại.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh; Cảng hàng không quốc tế Vinh; Cục Hải Quan; Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh; phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại các địa bàn quản lý. Tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các Sở, Ngành, UBND các huyện, thành thị phối hợp với Sở Y tế thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh; đảm bảo đủ các nguồn lực cho hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

Hiện nay, các huyện, thành, thị của Nghệ An đã thành lập một đội phản ứng nhanh để ứng phó với dịch bệnh này. Bên cạnh đó, có 4 đội phản ứng nhanh của tỉnh được thành lập đặt tại khu vực bắc Nghệ An, đường 48, quốc lộ 7 và TP Vinh. Ngoài ra, còn có 3 đội cơ động khác làm nhiệm vụ kiểm soát tại Cửa khẩu Nậm Cắn, Cảng hàng không Sân bay Vinh và Cảng biển Vissai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Truyện tranh là một thể loại văn học mạnh mẽ và hữu ích để phát triển khả năng hiểu cũng như phân tích văn học của học sinh. (Ảnh: ITN).

Trẻ đọc truyện tranh có tốt không?

GD&TĐ - Truyện tranh có một sức hấp dẫn khó cưỡng đối với trẻ em lẫn người lớn. Ngoài việc mang lại tiếng cười sảng khoái, giải tỏa căng thẳng...